Sáng 24-8, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) tỉnh Bình Định xác nhận chính quyền địa phương, cơ sở đóng tàu và các ngư dân vẫn chưa thống nhất phương án sửa chữa, khắc phục 4 tàu vỏ thép do Công ty Đại Nguyên Dương đóng đang bị sự cố hư hỏng, gỉ sét nặng.

Trước đó, khoảng cuối tháng 7, Sở NN-PTNT tỉnh Bình Định tổ chức lấy 10 mẫu thép ở phần mạn và đáy của 5 tàu vỏ thép hư hỏng do Công ty Đại Nguyên Dương đóng, để kiểm tra. Kết quả, 7 mẫu của 4 chiếc tàu do cơ sở đóng tàu này đóng không đạt chuẩn mác A.

Doanh nghiệp đóng tàu vỏ thép đòi kiện Bộ NN-PTNT và khách hàng - Ảnh 1.

Tàu vỏ thép do Công ty Đại Nguyên Dương đóng đang bị gỉ sét nghiêm trọng

Qua nhiều buổi làm việc với doanh nghiệp đóng tàu và ngư dân, mới đây Sở NN-PTNT tỉnh Bình Định đã trình UBND tỉnh Bình Định 2 phương án khắc phục, sửa chữa các con tàu trên. Cụ thể, đối với tàu cá BĐ 99018 TS của ông Võ Tuân (ngụ xã Mỹ Thắng, huyện Phù Mỹ) có 2 mẫu đều đạt chuẩn mác A thì sẽ sửa chữa và sơn lại vỏ thép, công ty trả lại tiền chênh lệch giữa thép Hàn Quốc và Trung Quốc cho chủ tàu.

Đối với 4 tàu còn lại có mẫu thép không đạt chuẩn mác A, Sở NN-PTNT Bình Định đề nghị 2 phương án. Thứ nhất, thay thế các tấm thép trên vỏ thép không đạt chuẩn mác A hoặc thay thế toàn bộ vỏ thép bằng thép Hàn Quốc đạt chuẩn mác A theo hợp đồng. Thứ hai, sửa chữa, sơn lại tàu theo đúng quy trình và công ty trả lại tiền chênh lệch về vỏ tàu cho chủ tàu.

Doanh nghiệp đóng tàu vỏ thép đòi kiện Bộ NN-PTNT và khách hàng - Ảnh 2.

Nhiều tàu vỏ thép hư hỏng ở Bình Định đang kéo lên đà chờ sửa chữa

Tuy nhiên, cả 2 phương án trên đều đã bị UBND tỉnh Bình Định bác bỏ. Ông Trần Châu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, cho biết nếu làm theo phương án thứ nhất thì biết tấm nào của vỏ tàu không đạt chuẩn mác A mà tháo ra để thay thế? Còn với phương án thứ 2 thì để nguyên thép không đạt chuẩn thì con tàu đó đi biển được mấy lần? "Không thể làm ăn giả dối như thế được. Doanh nghiệp đóng tàu phải trả lại chiếc tàu theo đúng như hợp đồng cho ngư dân", ông Châu nói.

Trong khi đó, ông Lê Văn Thục, Chủ tịch HĐTV Công ty Đại Nguyên Dương, cho rằng khi công ty ông nhập thép về, đăng kiểm viên của Trung tâm Đăng kiểm tàu cá (Tổng cục Thủy sản, Bộ NN-PTNT) đã tiến hành lấy mẫu kiểm tra và kết luận thép đạt chuẩn mác A nên đã cho làm vật liệu đóng tàu. Giờ lại bảo thép đó không đạt chuẩn mác A thì không thể chấp nhận được.

"Tôi yêu cầu Trung tâm Đăng kiểm tàu cá trả lời một cách cụ thể có phải thép dùng để đóng 5 tàu cá này có phải là thép mác A hay không? Nếu đơn vị này khẳng định không phải thép mác A thì phải thay nhưng đồng thời chúng tôi cũng sẽ khởi kiện Bộ NN-PTNT ra tòa án vì chính cơ quan này kiểm định mẫu thép rồi cho chúng tôi đóng. Còn đối với các chủ tàu, hồ sơ hoàn công đóng mỗi còn tàu chỉ 14,2 tỉ đồng, giờ bắt sửa con tàu lên đến số tiền 15,8 tỉ đồng thì tôi không thể chấp nhận được. Nếu ép quá thì tôi sẽ làm hồ sơ kiện ra TAND TP Hà Nội thôi", ông Thục nói.

Bài và ảnh: Anh Tú