Đất nước đã "nới lỏng giãn cách xã hội", hoạt động kinh doanh du lịch từng bước khởi động lại. Cùng với cả nước, ĐBSCL đang ngày càng thể hiện là điểm đến an toàn. Dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 vừa qua, người dân đi du lịch vừa phấn khởi vừa thận trọng như một phép thử để ngành du lịch tích cực chuẩn bị kích cầu, tăng tốc tái khởi động các chương trình, kế hoạch, hoạt động du lịch nhưng cũng phải bảo đảm an toàn tuyệt đối cho sức khỏe.
Hiệp hội Du lịch ĐBSCL (MDTA) đã chuẩn bị một chương trình kích cầu du lịch, tăng cường liên kết với Hiệp hội Du lịch TP HCM, các hiệp hội du lịch, doanh nghiệp (DN) và phối hợp các địa phương. Theo đó, mục tiêu đặt ra là tăng cường liên kết các gói sản phẩm du lịch, ưu tiên thị trường nội địa, các điểm đến gần và ngắn ngày, các dịch vụ an toàn, phù hợp các phân khúc khách hàng. Các DN và cơ sở kinh doanh du lịch chốt chọn các dịch vụ giảm giá, lên kế hoạch tổ chức sự kiện cùng với việc đẩy mạnh truyền thông, quảng bá và bảo đảm thực chất yêu cầu "Miền Tây - Điểm đến du lịch an toàn, thú vị". MDTA chọn các điểm du lịch tiêu biểu, các DN xương sống trong vùng để triển khai chương trình phù hợp tình hình, vừa bảo đảm an toàn vừa không bị lỡ nhịp, chậm chân khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt hơn và đẩy lùi.
Tuy nhiên, du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, chịu tác động trực tiếp không chỉ từ kinh tế mà còn từ nhiều ngành, lĩnh vực khác nhau, trong đó trực tiếp là tình hình an ninh trật tự, giao thông đi lại, kiểm soát dịch bệnh... Các DN và cơ sở kinh doanh du lịch sau thời gian "đóng cửa" thực hiện giãn cách xã hội, chịu thiệt hại nặng nề do mất doanh thu, chuỗi cung ứng dịch vụ bị tắc nghẽn, kéo theo hàng loạt khoản nợ ngân hàng đến hạn, lao động ngừng việc...
Người ốm thì tìm thầy thuốc chữa bệnh, người mới khỏi bệnh thì cần chăm lo dinh dưỡng tốt. DN rất cần tiếp sức kịp thời từ các gói hỗ trợ kinh tế và chính sách nhưng bản thân các DN du lịch, cơ sở dịch vụ cũng phải chủ động xây dựng và triển khai các phương án kinh doanh tốt nhất, chuẩn bị các gói sản phẩm dịch vụ tốt nhất để đón đầu cơ hội. Cơ hội đó là nhu cầu thị trường sau dịch.
Các cơ quan quản lý, các đơn vị hỗ trợ, hiệp hội ngành nghề cần có chương trình hỗ trợ phù hợp, cung cấp thông tin đầy đủ để DN xác định đúng nhu cầu của khách hàng du lịch. "Du lịch miền Tây an toàn" không chỉ là khẩu hiệu kêu gọi, nó còn là yêu cầu đặt ra cho ngành du lịch đồng bằng thời hậu Covid-19.
ĐƠN VỊ ĐỒNG HÀNH
Bình luận (0)