Đây là đề xuất của Công ty TNHH Thu phí tự động (VETC) sau khi nói rõ việc triển khai dự án thu phí tự động không dừng gặp hàng loạt khó khăn, hiện mới có 11/44 trạm ký phụ lục hợp đồng/hợp đồng dịch vụ, lỗ lũy kế của dự án đã lên tới 300 tỉ đồng.

Ngay sau đó, Tổng cục Đường bộ có công văn gửi các nhà đầu tư BOT đường bộ, Tổng Công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc (VEC) và các Cục Quản lý đường bộ I, II, III, IV yêu cầu kiểm tra, xử lý các phương tiện có hành vi vi phạm tại trạm thu phí khi bố trí làn thu phí tự động không dừng (ETC).

Ai cũng biết người Việt trong rất nhiều việc đều muốn chứng tỏ tài năng, trí tuệ không thua kém người ngoài. Thế nhưng, lại có những phần việc mà người Việt biết rõ là đang thua xa bạn bè quốc tế, chúng ta làm không hiệu quả và nhiều sai sót, tồn tại. Ngay trong ngành GTVT có nhiều việc chứng minh cho nhận định này.

Chẳng hạn với xây dựng metro, đường sắt đô thị. Công trình Cát Linh - Hà Đông ở Hà Nội đang hiện hữu là ví dụ sống động về sự ì ạch, lãng phí và rất nhiều tai tiếng, hệ lụy nghiêm trọng khó giải quyết trong ngày một ngày hai.

Với cư dân ở các TP lớn thì hình ảnh thường gặp của xe buýt là cũ kỹ, nhếch nhác, vẫn sử dụng vé giấy và tiền mặt là chủ yếu, khách lên xuống cửa trước, cửa sau lộn xộn, tùy tiện tấp vào đón trả khách, bất chấp luật lệ giao thông, ép người chạy xe nhỏ nhiều phen hoảng vía. Trên xe buýt ở một số tuyến đường là băng nhóm móc túi hoành hành mà vụ việc được báo chí phản ánh ở Suối Tiên, TP HCM là điển hình. Còn xe khách thì nhồi nhét khách, chạy quá tốc độ, chạy ẩu kinh hoàng... Thu phí tự động thì có trạm, "mắt thần" không đọc được thẻ trên xe nên barie không mở, không phân biệt được xe 20 feet với xe 40 feet...

Trong khi sang nhiều nước bạn, hệ thống metro hiện đại, hoạt động trôi chảy đêm ngày; xe buýt lên xuống trật tự, trả tiền trên máy hoặc quẹt thẻ nhẹ nhàng; đi xe khách tiện nghi và an toàn. Ở các làn thu phí tự động, xe tới gần là barie bật lên, xe vẫn lưu thông bình thường trong dòng phương tiện. Còn chúng ta, nhiều trạm thu thủ công, cái cảnh thò tay đưa tiền, nhận tiền, lấy vé thấy "trần trụi" làm sao! Thu phí tự động không dừng để nhanh chóng và thuận lợi giao thông như người ta thì không muốn (con số 11/44 trạm ký phụ lục hợp đồng là dẫn chứng), làm sao muốn đưa đất nước bước nhanh vào hội nhập toàn cầu? Mặt khác, việc lắp đặt, sử dụng các thiết bị này đâu phải là kỹ thuật cao siêu mà nước ta làm không nổi, tại sao?

Hay do không muốn làm, không muốn áp dụng kỹ thuật cao?

Lẽ nào chúng ta không biết xấu hổ vì sự tụt hậu so với bên ngoài? Khi thế giới phát triển như vũ bão, không có chỗ cho sự trì trệ. Muốn đưa đất nước phát triển thì phải nâng cao trách nhiệm, gia tăng năng lực, chứng tỏ bằng hiệu quả của từng công trình, dự án. Ai không làm được hãy bước qua một bên, nhường cho người khác. Ai làm sai thì phải bị xử lý một cách nghiêm minh. 

HOÀNG MAI