Tin mới

31/08/2018 23:01

Dư luận đi từ ngỡ ngàng đến thất vọng khi “miếng bánh” hàng trăm tỉ đồng từ quảng cáo trên xe buýt cứ treo lơ lửng trước sự hờ hững của công ty quảng cáo.

Nói dư luận ngỡ ngàng cũng không quá khi từ lâu, không ít công ty quảng cáo khẳng định tiềm năng quảng cáo trên xe buýt là rất lớn. Nếu đề án quảng cáo trên xe buýt được chính quyền TP HCM thông qua và triển khai thực hiện thì doanh nghiệp (DN) sẽ tranh nhau nhảy vào. Ấy vậy mà, khi ngày 12-9-2017, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM thông báo phát hành hồ sơ đấu giá quảng cáo trên 2.082 xe buýt, chia thành 4 gói thầu trong 3 năm, với tổng giá trị 700 tỉ đồng thông qua Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản TP, kết quả đã khiến dư luận ngỡ ngàng với chỉ một DN tham gia đấu thầu và trúng thầu.

Theo các DN quảng cáo, ở thời điểm trên, thị trường quảng cáo xe buýt ở Hà Nội cũng hấp dẫn không kém TP HCM nhưng giá chỉ bằng 1/5 - 1/4 so với mức giá của TP đưa ra nên điều tất yếu xảy ra là họ không thể tham gia. Đặc biệt, Hội Quảng cáo TP HCM cảnh báo tổng trị giá của mỗi gói thầu rất lớn, DN trong nước sẽ khó có thể tham gia và khai thác hiệu quả. Từ đó, các DN đề nghị để sớm thu được tiền từ quảng cáo xe buýt, TP HCM nên xem xét giảm giá. Riêng các chuyên gia kinh tế khuyên TP nên chia các gói thầu theo đối tượng khách mới xác định được mức tác động đến người xem quảng cáo, mới hiệu quả; còn chia theo gói thầu lớn, nhỏ chỉ là mặt kỹ thuật và khó thu hút được nhà đầu tư.

Bỏ qua những khuyến cáo trên, lãnh đạo Trung tâm Quản lý và Điều hành vận tải hành khách công cộng - Sở GTVT TP HCM cho rằng mọi thủ tục được chuẩn bị rất bài bản, đơn giá được lấy ý kiến ở nhiều nơi mới niêm yết chính thức. Đặc biệt, lãnh đạo trung tâm này nói giá càng cao ngân sách càng có lợi.

Thực tế đã chứng minh khuyến cáo của chuyên gia và DN là đúng khi ở lần đấu giá thứ 3 vào ngày 18-7 vừa qua, dư luận hoàn toàn thất vọng vì chẳng có DN nào tham gia. Thế nhưng, trả lời trên phương tiện truyền thông, đơn vị chịu trách nhiệm vẫn quả quyết sẽ mở cuộc đấu giá tiếp theo trong tháng 9 mà không hề đề cập việc giảm giá vì theo đơn vị này, chưa có cơ sở đánh giá chính xác (!?).

Động thái này ngay lập tức được các chuyên gia và DN tiên đoán sẽ thất bại lần thứ 4. Ai cũng biết giá càng cao thì ngân sách càng có lợi nhưng với diễn biến như trên, xem ra lợi đâu chưa thấy, chỉ thấy thất thu thông qua việc gần một năm qua có đến 1.570 xe buýt chưa được mang quảng cáo. Từ sự kiên định "giữ giá" trên, nhiều chuyên gia tiếp tục cảnh báo thị phần quảng cáo trên xe buýt ở TP rất có thể rơi vào tay những DN nước ngoài nếu họ muốn thâu tóm và độc quyền quảng cáo bởi có vốn mạnh. Cảnh báo của chuyên gia, theo các DN quảng cáo trong nước, thì xác suất xảy ra rất lớn. Nếu thực tế xảy ra như vậy thì vô cùng bất lợi cho công tác quản lý cũng như các DN muốn quảng cáo trên xe buýt.

Dẫn ra như vậy không nhằm mục đích truy trách nhiệm mà để thấy đã đến lúc Sở GTVT TP HCM phải xác định nguyên nhân một cách cụ thể. Nếu nguyên nhân đúng như những gì chuyên gia và DN nêu thì phải điều chỉnh ngay. Hãy nhớ hơn chục năm nay, ngân sách đang oằn mình để trợ giá cho xe buýt. Do đó, chuyện xe buýt trả món nợ cho ngân sách sớm hay muộn là tùy thuộc cách làm khoa học và thông hiểu của Sở GTVT, chứ không cứ lấy lý do giá cao là có lợi cho ngân sách để rồi cứ mãi bắt ngân sách chờ… dài cổ!

ĐỖ THÔNG
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất
TIN MỚI