Hờ hững với quảng cáo trên xe buýt

Tin mới

01/09/2018 02:00

Ba lần thất bại liên tiếp trong việc đấu giá quảng cáo trên xe buýt khiến ngân sách thất thu nhưng cơ quan chịu trách nhiệm ở TP HCM vẫn bỏ ngỏ lý do vì sao như vậy

Theo Phòng Quản lý vận tải đường bộ Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM, cuộc đấu giá quảng cáo trên 1.570 xe buýt lần thứ 3 do Trung tâm Đấu giá - Sở Tư pháp chủ trì đã thất bại do không có đơn vị nào tham gia.

Tiếp tục đấu giá vào tháng 9

Trước đó, đợt đấu giá quảng cáo trên xe buýt lần thứ nhất chia làm 4 gói thầu và chỉ có một đơn vị tham gia 1 gói, trúng thầu quảng cáo trên 492 xe buýt, hợp đồng trong 3 năm. Những gói thầu còn lại không có đơn vị tham gia đấu giá và đến lần mở đấu giá thứ 2 cũng không có, các gói thầu vẫn "ế".

Trong lần đấu giá thứ 3, Sở GTVT TP HCM đã chia nhỏ các gói thầu còn lại thành 8 gói. Với mỗi gói, các tuyến xe cùng phương tiện đều có số lượng, giá khởi điểm khác nhau nhằm phù hợp năng lực của từng đơn vị có nhu cầu. Lần đấu giá thứ 3 có tổng số 79 tuyến, với 1.570 xe, gồm các loại B40, B55-B60, B80 và xe buýt 2 tầng được đưa ra. Gói thấp nhất có giá khởi điểm hơn 10,5 tỉ đồng và gói cao nhất gần 36,6 tỉ đồng/năm - chưa bao gồm thuế GTGT. Việc đấu giá được thực hiện theo hình thức bỏ phiếu trực tiếp tại cuộc đấu giá và phương thức là trả giá lên. Các đơn vị tham gia đấu giá phải đặt trước 10% giá khởi điểm của từng gói.

Hờ hững với quảng cáo trên xe buýt - Ảnh 1.

TP HCM hiện chỉ có gần 500 xe buýt được cho thuê quảng cáo Ảnh: HOÀNG TRIỀU

Tuy nhiên, sau khi mở cuộc đấu giá từ ngày 18-7 cho đến nay, vẫn không có đơn vị nào tham gia. Hiện Sở GTVT TP HCM đã giao Trung tâm Quản lý giao thông công cộng xem xét lại phương án để tổ chức đấu giá quảng cáo trên xe buýt cho lần tiếp theo.

Theo ông Trần Chí Trung, Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng, việc đấu giá thành công gói thầu số 1 với 492 xe buýt đã có những hiệu quả rõ rệt khi thu về cho ngân sách TP HCM hơn 161 tỉ đồng. Tuy nhiên, sau 2 lần đấu giá tiếp theo, không có đơn vị nào tham gia, ông Trung nhận định là do các doanh nghiệp (DN) đang phải lựa chọn và ký hợp đồng với các đối tác có nhu cầu quảng cáo. Trong khi đó, hiện nay, trên thị trường quảng cáo hình thành rất nhiều loại hình mới nên các DN buộc phải cân nhắc để lựa chọn. Vì vậy, khi chưa xác định được đối tác, DN sẽ không tham gia bởi khi tham gia thì phải đặt trước 10% giá khởi điểm của gói thầu muốn đấu giá.

Trước việc thất bại trong lần đấu giá thứ 3, ông Trần Chí Trung cho biết đã báo cáo Sở GTVT TP HCM về các nội dung liên quan, xem xét lại các tiêu chí, điều kiện cụ thể và có thể sẽ mở cuộc đấu giá tiếp theo trong tháng 9-2018.

Chưa có cơ sở đánh giá?!

Theo ông Đoàn Văn Chiến, chủ một DN quảng cáo tại TP HCM, hiện có rất nhiều mô hình quảng cáo khác, chi phí có thể thấp hơn nhiều như thông qua mạng xã hội, kênh truyền thông… Vì vậy, giữa nhiều hình thức, DN chắc chắn sẽ phải cân nhắc để lựa chọn mô hình hiệu quả nhất cho hoạt động kinh doanh của mình. Ông Chiến đánh giá một trong những nguyên nhân khiến việc quảng cáo trên xe buýt khó thu hút DN là bởi đơn vị cung cấp dịch vụ chưa xác định và chứng minh được lợi ích có thể mang lại cho DN khi sử dụng.

Đánh giá về vấn đề trên, theo ông Lê Trung Tính, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô hành khách liên tỉnh và du lịch TP HCM, trước đây, việc quảng cáo trên xe buýt được nhiều DN quan tâm. Thế nhưng, hiện nay, thị trường quảng cáo theo mô hình này kém hấp dẫn hơn do xu hướng đã thay đổi qua nhiều hình thức khác. Ông Tính cho rằng muốn thu hút DN tham gia quảng cáo, đơn vị cung cấp dịch vụ phải xem xét lại các điều kiện đưa ra để phù hợp với thực tế, không thể áp dụng như trước.

Tuy nhiên, theo ông Trần Chí Trung, trong các cuộc đấu giá lần 2 và 3, không có đơn vị nào tham gia và cũng không có ý kiến phản hồi như việc mức giá sàn cao hay thấp, các gói thầu đã hợp lý hay chưa hoặc nhu cầu của DN như thế nào… Vì vậy, hiện chưa có cơ sở để đánh giá về mức độ phù hợp của việc đấu giá quảng cáo trên xe buýt! 

Thỏa thuận tiêu chí phù hợp

Vừa qua, có trường hợp trên xe buýt quảng cáo xe máy, được cho là không đúng với mục tiêu kêu gọi người dân hạn chế sử dụng xe cá nhân, chuyển qua các loại hình giao thông công cộng như xe buýt. Theo ông Trần Chí Trung, nội dung quảng cáo như vậy không sai Luật Quảng cáo. Đây cũng là một loại hình quảng cáo chứ không phải để cổ xúy việc sử dụng xe máy.

"Hàng loạt hình thức quảng cáo khác cũng có nội dung và thông điệp tương tự nên không thể nhìn nhận riêng đối với xe buýt. Tuy nhiên, về vấn đề này, chúng tôi sẽ làm việc với đơn vị quảng cáo để có sự thỏa thuận, đưa ra các tiêu chí phù hợp hơn" - ông Trung nhấn mạnh.

GIA MINH
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất
TIN MỚI