Chiều 16-12, trạm thu phí BOT Quốc lộ 26 (đóng tại xã Ninh Xuân, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa - gọi tắt là trạm BOT Ninh Xuân) vẫn buộc phải xả trạm, không thể thu phí vì hàng chục xe tải của người dân dừng tại trạm.

Một thị xã - 2 trạm BOT

Ghi nhận thực tế, tại trạm BOT Ninh Xuân, hàng loạt xe tải nối đuôi nhau ở cả 2 chiều dừng xe phản đối. CSGT, thanh tra giao thông và lực lượng chức năng của thị xã Ninh Hòa đã có mặt nhưng vẫn không giải phóng được xe ra khỏi khu vực trạm.

Theo ông Nguyễn Chí Hiếu, một tài xế xe tải ở xã Ninh Xuân, các xe chở gạch, đất hoặc mía ở xã này trước đây vào thị xã không tốn phí nhưng nay mỗi lần qua trạm phải mua vé 40.000 đồng (đi về hết 80.000 đồng). Mức phí này làm tăng chi phí vận tải nên họ khó có thể kinh doanh được. Muốn vào TP Nha Trang, họ phải qua trạm BOT Ninh Lộc và tiếp tục tốn tiền. "Cả 2 trạm BOT cùng đóng trên địa bàn Ninh Hòa, cách nhau chỉ hơn 10 km. Chúng tôi đề nghị trạm BOT Ninh Xuân di dời, đặt tại đường tránh chứ không đặt ở độc đạo như hiện nay" - ông Hiếu nói.

Một người dân khác nói rằng không thể làm đường tránh, song sửa thêm quốc lộ rồi đặt trạm thu phí trên quốc lộ. Bức xúc này đã xảy ra ở nhiều nơi nay lặp lại tại trạm BOT Ninh Xuân.

Ông Phan Xuân Hạnh, Trạm trưởng trạm thu phí Ninh Xuân (thuộc Công ty CP Đầu tư và Xây dựng 501 - chủ đầu tư dự án), cho biết trước khi hoạt động, công ty đã được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đồng ý miễn toàn bộ cho phương tiện loại 1, giảm phí 40% cho phương tiện loại 2-5 (tổng cộng gần 3.000 ôtô) qua trạm thu phí Ninh Xuân ở 19 xã, phường của thị xã Ninh Hòa, nằm trong bán kính 10 km tính từ trạm thu phí. Hiện nay, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng 501 thu tiền sử dụng dịch vụ đường bộ, với mức thu thấp nhất là 18.000 đồng/lượt, cao nhất 120.000 đồng/lượt.

"Tuy nhiên, từ 0 giờ ngày 16-12 khi trạm bắt đầu thu phí thì người dân đã tập trung phản đối. Đến trưa, trạm hầu như phải đóng mở liên tục, không thu được phí. Nhiều xe dù xả trạm nhưng vẫn không đi. Trước mắt, chúng tôi đã báo cáo tình hình đến UBND tỉnh Khánh Hòa để có hướng xử lý" - vị đại diện chủ đầu tư cho biết.

Dừng xe phản đối BOT Quốc lộ 26 - Ảnh 1.

Người dân dừng xe phản đối trạm thu phí BOT Ninh Xuân vì cho rằng thu phí bất hợp lý

3 bên đã thỏa thuận

Theo Bộ GTVT, việc thu phí trên Quốc lộ 26 nhằm hoàn vốn cho dự án đầu tư xây dựng mới đoạn qua thị xã Ninh Hòa và cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 26 đoạn qua 2 tỉnh Khánh Hòa, Đắk Lắk theo hình thức BOT được ký từ năm 2015. Dự án này đầu tư xây dựng, nâng cấp khoảng 47 km, trong đó đoạn thuộc Khánh Hòa dài 18,5 km, đoạn thuộc Đắk Lắk dài 28,5 km. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 806 tỉ đồng nhưng được thu phí đến 23 năm 8 tháng. Theo lãnh đạo Công ty CP Đầu tư và Xây dựng 501, hoạt động của trạm BOT này đã được Bộ GTVT cho phép.

Về bất cập mà người dân phản ánh trong cùng thị xã Ninh Hòa có đến 2 trạm BOT, ông Nguyễn Văn Dần, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa, giải thích trước khi đưa vào thu phí, UBND tỉnh Khánh Hòa đã thỏa thuận, thống nhất với Bộ GTVT và nhà đầu tư đặt trạm BOT tại xã Ninh Xuân. "Thực tế không có quy định nào bắt buộc 2 trạm BOT của 2 quốc lộ thuộc 2 dự án khác nhau phải cách nhau 70 km. Trạm BOT Ninh Xuân và BOT Ninh Lộc của 2 nhà đầu tư khác nhau, 2 dự án khác nhau, nằm trên 2 quốc lộ khác nhau. Mỗi nhà đầu tư phải có phương án tài chính để thu hồi vốn. Vị trí trạm thu phí mà tỉnh thống nhất với Bộ GTVT, nhà đầu tư đặt ở đó là phù hợp" - ông Nguyễn Văn Dần nói. 

Chặn trạm thu phí Ea Đar

Liên quan đến dự án BOT Quốc lộ 26, tại tỉnh Đắk Lắk, sáng 16-12, hàng chục người dân sống quanh trạm thu phí Ea Đar (huyện Ea Kar) cũng đưa phương tiện ra khu vực này để phản đối việc chủ đầu tư thu phí. Theo những hộ dân này, họ sống gần trạm, mặc dù được giảm giá vé nhưng vẫn còn cao. Mỗi ngày nhiều người qua trạm đến 5-6 lần phải tốn tiền vé khoảng 200.000 đồng.

Thượng tá Nguyễn Văn Dân, Trưởng Công an huyện Ea Kar, cho biết: "Một số trường hợp kêu gọi người dân phản đối trạm thu phí gây mất an ninh trật tự, công an huyện đã cử lực lượng xuống bảo đảm an ninh. Công an đang phối hợp với lực lượng chức năng giải thích cho người dân hiểu và giải tán" .

C.Nguyên

Bài và ảnh: KỲ NAM