Hãi hùng đường nát mới được sửa!

Tin mới

03/10/2017 03:59

Nhiều tuyến đường ở TP HCM không được bảo dưỡng kịp thời mà phải đợi bị nát mới làm luôn

Theo sở Giao thông Vận Tải (GTVT) TP HCM, hiện đơn vị này đang quản lý 4.400 km đường giao thông, 1.196 cây cầu… nhưng kinh phí duy tu, bảo dưỡng chẳng là bao nên nhiều tuyến đường hư hỏng đang nằm chờ đến lượt.

Thấy là sợ

Đường Nguyễn Hữu Thọ (đoạn từ cầu Bà Chiêm đến Khu Công nghiệp Hiệp Phước - thuộc xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè, TP HCM) đang xuống cấp trầm trọng. Nhiều đoạn xuất hiện "ổ voi". Ấy vậy mà, con đường xuống cấp này hằng ngày phải gánh hàng ngàn lượt xe cơ giới lưu thông, khiến cho tuyến đường bị "cày" xới nham nhở. Đó là những gì người dân hai bên đường phản ánh đến Báo Người Lao Động.

Sáng 29-9, có mặt ở con đường trên, chúng tôi chỉ có thể mô tả bằng đúng 2 từ: Kinh hãi! Bởi ở đây, ai đi xe máy gặp xe tải mà không né vào lề thì rất dễ lọt "ổ voi", làm "mồi" cho bánh xe tải. "Tuyến đường này xuống cấp lâu lắm rồi nhưng không được làm lại một cách bài bản mà thỉnh thoảng được chắp vá cho có, rồi xuống cấp lại hoàn xuống cấp. Nguy hiểm cực kỳ", không ít hộ dân nơi đây than thở.

Hãi hùng đường nát mới được sửa! - Ảnh 1.


Hãi hùng đường nát mới được sửa! - Ảnh 2.

Nhìn hình ảnh này trên đường Phạm Hữu Lầu và Nguyễn Hữu Thọ bảo đảm ai cũng ngán khi phải lưu thông qua

Đường Huỳnh Tấn Phát (quận 7) cũng rơi vào tình cảnh tương tự, với hình ảnh mặt đường nhiều chỗ bị bong tróc thành từng mảng, có đoạn kéo dài gần chục mét. "Đây là tuyến đường chính nối huyện Nhà Bè, quận 7 về các quận trung tâm TP, xe cộ qua lại nườm nượp nên chuyện đường xuống cấp mà không được khắc phục kịp thời là điều khó chấp nhận. Tính mạng người đi đường bị đe dọa thường trực trên con đường xuống cấp này" - ông Thanh, chuyên nghề xe ôm, nói và cho biết đã có nhiều vụ tai nạn xảy ra ở những đoạn xuống cấp ở đường Huỳnh Tấn Phát.

Hai con đường trên, nếu so độ nguy hiểm, xuống cấp thì thua xa đường Phạm Hữu Lầu (xã Phước Kiểng, huyện Nhà Bè). Trên con đường này, hiện tồn tại hàng loạt hố sâu và rộng, có hố chiếm gần hết mặt đường. Quan sát 30 phút, chúng tôi thấy ít nhất 3 trường hợp suýt ngã, 2 trường hợp người chạy xe máy lọt hố và hàng loạt người bị nước văng đầy người khi vừa đến hố gặp xe tải ngang qua.

Ông Hà Ngọc Trường, Phó Chủ tịch Hội Cầu đường cảng TP HCM, cho rằng hiện rất nhiều tuyến đường trên địa bàn TP đang xuống cấp trầm trọng không được duy tu, bảo dưỡng. Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP HCM cũng liên tục phản ánh nhưng vẫn không có kết quả.

Hư lắm mới làm

Theo Sở GTVT, đường Nguyễn Hữu Thọ, đoạn từ cầu Bà Chiêm đến Khu Công nghiệp Hiệp Phước dài 2,2 km, không có cống thoát nước, cộng với xe tải trọng lớn lưu thông nhiều nên thường xuyên bị lở. Sở đã nhiều lần sửa chữa nhưng chỉ được thời gian ngắn lại tái diễn. Sở này cũng thừa nhận ngoài các tuyến đường trên, hiện Quốc lộ 22 cũng đang bị xuống cấp vì không có cống thoát nước.

Vậy sao không khắc phục ngay? Trả lời câu hỏi này, ông Ngô Hải Đường, Trưởng Phòng Khai thác hạ tầng giao thông Sở GTVT TP, cho biết hiện nay, ngoài nguồn vốn từ Quỹ Bảo trì đường bộ trung ương cấp xuống thì hằng năm, TP phải bỏ ra một khoản tiền khá lớn từ ngân sách để duy tu, bảo dưỡng công trình giao thông nhưng cũng không đủ tiền để thực hiện được hết những con đường xuống cấp.

Cụ thể, trong năm 2016, sở này cần 11.000 tỉ đồng để duy tu, bảo dưỡng cầu, đường nhưng chỉ được cấp gần 543 tỉ đồng. Năm 2017 cần hơn 14.000 tỉ đồng nhưng chỉ được cấp gần 600 tỉ đồng. Do đó, sở này phải cắt giảm quy trình duy tu, bảo dưỡng và chỉ thực hiện được đối với các công trình thật sự cần thiết hoặc bị hư hỏng nặng. "TP đã nhiều lần kiến nghị Quỹ Bảo trì đường bộ trung ương cho TP giữ lại 35% trong tổng số tiền TP thu được đúng như quy định tại Nghị định 18 nhưng không được. Việc quỹ này chỉ để lại cho TP chưa đầy 14% như hiện nay là quá thấp, không tương xứng với số tiền thu về, số tiền cần bỏ ra để sửa chữa đường" - ông Đường nói.

Ông Nguyễn Văn Tám - Phó Giám đốc sở GTVT, Chủ tịch Quỹ Bảo trì đường bộ TP - phân tích: Với số tiền được giữ lại hiện tại, TP chỉ thực hiện duy tu, bảo trì được 180 công trình đường bộ, đáp ứng 30% nhu cầu thực tế của địa phương.

Tìm thêm nguồn thu

Ông Ngô Hải Đường thông tin sắp tới, sở này sẽ tính đến việc cho thuê quảng cáo tại các công trình giao thông, cho thuê cơ sở hạ tầng và thu phí đậu, đỗ xe trên một số tuyến đường để tăng nguồn tiền phục vụ bảo trì đường bộ của TP.

Đồng thời, Sở GTVT TP kiến nghị thu phí bảo trì đường bộ theo km đối với từng loại phương tiện, không cào bằng như hiện nay.

Bài và ảnh: THÀNH ĐỒNG
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất
TIN MỚI