Theo dữ liệu trên nền tảng đặt du lịch trực tuyến Agoda ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, trong khoảng thời gian từ nay đến hết năm 2020, Việt Nam đứng thứ 4 trong danh sách những điểm đến du lịch được người dùng tìm kiếm nhiều nhất. Kết quả tìm kiếm cho thấy du khách vẫn mong đặt chân đến những đất nước xa xôi cũng như khám phá cảnh đẹp của đất nước mình. Nếu năm 2019 ghi nhận sự pha trộn giữa các điểm đến quốc tế được tìm kiếm ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, thì nay các thị trường du lịch mở cửa cho du khách quốc tế đã ít hơn.
Năm nay du khách Việt ủng hộ tích cực cho du lịch nội địa, không còn điểm đến nước ngoài nào xuất hiện trong danh sách của các nhóm du khách nào, dù du lịch một mình, cặp đôi, gia đình hay theo nhóm. Nha Trang thay thế Đà Nẵng, trở thành địa chỉ đầu bảng. TP HCM không còn trong danh sách tìm kiếm của nhóm du khách gia đình và từ vị trí thứ 5 trong bảng tổng sắp rơi xuống vị trí thứ 10, nhường vị trí thứ 5 cho Đà Lạt. Theo ông Tim Hughes, Phó Chủ tịch phụ trách phát triển doanh nghiệp tại nền tảng trực tuyến Agoda, du khách hy vọng đến cuối năm nay, hành lang du lịch sẽ được mở lại đến một số thị trường quan trọng nơi dịch Covid-19 được kiểm soát tốt và chú ý đến những ưu đãi hấp dẫn để có thể lên đường.
Một trong những lý do Việt Nam thu hút sự quan tâm chính là nước ta đã kiểm soát hiệu quả khi dịch Covid-19 quay lại đợt hai. Cả nước vào cuộc "chống dịch như chống giặc" với ý thức cao nhất và sự đồng lòng. Các cơ quan hữu trách, cơ quan truyền thông đều luôn kêu gọi đề cao cảnh giác, không được chủ quan, trong khi tiến hành các giải pháp phù hợp hoàn cảnh từng địa phương, chuyển dần sang trạng thái bình thường mới khi đã khống chế, kiểm soát được dịch bệnh. Với mục tiêu kép vừa chống dịch vừa duy trì, phát triển nền kinh tế, kết quả tìm kiếm của du khách cũng là một cú hích đáng khích lệ, tiếp thêm động lực cho ngành du lịch Việt Nam khởi động trở lại.
Lần này, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch phát động chiến dịch kích cầu du lịch nội địa, với chủ đề "Du lịch Việt Nam an toàn, hấp dẫn". Việt Nam không chỉ bảo đảm an toàn cho du khách mà còn có giá cả và chương trình hấp dẫn du khách. Du lịch Việt Nam đã chuẩn bị tâm thế sẵn sàng cho sự phục hồi và phát triển sau thời gian bị chững lại vì dịch Covid-19.
Tuy nhiên, còn rất nhiều khó khăn để ngành du lịch khôi phục thị trường sau thời gian dài ảnh hưởng bởi đại dịch. Ngành công nghiệp không khói này đang rất cần sự hỗ trợ từ nhà nước về tài chính, giải pháp kích cầu; các ngành cung cấp dịch vụ có sự liên kết, đồng lòng; các địa phương mở cửa có kiểm soát, khách tăng đến đâu, mở cửa đến đó… Chúng ta đón khách đến Việt Nam trong thiện cảm và sự an tâm của du khách về Việt Nam là điểm đến an toàn, hấp dẫn, để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp.
Bình luận (0)