Sáng 28-9, ông Ngụy Như Nguyện, Phó Phòng Quản lý thực hiện dự án 1, Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị (metro) Hà Nội, cho biết hiện tại tiến độ xây dựng tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội đoạn trên cao đã đạt 70% khối lượng công việc, phần ngầm đang triển khai.
"Dự kiến, đoạn trên cao của tuyến sẽ đi vào vận hành cuối năm 2020 và toàn tuyến là cuối năm 2022. Đoàn tàu đầu tiên sẽ về Việt Nam vào khoảng giữa năm 2020 và cả 10 đoàn tàu phục vụ tuyến sẽ về Việt Nam vào cuối năm 2020"- ông Nguyện cho hay.
Mẫu đoàn tàu điện chạy trên tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội
Ban Quản lý metro Hà Nội cũng cho biết đã khảo sát ý kiến cộng đồng dọc theo tuyến metro số 3, từ Nhổn đến ga Hà Nội, đi qua 6 quận: Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm. Theo kết quả khảo sát ý kiến cộng đồng về thiết kế đoàn tàu metro số 3 đoạn Nhổn - ga Hà Nội, hơn 80% ý kiến đánh giá mẫu thiết kế đoàn tàu do Alstom (Pháp) thực hiện đẹp, hài hòa.
Kết quả khảo sát từ hơn 1.000 người ngẫu nhiên tham gia, những người hiện đang sống và làm việc gần 8 ga trên cao thuộc tuyến metro số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội, độ tuổi từ 18-60, hoạt động trong nhiều ngành nghề, lĩnh vực cho thấy, trên 80% người được hỏi đánh giá đoàn tàu có thiết kế đẹp, hài hòa và hơn 90% cho biết sẵn sàng sử dụng khi tàu metro đi vào vận hành chính thức.
Các tiêu chí thiết kế của đoàn tàu metro được nhiều người quan tâm là thời gian chính xác, không tắc đường, chỗ ngồi thoải mái phù hợp với người già và người khuyết tật, thiết kế nội thất hiện đại, màu sắc thiết kế hài hòa.
Hình ảnh mẫu bên trong mẫu tàu điện tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội
Ngoài việc khảo sát ngoài thực địa, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội đã tiến hành khảo sát trực tuyến, kết quả cho thấy, đa số đều đánh giá mẫu thiết kế đoàn tàu metro số 3 đẹp và hài hòa, mang lại cảm giác dễ chịu.
Đại diện Alstom cho biết đoàn tàu metro số 3 được nhà sản xuất Alstom trang bị đầy đủ các tiện nghi hiện đại theo tiêu chuẩn châu Âu như: Điều hòa không khí, thông gió, đèn LED tự động điều chỉnh ánh sáng cho phù hợp khi đi vào đoạn ngầm.
Tàu có lượng khí thải CO2 ở mức thấp nhất, có sàn tàu thấp nên tiện lợi cho hành khách lên xuống, ngoài ra trên tàu còn có khu vực ưu tiên dành riêng cho người khuyết tật, ghế dành cho người già, phụ nữ và trẻ em, không tắc đường, thời gian di chuyển được rút ngắn, đoàn tàu metro số 3, tuyến Nhổn - ga Hà Nội dự kiến sẽ thu hút được nhiều hành khách lựa chọn.
Dự kiến, thời gian chạy toàn tuyến là 43 phút. Mỗi ga cách nhau khoảng 1 km để đảm bảo thuận tiện cho hành khách.
Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội được khởi công từ tháng 9-2010, công trình dự kiến hoàn thành vào tháng 9-2017. Tuy nhiên, đầu năm 2017, TP Hà Nội xin lùi tiến độ đến sau năm 2021.
Đến nay tổng mức đầu tư của dự án đã lên đến gần 36.000 tỉ đồng sau 2 lần điều chỉnh tăng giá.
Bình luận (0)