Hiệp hội Taxi Hà Nội vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và UBND TP Hà Nội xem xét cấp phù hiệu gia hạn niên hạn sử dụng xe kéo dài 12 tháng trong thời gian chờ Nghị định 86/2014/NĐ-CP được sửa đổi và ban hành.
Ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội, cho biết điều 17 Nghị định 86 quy định taxi có niên hạn sử dụng không quá 8 năm tại đô thị loại đặc biệt, không quá 12 năm tại các địa phương khác. Các doanh nghiệp (DN) taxi tại Hà Nội có xe sản xuất từ năm 2010 chỉ được Sở GTVT cấp phù hiệu hoạt động đến hết ngày 31-12-2017 (xe sản xuất đầu năm 2010 có niên hạn sử dụng là 8 năm, xe sản xuất cuối năm 2010 chỉ có niên hạn sử dụng 7 năm). Do vậy, hàng ngàn taxi phải ngừng hoạt động để chờ đầu tư mới, đồng nghĩa với việc hàng ngàn tài xế mất việc.
Nếu không được kéo dài niên hạn sử dụng thêm 12 tháng, nhiều taxi ở Hà Nội sẽ phải ngừng hoạt động
Theo lãnh đạo Hiệp hội Taxi Hà Nội, dự thảo Nghị định 86 sửa đổi quy định "taxi có niên hạn sử dụng không quá 12 năm tính từ ngày sản xuất". Quy định này được các bộ, ngành và hiệp hội thống nhất. Do vậy, Hiệp hội Taxi Hà Nội kiến nghị cho phép các xe hết niên hạn sử dụng phù hiệu vào cuối năm nay được phép gia hạn 12 tháng.
Theo ông Đào Việt Long, Trưởng Phòng Quản lý vận tải - Sở GTVT Hà Nội, kiến nghị này là phù hợp vì nhiều xe đăng ký kinh doanh vào thời điểm cuối năm 2010, thực tế mới chỉ vận hành được 7 năm. Ông Nguyễn Xuân Thủy, Phó Vụ trưởng Vụ Vận tải - Bộ GTVT, cho biết quy định về niên hạn trong Nghị định 86 nhằm khuyến khích các DN taxi đổi mới, nâng cao chất lượng phương tiện, giảm ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, vẫn có đối tượng là taxi ngoại tỉnh vào Hà Nội đón, trả khách.
"Nếu giữ theo Nghị định 86, niên hạn taxi ở Hà Nội và TP HCM chỉ được 7-8 năm. Không ít doanh nghiệp sau khi taxi chạy hết 8 năm ở các TP này lại mở văn phòng, chi nhánh tại các tỉnh, TP khác để đưa số xe cũ về đó hoạt động" - ông Thủy cho hay.
Theo thống kê của Bộ GTVT, taxi đang tập trung chủ yếu tại các TP lớn, đặc biệt là Hà Nội và TP HCM, với quy mô phát triển nhanh. Hiện Hà Nội có 18.629 xe của 88 DN, HTX; TP HCM có 10.850 xe của 23 DN, HTX.
Bình luận (0)