xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Taxi lại căng thẳng

VĂN DUẨN - GIA MINH

Căng thẳng giữa taxi truyền thống và công nghệ tiếp tục "nóng" khi Hiệp hội Taxi Hà Nội có kiến nghị khẩn dừng kế hoạch thí điểm Grab, Uber

Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội Đỗ Quốc Bình cho hay vừa gửi đơn kiến nghị đến lãnh đạo Đảng, nhà nước, Chính phủ và các bộ - ngành, địa phương liên quan, đề nghị dừng khẩn cấp kế hoạch thí điểm các xe hợp đồng điện tử kiểu Grab, Uber ngay trong tháng 9-2017 do gây bất an cho xã hội.

Taxi công nghệ liên tục bị "tố"

Theo ông Đỗ Quốc Bình, đơn kiến nghị còn yêu cầu báo cáo các sai phạm của chương trình thí điểm triển khai ứng dụng khoa học - công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) ban hành bằng Quyết định 24/QĐ-BGTVT ngày 7-1-2016. Hiệp hội Taxi Hà Nội cho rằng Quyết định 24/QĐ-BGTVT "đã tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động sai trái của Uber và Grab".

Taxi lại căng thẳng - Ảnh 1.

Hiệp hội Taxi Hà Nội đề nghị dừng khẩn cấp kế hoạch thí điểm Grab, Uber ngay trong tháng 9-2017 Ảnh: VĂN DUẨN

Theo Hiệp hội Taxi Hà Nội, Bộ GTVT đã cố tình không giới hạn số lượng xe tham gia thí điểm mặc dù UBND TP Hà Nội và TP HCM kiên quyết phản đối, làm xe hợp đồng dưới 9 chỗ bùng nổ, mất kiểm soát khi lượng xe thí điểm chạy cho Grab, Uber tăng lên 50.000 xe chỉ trong 18 tháng.

Thực ra, đây không phải lần đầu một hiệp hội vận tải địa phương phản đối Uber, Grab. Thế nhưng, không riêng gì hiệp hội taxi, mới đây, trong văn bản gửi UBND

TP HCM về các giải pháp quản lý loại hình kinh doanh xe hợp đồng điện tử, Sở GTVT TP HCM đề nghị các đơn vị cung cấp phần mềm như Grab, Uber tạm ngưng cung cấp kết nối thêm xe mới.

Trước đó, trước tình trạng số lượng xe taxi công nghệ tiếp tục gia tăng, tháng 4-2017, ngành giao thông 2 địa phương TP HCM và Hà Nội đã kiến nghị Bộ GTVT kết thúc đề án thí điểm taxi công nghệ, với lý do vượt tầm kiểm soát, tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, gây ra sự thiếu công bằng với taxi truyền thống, đồng thời gây khó khăn trong việc quản lý, xử phạt.

Trong khi đó, PGS-TS Từ Sỹ Sùa (chuyên gia kinh tế - vận tải) cho rằng việc ứng dụng nền tảng công nghệ đã làm cho Uber và Grab có sức cạnh tranh vượt trội so với taxi truyền thống. Uber và Grab nhanh hơn, rẻ hơn, tiện ích hơn, ngay lập tức thu hút một lượng lớn khách hàng chuyển từ taxi truyền thống sang là lẽ đương nhiên.

Vừa "tố" vừa âm thầm "lột xác"

Đồng quan điểm với ông Sùa về độ tiện lợi và giá cả cạnh tranh hơn nhưng anh Nguyễn Viết Công (Hà Nội) lưu ý rằng: Phải thừa nhận một điều là Uber và Grab vào Việt Nam phát triển thành một thương hiệu vận tải hành khách nên cũng cần phải có quy chế và hạn chế số lượng xe như taxi truyền thống.

Ông Hồ Huy, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Mai Linh, cho rằng việc áp dụng các điều kiện kinh doanh cho loại hình Uber, Grab không công bằng với các hãng taxi truyền thống, đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến doanh thu của nhiều doanh nghiệp (DN) vận tải, trong đó có Tập đoàn Mai Linh. Theo quy định hiện hành, DN taxi truyền thống phải chịu rất nhiều quy định về thuế, giá, logo, phù hiệu, lái xe... Việc tăng hay giảm giá cước, taxi truyền thống cũng phải khai báo với các cơ quan chức năng như Sở Tài chính, Sở GTVT, trong khi Uber, Grab lại có thể tăng hoặc giảm nên đồng nghĩa với việc cơ quan quản lý khó nắm bắt" - ông Hồ Huy cho biết.

Cũng theo ông Huy, Tập đoàn Mai Linh từng làm đơn kiến nghị về những bất cập trên và đồng thời cũng định hướng áp dụng công nghệ để có thể cạnh tranh với Uber, Grab. Ông Huy cho biết hiện Tập đoàn Mai Linh đã đầu tư hàng trăm tỉ đồng để triển khai áp dụng các công nghệ gọi xe trong toàn hệ thống. Ngoài việc tăng cường áp dụng công nghệ và tận dụng lợi thế hệ thống, thương hiệu có sẵn, Tập đoàn Mai Linh cũng đang tiếp tục tăng thêm số đầu xe, kêu gọi người có xe nhàn rỗi tham gia hợp tác với ứng dụng "Mai Linh Car", tương tự như các hãng taxi công nghệ Uber, Grab. Riêng việc bảo dưỡng, sửa chữa xe nội bộ, mua bảo hiểm cho lái xe,… phía Mai Linh sẽ bỏ ra chi phí.

Theo ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP HCM, việc quản lý giữa 2 loại hình taxi truyền thống và taxi công nghệ như Uber, Grab có quá nhiều bất cập. Do đó, phải có cơ chế quản lý minh bạch, công bằng.

Còn riêng việc cạnh tranh với Uber, Grab, ông Hỷ - với tư cách là Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Ánh Dương Việt Nam kiêm Giám đốc hãng taxi Vinasun - cho biết hiện đơn vị đã áp dụng công nghệ tương đồng Uber và Grab là thí điểm phần mềm V.CAR. Việc này nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ cũng như đáp ứng được xu thế mới để thu hút hành khách. Ông Hỷ khẳng định DN sẽ tiếp tục nâng cấp phần mềm để tối ưu hơn cũng như thực hiện song song nhiều phương án khác để có thể cạnh tranh với Uber và Grab.

"Cuộc chiến" giữa taxi truyền thống và phương tiện vận chuyển có ứng dụng công nghệ sẽ còn kéo dài, vì thế cần một chính sách quản lý phù hợp, công bằng từ cơ quan quản lý. Bản thân các đơn vị vận tải truyền thống cũng phải tự mình thay đổi để cạnh tranh sòng phẳng trong cuộc chơi mới.

Uber gặp khó ở nhiều nơi

Giới chức thủ đô London - Anh hôm 22-9 tuyên bố không có kế hoạch gia hạn giấy phép cho hãng Uber tiếp tục hoạt động tại địa phương này. Cơ quan GTVT London cho biết họ không hài lòng với hướng tiếp cận của công ty này đối với vấn đề trình báo những hành vi phạm pháp nghiêm trọng. Thêm vào đó, phần mềm gây tranh cãi "Greyball" của Uber được cho là ngăn cơ quan quản lý và lực lượng thực thi pháp luật giám sát ứng dụng của công ty.

Ngoài London, dịch vụ gọi xe bằng ứng dụng này còn đối mặt rắc rối pháp lý ở nhiều nơi trên khắp thế giới, trong đó có một số thành phố ở Mỹ, một vài quốc gia châu Âu, như Hungary và Ý. Mới nhất, hôm 26-9, công ty này tuyên bố sẽ dừng dịch vụ tại tỉnh Quebec - Canada trong tháng tới bởi không thể chấp hành những quy định mới của nhà chức trách ở đó.

Quy định mới yêu cầu tài xế Uber phải được kiểm tra lý lịch bởi cảnh sát, thay vì các công ty tư nhân. Thêm vào đó, các xe Uber bắt buộc phải được kiểm tra định kỳ hằng năm trong lúc tài xế Uber phải được đào tạo tối thiểu 35 giờ như tài xế taxi truyền thống.X.Mai

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo