Tuần qua, đọc thông tin "Thắng kiện chính quyền, mòn mỏi chờ bồi thường" trên báo chí, nói về trường hợp người dân kiện và thắng kiện chính quyền TP Biên Hòa liên quan bồi thường đất.
Hay mới đây, hôm 14-3, Báo Người Lao Động đưa tin TAND TP HCM mở phiên xét xử sơ thẩm vụ "Khiếu kiện quyết định hành chính" giữa nguyên đơn là cụ ông Nguyễn Văn Chơn (92 tuổi; ngụ huyện Nhà Bè, TP HCM) và bị đơn là UBND quận 12. Phiên xét xử sau đó phải hoãn lại đến 21-3 vì lý do đại diện UBND quận 12 vắng mặt… Hai vụ việc này, ít nhiều khiến liên tưởng tới sự thiếu cầu thị trong giải quyết tranh chấp pháp lý với người dân của chính quyền.
Từ đây còn cho thấy việc cán bộ ra những quyết định "khó vẹn toàn", lỗi chuyên môn, hổng quy định… đối với người dân không phải không có nguy cơ. Song, con đường từ "nguy cơ" đến giai đoạn bất đắc dĩ kéo nhau ra pháp đình không quá dài…
Để hạn chế thấp nhất các khả năng đáng tiếc trên, không gì khác bằng việc tự thân cán bộ nâng cao nghiệp vụ, cùng với đó, loại bỏ hẳn tư duy quan liêu. Và vô cùng quan trọng, phải nuôi dưỡng và thẩm thấu một cách cao nhất giá trị "điều gì có lợi cho dân thì nhất định làm". Làm trên cơ sở cầu thị, nhanh chóng, dứt khoát và hoàn hảo nhất.
Bình luận (0)