UBND TP HCM vừa có văn bản gửi các sở - ngành, UBND quận - huyện, Đảng ủy Sở Giáo dục và Đào đạo, Đảng ủy Sở Giao thông Vận tải, Đảng ủy Sở Y tế, Đảng ủy Lực lượng Thanh niên Xung phong… về hướng dẫn chi trả thu nhập tăng thêm theo Nghị quyết số 03/2018 của HĐND TP.
Bất ngờ và lo lắng
Theo đó, UBND TP đề nghị các cơ quan, đơn vị tạm thời chưa tổ chức đánh giá, phân loại quý II/2019 đối với cán bộ, công chức, viên chức thuộc thẩm quyền quản lý. Việc đánh giá phân loại sẽ được thực hiện sau khi UBND TP ban hành quyết định sửa đổi, bổ sung Quyết định số 4631 ngày 19-10-2018 của UBND TP.
Ngay sau khi có thông tin trên, một số nhân viên ngành y tế trên địa bàn TP tỏ ra lo lắng bởi khoản thu nhập tăng thêm chiếm một tỉ lệ lớn trong thu nhập của họ. "Thu nhập tăng thêm rất quan trọng với nhân viên chờ lương. Họ chờ thu nhập tăng thêm từng tháng... Bây giờ tạm dừng chi thu nhập tăng thêm… thì chờ càng lâu càng lo" - status xuất hiện từ tối 4-7 của bác sĩ (BS) Trương Hữu Khanh, Trưởng Khoa Nhiễm - Trưởng Phòng Công tác xã hội, Bệnh viện (BV) Nhi Đồng 1 (TP HCM), nhận được nhiều phản hồi của các đồng nghiệp. BS Khanh chia sẻ thêm với phóng viên rằng ngày trước nhân viên được trả thu nhập tăng thêm mỗi tháng, rồi đổi thành 3 tháng nên suốt 3 tháng nay mọi người chờ đợi. Đáng lẽ hôm nay khoản tiền dồn 3 tháng này đã tới tay nhưng bất ngờ tạm ngưng khiến nhiều người lo lắng.
ThS-BS Lê Bích Liên, Phó Giám đốc BV Nhi Đồng 1, cho biết trước đó, BV đã hoàn tất công tác đánh giá thi đua và sẵn sàng chi thu nhập tăng thêm cho CB-CNV nhưng nay chấp hành chỉ đạo nên tạm ngưng. Ban giám đốc BV cũng đang tính tới phương án hỗ trợ cho CB-CNV nếu họ gặp khó khăn. Chị N., nữ điều dưỡng 29 tuổi của một BV ở quận 5, cho hay rất buồn vì đang nợ tiền nhà. "Dù tiền không mất đi đâu nhưng việc chậm nhận thu nhập tăng thêm khiến tôi rơi vào khó khăn" - chị N. tâm sự. Lãnh đạo của một BV ở quận 10 nhìn nhận việc này sẽ tạo khó khăn, đặc biệt là các nhân viên có thu nhập thấp trong BV. Ông rất mong TP giải quyết sớm vấn đề để BV có thể chi trả thu nhập tăng thêm sớm, giúp nhân viên yên tâm công tác.
UBND TP HCM đưa ra tiêu chí mới để nâng cao chất lượng đánh giá cán bộ, công chức, viên chức sao cho chặt chẽ hơn. Ảnh: TẤN THẠNH
Một số vướng mắc cần gỡ
Trước băn khoăn của một số cán bộ, công chức, viên chức, phóng viên đã liên hệ với Sở Nội vụ TP HCM để làm rõ việc tạm ngưng chi trả thu nhập tăng thêm.
Theo Sở Nội vụ, sau khi Quốc hội ban hành Nghị quyết 54 về cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP, HĐND TP đã ban hành Nghị quyết số 03/2018 về ban hành quy định chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức thuộc khu vực quản lý nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội và đơn vị sự nghiệp công lập. Sau đó, UBND TP đã ban hành Quyết định số 4631 quy định việc đánh giá, phân loại hàng quý theo hiệu quả công việc đối với cán bộ, công chức, viên chức trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn TP. Trên cơ sở này, các cơ quan, đơn vị đã tiến hành đánh giá, phân loại, làm cơ sở cho việc chi trả thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức bắt đầu từ quý II/2018.
Tuy nhiên, sau một thời gian thực hiện Quyết định số 4631 đã xuất hiện một số vướng mắc. Do đó, Sở Nội vụ đã tổng hợp và trình UBND TP điều chỉnh, bổ sung nhiều tiêu chí mới và quy định phương pháp tính điểm, xếp loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ có khác so với trước đây. "Do đó, tạm ngưng chi trả thu nhập tăng thêm để khi có quyết định bổ sung, thay thế sẽ tiến hành đánh giá theo quyết định mới. Việc này cũng để bảo đảm việc đánh giá, phân loại cán bộ, công chức, viên chức thực hiện thống nhất, tránh tình trạng phải tổ chức đánh giá nhiều lần" - Giám đốc Sở Nội vụ Trương Văn Lắm lý giải.
Ông Lắm nhấn mạnh: "Quan điểm điều chỉnh đánh giá cán bộ lần này của TP là điều chỉnh thang điểm các tiêu chí và mức điểm phân loại theo hướng chặt chẽ hơn và cao hơn để đánh giá cán bộ đúng, thực chất hơn và chất lượng hơn". Quan điểm thứ 2, theo ông Lắm, là người lãnh đạo đơn vị đánh giá cán bộ, công chức phải gắn với tỉ lệ đánh giá hài lòng của người dân và doanh nghiệp khi đến làm thủ tục hành chính của cơ quan đơn vị đó (nếu có). Nếu cơ quan hành chính đó có giải quyết thủ tục hành chính cho dân, doanh nghiệp thì phải tiến hành khảo sát sự hài lòng. Tỉ lệ hài lòng phải đạt ở mức độ nào thì mới chi thu nhập tăng thêm cho người thủ trưởng đó. "TP muốn nâng cao chất lượng đánh giá cán bộ, công chức, viên chức sao cho chặt chẽ hơn và gắn với kết quả giải quyết yêu cầu của người dân, doanh nghiệp" - ông Lắm nói.
Sẽ ban hành quyết định mới trong nay mai
Theo ông Trương Văn Lắm, cán bộ, công chức, viên chức không nên quá lo lắng bởi sáng 5-7, Thường trực UBND TP đã họp và thống nhất sẽ ký ban hành quyết định mới trong nay mai.
"Không có vấn đề gì hết. Sau khi có quyết định mới, các đơn vị tiến hành đánh giá cán bộ, công chức, viên chức; có kết quả đánh giá thì chi trả thu nhập tăng thêm như bình thường" - ông Lắm khẳng định.
Bình luận (0)