Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM ngày 15-5 phối hợp Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam cùng Viện Khoa học và công nghệ GTVT- Bộ GTVT, triển khai chương trình nghiên cứu thí điểm kiểm tra khí thải môtô, xe gắn máy đang lưu hành, hướng tới thí điểm kiểm soát khí thải môtô, xe gắn máy đang lưu hành trên địa bàn TP.
Trong đợt thí điểm này, người dân có thể mang xe máy tới các đại lý của những hãng xe thông dụng trên thị trường là Honda, Yamaha, Piaggio, SYM và Suzuki để đăng ký tham gia kiểm tra khí thải miễn phí (khuyến khích những xe đã sử dụng trên 5 năm).
Kiểm tra khí thải xe máy
Sẽ có 8 đại lý sửa chữa, bảo dưỡng của các hãng xe nêu trên tổ chức cho người dân đến kiểm tra khí thải ở 4 quận, gồm Phú Nhuận, Tân Bình, quận 1 và 3. Trong đợt thí điểm này sẽ có ít nhất 6.000 phiếu kiểm tra được phát hành cho người dân tham gia.
8 đại lý bảo dưỡng, sửa chữa kiểm tra khí thải miễn phí.
Tại những đại lý này, khi có nhu cầu muốn kiểm tra, người dân có thể đăng ký vào tờ khai thông tin, sau đó nhân viên đại lý tiến hành đo khí thải miễn phí. Đối với xe máy có nồng độ khí thải nhỏ hơn tiêu chuẩn TCVN 6438 mức 1 (đảm bảo tiêu chuẩn phát thải) sẽ được tặng voucher thay dầu, nhớt miễn phí và ra về.
Phương tiện có nồng độ khí thải lớn hơn tiêu chuẩn sẽ được kiểm tra thêm, thông qua 8 bước kiểm tra các phụ tùng liên quan.
Xe máy được kiểm tra khí thải miễn phí sáng 15-5
Tại đại lý Honda - Tân Vân Long (167 Trần Quốc Thảo, phường 9, quận 3) - một trong những đại lý tổ chức kiểm tra khí thải xe máy, theo quan sát quy trình kiểm tra khí thải xe máy khá đơn giản. Các nhân viên sẽ sử dụng ống chuyên dụng gắn vào ống bô của phương tiện, sau đó lượng khí thải từ xe phát ra sẽ được đo đạc và phân tích cụ thể, hiển thị trên màn hình máy tính.
Anh Talep Issa Mael, làm việc tại đây cho biết những xe sau khi kiểm tra, thông tin sẽ được chuyển lên Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam để thống kê và phân tích số liệu. Riêng đối với những xe không đạt chuẩn khí thải, ngoài thông báo lên hiệp hội, tại cơ sở cũng sẽ thông tin cho khách và nếu được đồng ý thì thực hiện kiểm tra kỹ thông qua 8 bước nêu trên.
Phương tiện có nồng độ khí thải lớn hơn tiêu chuẩn sẽ được kiểm tra thêm, thông qua 8 bước kiểm tra các phụ tùng liên quan.
"Trung bình thời gian kiểm tra khí thải cho 1 xe máy tốn khoảng 15 phút, trong đó công đoạn đo chỉ mất khoảng 60 giây, còn lại là thời gian nhập và phân tích các số liệu. Riêng đối với những xe không đạt chuẩn, khi thực hiện 8 bước kiểm tra thêm thì tốn khoảng 45 phút" - anh Talep Issa Mael cho biết.
Ông Bùi Hoà An, Phó Giám đốc Sở GTVT TP HCM, đánh giá ô nhiễm không khí và tiếng ồn trong hoạt động GTVT tại các đô thị lớn như TP HCM là thực trạng đang gây bức xúc và ảnh hưởng lớn đến sức khoẻ của người dân.
Vì vậy, thông qua chương trình phát động này, TP hướng đến tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về lợi ích của việc kiểm soát khí thải môtô, xe gắn máy. Chương trình này mang tính chất tự nguyện, khảo sát, chưa đặt vấn đề kiểm tra, kiểm soát mà đặt vấn đề hưởng ứng của người dân cũng như trách nhiệm và quyền lợi của họ khi tham gia.
"Cũng từ chương trình này, các đơn vị sẽ có đánh giá về hiện trạng phát thải của môtô, xe máy. Đồng thời khảo sát, đánh giá tác động kinh tế xã hội của việc kiểm soát khí thải và từ đó xây dựng, đề xuất các giải pháp, chính sách để thí điểm kiểm soát khí thải xe máy trên toàn địa bàn TP HCM" - ông An cho biết.
Bình luận (0)