Ðúng như cam kết với Báo Người Lao Ðộng, sáng 7-7, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT), Thanh tra giao thông (TTGT) tỉnh Ðồng Nai đã lập tổ công tác tiến hành tuần tra, kiểm soát tại các điểm "nóng" Quốc lộ 51 - Nam Cao, Quốc lộ 51 giao đường chuyên dụng mỏ đá Tân Cang (phường Phước Tân, TP Biên Hòa, tỉnh Ðồng Nai) - nơi mà Báo Người Lao Ðộng phản ánh có những đoàn "xe vua" đang lộng hành.
Người sợ, kẻ xem thường
Theo ghi nhận, khi có sự hiện diện của tổ công tác, các đoàn xe ben nối đuối nhau chạy "ngoan ngoãn" trên Quốc lộ 51, đường Nam Cao và đường chuyên dụng mỏ đá Tân Cang từ sáng đến trưa. Thế nhưng, khoảng 12 giờ, khi CSGT, TTGT rời đi cũng là lúc những cung đường trên biến thành đường đua của xe ben. Ðiển hình, chỉ trong vòng 6 phút (từ 12 giờ 21 phút đến 12 giờ 27 phút), chúng tôi ghi nhận có ít nhất 3 xe ben biến thành hung thần trên Quốc lộ 51 đoạn giao với đường Nam Cao. Trong 3 chiếc xe ben lộng hành này, chúng tôi ghi nhận được biển kiểm soát (BKS) của 2 xe lần lượt là 60C-23459 và 60C-30636, riêng chiếc còn lại BKS bị che bởi bùn đất.
Thời điểm trên, Quốc lộ 51 dày đặc các phương tiện di chuyển nhưng tài xế các xe ben trên bất chấp lấn làn để vượt lên gây khiếp vía cho người đi đường. "Chú thấy đó, họ có biết sợ ai đâu. Báo chí phản ánh, lãnh đạo CSGT, TTGT đồng loạt lên tiếng và khẳng định sẽ xử nghiêm nhưng họ đâu có sợ" - ông Bùi Văn Ðịnh (SN 1964; vốn là Công an xã Phước Tân; nay là phường Phước Tân, TP Biên Hòa, tỉnh Ðồng Nai) một lần nữa nói về việc xem thường pháp luật, xem thường những lời cảnh báo từ cơ quan chức năng của các bác tài xe ben thường xuyên ra vào mỏ đá.
Theo ông Ðịnh, dù đã nhiều lần chứng kiến những vụ tai nạn giao thông do xe ben gây ra nhưng đối với ông, cứ thêm một vụ tai nạn là trong đầu ông lại dày thêm nỗi ám ảnh. "Không ám ảnh sao được chú, khi mà từ đầu năm đến nay, tuyến Quốc lộ 51 này đã xảy ra 51 vụ tai nạn làm chết 40 người. Cứ chứng kiến tai nạn thế này thì đầu óc nào không hoảng loạn" - ông Ðịnh chia sẻ.
Rời 2 điểm nóng trên, chúng tôi trở lại đường Bùi Hữu Nghĩa (phường Hóa An, TP Biên Hòa) và đường Huỳnh Văn Nghệ (phường Bửu Long, TP Biên Hòa) - nơi Báo Người Lao Ðộng đã phản ánh tình trạng xe ben đua nhau chạy giờ cấm. Qua ghi nhận, chúng tôi không còn thấy cảnh xe ben đi vào giờ cấm. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Vân (67 tuổi, nhà trên đường Huỳnh Văn Nghệ) thì tình trạng xe ben phóng nhanh, vượt ẩu vẫn còn.
Bụi mù mịt trên Quốc lộ 51 do xe ben làm rơi đất, đá, vượt ẩu gây ra
Phải phạt nguội bằng mọi giá
"Có thể, các tài xế xe ben thấy "động" nên tuân thủ giờ cấm một cách tạm thời đến khi báo chí "quên", cơ quan chức năng "lơ là" là họ lại trỗi dậy" - ông Vân bình luận. Theo ông, để chấm dứt tình trạng xe ben chạy giờ cấm, chạy ẩu trên các cung đường nội đô TP Biên Hòa thì giải pháp hay nhất là áp dụng triệt để việc sử dụng camera để phạt nguội. "Làm như vậy, tôi bảo đảm trong những ngày đầu, lực lượng chức năng viết biên bản "mỏi tay" vì xe ben chạy ở TP Biên Hòa không vi phạm giờ cấm thì cũng vi phạm tốc độ hoặc lấn làn khi vượt" - ông Vân khẳng định.
Trong khi đó, ông T. (gần nhà ông Ðịnh ở phường Phước Tân, TP Biên Hòa) nói việc có mặt lực lượng chức năng thì các tài xế xe ben tuân thủ nhưng khi lực lượng chức năng rời đi, đâu lại vào đó, thể hiện giải pháp đưa ra chẳng khác nào "bắt cóc bỏ dĩa" và cuối cùng là huề cả làng! "Nghĩa là khi bị chất vấn thì lực lượng chức năng sẽ nói do các tài xế canh giờ làm liều chứ bản thân mình đã làm rất triệt để và cương quyết khi tiến hành tuần tra, kiểm soát" - ông T. phân tích.
Ðể trị dứt vấn nạn xe ben lộng hành ở các điểm nóng Quốc lộ 51 - Nam Cao, Quốc lộ 51 giao đường chuyên dụng mỏ đá Tân Cang, theo ông T., không còn cách nào khác là phải nhanh chóng khắc phục trục trặc hệ thống camera ở các điểm nóng trên, nếu chưa phủ sóng hết thì gắn thêm để dễ dàng cho công tác phạt nguội. Kế đến, phải phạt thật nặng những xe ben "vô tình" bị bùn đất che mất BKS. "Riêng trong thời gian chờ khắc phục cũng như nâng cấp hệ thống camera thì các cơ quan chức năng cần lập chốt cố định ở các điểm nóng nhằm bảo đảm an toàn cho người đi đường" - ông T. đề nghị. Lý lẽ mà ông T. đưa ra chính là bằng chứng liên quan đến việc cơ quan chức năng vừa rút đi là từng đoàn xe ben lập tức biến thành hung thần.
Trong khi đó, ông Ðịnh lại đề nghị UBND TP Biên Hòa bắt buộc các xe ben chạy đúng giờ quy định, đúng cam kết với chính quyền và người dân. Cụ thể, xe ben chỉ được phép chạy trên đường Nam Cao từ 4 giờ 45 phút đến 18 giờ hằng ngày, dưới tốc độ 30 km/giờ. "Nếu các xe ben không tiếp tục giữ đúng cam kết, người dân chúng tôi sẽ tiếp tục kéo barie ngăn cản" - ông Ðịnh kiên quyết.
Ai là chủ của các xe ben "coi trời bằng vung"?
Theo tìm hiểu, cụm mỏ đá Tân Cang (khu phố Tân Cang, phường Phước Tân, TP Biên Hòa) được tỉnh Ðồng Nai cấp phép khai thác với tổng diện tích 400 ha, trữ lượng khai thác ước hơn 160 triệu m3 với 10 doanh nghiệp được cấp phép hoạt động, trong đó có Liên hiệp HTX Dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Ðồng Nai.
Trong số những xe ben chúng tôi ghi nhận được có rất nhiều xe mang logo Donacoop (Liên hiệp HTX Dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Ðồng Nai), kế đến xe mang logo của Công ty Hải Thiên Sơn, Công ty Cường Hưng... Ðiển hình, hình ảnh mà chúng tôi ghi nhận tại điểm giao Quốc lộ 51 với đường chuyên dụng mỏ đá Tân Cang từ 16 giờ 25 phút đến 16 giờ 29 phút ngày 1-7, có 11 xe ben lần lượt vượt đèn đỏ thì trong đó có 3 xe mang logo Donacoop.Hay 3 xe ben mà chúng tôi ghi nhận phóng nhanh vượt ẩu trưa 7-7 cũng đều mang logo Donacoop. "Chạy bạt mạng và vượt đèn đỏ nhiều nhất là đoàn xe ben mang logo của Donacoop. "Ðây là đoàn xe gây ám ảnh cho người dân bao nhiêu năm nay. Chúng tôi đã phản ánh lên chính quyền nhiều lắm rồi nhưng không có hiệu quả. Thật khó hiểu" - ông T. nói.
(*) Xem Báo Người Lao Ðộng từ số ra ngày 6-7
Bình luận (0)