Năm 2021, theo bảng xếp hạng chuyển đổi số (CĐS) Quốc gia, tỉnh Quảng Ngãi xếp ở vị trí thứ 50. Từ thực tiễn và các cuộc họp bàn thảo, tỉnh Quảng Ngãi đã quyết tâm thay đổi. Ngoài đầu tư cơ sở hạ tầng, việc cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc đã tạo "làn gió mới" trong quá trình CĐS của địa phương này.
Tăng 34 bậc sau 1 năm
Theo Sở Thông tin và Truyền thông Quảng Ngãi, để khắc phục những tồn tại, nhược điểm trong CĐS được chỉ ra, tỉnh xác định cấu trúc CĐS của tỉnh có 3 trụ cột là chính quyền số, kinh tế số và xã hội số. Từ đó, việc tập trung khắc phục và nâng cao tính hiệu quả trong CĐS được đề ra và tập trung xử lý.
Qua nhiều nỗ lực, vừa qua tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2023 về CĐS quốc gia và Đề án 06 của Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông đã công bố kết quả Chỉ số CĐS năm 2022. Theo đó, Quảng Ngãi xếp vị trí thứ 26/63 tỉnh, thành phố trong cả nước, tăng 34 bậc so với năm 2021. Trong đó, xếp thứ 17/63 về chính quyền số, xếp thứ 17/63 về kinh tế số và đứng thứ 15/63 về xã hội số.
Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi khai trương Trung tâm điều hành thông minh
Ông Trần Thanh Trường, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Quảng Ngãi, cho rằng kết quả trên là sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, đặc biệt là sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy; sự chỉ đạo điều hành quyết liệt của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh trong công tác CĐS trên địa bàn tỉnh.
Cụ thể, năm 2022, 100% cơ quan nhà nước cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã triển khai sử dụng Phần mềm Quản lý văn bản điện tử và điều hành dùng chung (https://ioffice.quangngai.gov.vn) theo mô hình tập trung, liên thông 4 cấp và sử dụng chữ ký số để trao đổi văn bản điện tử.
Từ đó, tỉ lệ hồ sơ trực tuyến tăng liên tục trên tất cả các lĩnh vực, trong năm đã tiếp nhận, giải quyết hơn 48.000 hồ sơ trực tuyến, tăng hơn 56%/năm so với năm trước. Đã có 688 dịch vụ công trực tuyến một phần và toàn trình được tích hợp lên cổng dịch vụ công Quốc gia, với gần 250 thủ tục có thể thanh toán trực tuyến.
Ngoài ra, tỉnh cũng chính thức kết nối vào cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư của Bộ Công an. Nhờ đó, công dân có thể sử dụng tài khoản trên cổng dịch vụ công Quốc gia VNPOST hoặc VneID để đăng nhập thực hiện các thủ tục hành chính.
Công tác phối hợp Cục Bưu điện Trung ương để triển khai quản lý, giám sát mạng truyền số liệu chuyên dùng theo 4 cấp hành chính được thực hiện nghiêm túc. Đồng thời, việc chú trọng đến công tác an toàn, an ninh mạng cũng được quan tâm nên đến nay, Quảng Ngãi đã hoàn thành phê duyệt cấp độ an toàn thông tin đối với 40/40 hệ thống thông tin cấp tỉnh và huyện.
Tiếp tục đẩy mạnh CĐS
Theo lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông Quảng Ngãi, kết quả CĐS đạt được của năm 2022 cho thấy những nỗ lực trong việc đưa các thủ tục hành chính lên thực hiện trên môi trường trực tuyến đã cải thiện môi trường hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong quá trình xử lý hồ sơ, giấy tờ liên quan mà không phải đến các cơ quan công sở như trước đây.
Nhiều thủ tục hành chính đã được "đơn giản hóa" qua các cổng thông tin điện tử
Cụ thể như việc tiếp nhận, giải quyết các thủ tục Đăng ký thành lập hộ kinh doanh, thủ tục chấm dứt hoạt động hộ kinh doanh được UBND tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức thực hiện qua hình thức trực tuyến từ tháng 10-2022.
Theo ông Trần Thanh Trường, hầu hết các thủ tục hành chính sẽ được thực hiện thông qua ứng dụng trên thiết bị di động và trực tuyến trên cổng dịch vụ công. Qua 3 giai đoạn triển khai, đa số các địa phương thực hiện đạt cao hơn chỉ tiêu được giao với gần 98% hồ sơ thực hiện dịch vụ công trực tuyến đối với 2 thủ tục này.
Nhận thấy việc CĐS trong thực hiện các thủ tục hành chính đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp nên từ tháng 6-2023, văn phòng UBND tỉnh chính thức đưa vào sử dụng ứng dụng dịch vụ công Quảng Ngãi trên thiết bị di động đối với 4 thủ tục: Thông báo hoạt động khuyến mại thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Công thương; Đăng ký thành lập hộ kinh doanh; Chấm dứt hoạt động hộ kinh doanh; Đăng ký thay đổi nội dung đăng ký hộ kinh doanh thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện. Và cả 4 thủ tục này Văn phòng UBND tỉnh chỉ tiếp nhận hồ sơ trực tuyến, không tiếp nhận hồ sơ giấy.
Cũng từ tháng 6-2023, Sở Công thương Quảng Ngãi cũng tiếp nhận hồ sơ trực tuyến, không tiếp nhận hồ sơ giấy đối với thủ tục hành chính "Thông báo hoạt động khuyến mại" nhằm nâng cao hiệu quả, chất lượng phục vụ tổ chức, cá nhân khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến.
Trên cơ sở tính hiệu quả của CĐS, tỉnh Quảng Ngãi đã chỉ đạo về triển khai thực hiện cấp bản điện tử Giấy khai sinh, Trích lục khai tử… trong thời gian tới. Đồng thời, quán triệt các phòng chuyên môn, UBND cấp xã, công chức đăng ký hộ tịch thực hiện trình ký, ký số bản điện tử Giấy khai sinh, Trích lục khai tử phục vụ liên thông TTHC do Bộ Tư pháp cung cấp.
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh cho biết, để công cuộc CĐS ngày càng hiệu quả, thiết thực, tỉnh đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị tăng cường triển khai thực hiện tốt Đề án 06. Trong đó, tập trung chỉ đạo quyết liệt công tác làm sạch dữ liệu dân cư, hộ tịch, tiêm chủng… để đảm bảo nguồn thông tin chính xác phục vụ chia sẻ, kết nối. Dữ liệu công dân phải luôn "đúng, đủ, sạch, sống".
Bình luận (0)