Đại tá Phan Văn Minh, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế, ngày 10-5 cho biết sau hơn một tháng cáo điểm ra quân thực hiện xử lý vi phạm xe tải vi phạm Luật Giao thông đường bộ, lực lượng CSGT toàn tỉnh này đã phát hiện 1.528 trường hợp vi phạm.
Xe chở đất san lấp ở công trình dự án khu tái định cư Thủy Bằng, thị xã Hương Thủy vẫn chở vượt chiều cao, quá tải.
Theo đó, có 815 xe tải và 713 xe tải tự đỗ (xe ben) bị xử phạt với các lỗi dừng đỗ không đúng quy định, chở hàng rơi vãi 247 trường hợp, lắp thùng xe không đúng thiết kế 148 trường hợp, chở vượt chiều cao thùng hàng 43 trường hợp và 14 trường hợp chở quá tải trọng. Lực lượng CSGT đã tạm giữ 54 phương tiện, ra quyết định xử phạt với số tiền ước tính gần 2 tỉ đồng.
Xe ben chở hàng vượt chiều cao dù đã cắt hạ phần thùng cơi nới
Hồi tháng 3, Báo Người Lao Động đã có loạt bài điều tra Xe quá tải ung dung vượt chốt trong đó ghi nhận tình trạng xe ben ở Thừa Thiên – Huế cơi nới, chở vật liệu đất san lấp vượt chiều cao kích thước thành thùng hàng, dấu hiệu chở quá tải nhan nhãn. Điều khó hiểu là dù CSGT dừng kiểm tra nhưng các xe nhanh chóng được cho đi. Sau loạt bài, Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế đã có công điện yêu cầu lực lượng CSGT toàn tỉnh ra quân tháng cao điểm xử lý xe tải vi phạm, tập trung vào các lỗi trên.
Một trong 2 xe ben chở cát lậu, quá tải từ 62% đến hơn 110% bị CSGT phát hiện, đưa vào kiểm tra tải trọng vào tối 8-5
Đại tá Phan Văn Minh, khẳng định rằng hầu hết các xe ben tự cơi nới thùng đã tự cắt bỏ, đưa về nguyên bản thiết kế. Lực lượng CSGT tỉnh này sẽ tiếp tục thực hiện xử lý nếu xe vi phạm. Tuy nhiên, ông nói rằng để tình trạng xe quá tải được xử lý dứt điểm thì cần phải có sự vào cuộc của nhiều lực lượng khác, trong đó có Sở Tài nguyên môi trường tỉnh Thừa Thiên – Huế có thể giám sát việc bốc xếp hàng tại các mỏ khai thác lên xe mà UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã chỉ đạo.
Loại xe Veam Maz, thường được gọi là xe "bò ma" có thùng nguyên bản khá lớn nhưng sẽ quá tải nếu chở đầy thùng loại mặt hàng có tỉ trọng cao
Nhiều chủ xe ben ở Thừa Thiên - Huế cho rằng họ đồng loạt chấp hành việc cắt bỏ phần thùng cơi nới sau khi lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý nghiêm. Tuy nhiên, họ cho rằng cần có biện pháp xử lý công bằng bởi đối với các xe ben Veam Maz (bò ma), xe Howo đời cũ có kích thước thành thùng hàng nguyên bản được kiểm định khá lớn, không buộc cắt bỏ. Vì vậy, các xe này dù tải trọng cho phép thấp nhưng vẫn chở đầy thùng dẫn đến quá tải. Loại xe này hiện đang được các doanh nghiệp vận tải vật liệu san lấp tìm mua vì muốn xử phạt thì buộc phải tiến hành cân tải trọng.
Đại tá Phan Văn Minh cho biết sẽ tăng cường phối hợp cân tải trọng để xử lý các loại xe này.
Bình luận (0)