Tiếp tục kiểm tra thép đóng tàu

Tin mới

26/08/2017 07:00

Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm tàu cá khẳng định Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Đại Nguyên Dương không hiểu nên mới dọa sẽ kiện cơ quan đăng kiểm tàu cá về vụ tàu vỏ thép bị hư hỏng

Phóng viên: Ông Lê Văn Thục, Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Đại Nguyên Dương, cho rằng khi công ty nhập thép về, đăng kiểm viên của Trung tâm Đăng kiểm tàu cá đã kiểm tra và kết luận thép đạt chuẩn mác A, giờ lại bảo không đạt. Ông Thục dọa sẽ kiện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT). Ông có bình luận gì về phát ngôn này?

- Ông Đào Hồng Đức, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm tàu cá, Tổng cục Thủy sản, Bộ NN-PTNT: Trung tâm Đăng kiểm tàu cá kiểm tra an toàn kỹ thuật theo quy trình và các bước của đơn vị. Khi đăng kiểm viên kiểm tra thì thép nhập về phải có đầy đủ chứng chỉ xuất xứ, chứng chỉ chất lượng. Những chứng chỉ này do nhà máy sản xuất thép cung cấp chứ không phải do đăng kiểm viên lấy mẫu thép để đi thử.

Tiếp tục kiểm tra thép đóng tàu - Ảnh 1.

Vậy ông đã có trao đổi với lãnh đạo Công ty TNHH Đại Nguyên Dương về phát ngôn "dọa" kiện Trung tâm Đăng kiểm tàu cá hay chưa?

- Tôi cũng đã có trao đổi với ông Thục. Phía công ty họ không hiểu nên mới có phát ngôn như thế.

Vậy ông Thục có thừa nhận là đã phát ngôn không đúng hay quá lời đối với phía Trung tâm Đăng kiểm tàu cá không, thưa ông?

- Chúng tôi cũng chưa trao đổi kỹ về vấn đề này. Trước mắt, phía ông Thục cũng chưa thừa nhận hay phản bác về vụ việc.

Tiếp tục kiểm tra thép đóng tàu - Ảnh 2.

5 tàu vỏ thép hư hỏng do Công ty Đại Nguyên Dương đóng đã nằm bờ từ nhiều tháng qua Ảnh: ANH TÚ

Tại cuộc làm việc với UBND tỉnh Bình Định vào chiều 22-8, ông đã có đánh giá như thế nào về thép mà Công ty TNHH Đại Nguyên Dương dùng để đóng tàu cho ngư dân?

- Tại cuộc họp, chúng tôi cũng đã bày tỏ quan điểm rất rõ về vấn đề này. Theo đó, qua thẩm định của Công ty Giám định Vinacontrol thì có kết quả về cơ tính, lý tính của thép trong 4 tàu trên đạt thép mác A; về hóa học thì có 4/5 thành phần đạt thép mác A, trong đó cacbon là quan trọng nhất cũng đạt, chỉ có thành phần mangan không đạt.

Về thành phần mangan không đạt, trong quá trình kiểm tra có nhiều yếu tố như do hàn, cắt ở nhiệt độ cao hoặc những vấn đề khác. Rồi sau một năm hoạt động (chứ không phải kiểm tra nguyên bản ban đầu), không chỉ thép Trung Quốc mà một số mẫu thép Hàn Quốc cũng bị thiếu mangan.

Theo Quy chuẩn VN 21:2010/BGTVT thép đóng tàu có chỉ số mangan lớn hơn hoặc bằng 2,5 cacbon thì Vinacontrol cho kết quả là thép của các tàu này không đạt, nhưng cũng theo quy chuẩn này thì có công thức mangan + cacbon chia 6 phải có kết quả dưới 0,4 thì thép này đạt.

Trên cơ sở đó, chúng tôi đã có báo cáo lãnh đạo Bộ NN-PTNT, lãnh đạo tỉnh Bình Định, khẳng định đây là thép mác A.

Tuy nhiên, tới đây sẽ có nhóm chuyên gia tiếp tục kiểm tra, xem xét, đánh giá tiếp. Nếu thép đạt thì đề xuất cho sửa chữa, còn không đạt phải có phân tích cụ thể để có hướng xử lý. 

Chủ tàu sẵn sàng hầu tòa

Bức xúc trước việc ông Lê Văn Thục dọa "kiện ngược", các chủ tàu vỏ thép bị hư hỏng cho biết sẵn sàng hầu tòa.

"Hợp đồng ký với chúng tôi là dùng thép Hàn Quốc hoặc Nhật Bản để đóng tàu nhưng Công ty TNHH Đại Nguyên Dương lại dùng thép Trung Quốc, khiến con tàu vừa ra khơi mấy chuyến đã gỉ sét trầm trọng. Cách đây hơn 1 tháng, các bên ký cam kết với nhau đến ngày 30-8 sẽ sửa xong tàu mà giờ phía công ty vẫn chưa thực hiện. Họ đã làm bậy lại còn đòi kiện ngược" - ông Nguyễn Văn Lý (ngụ xã Mỹ Đức, huyện Phù Mỹ), chủ tàu vỏ thép BĐ-99004 TS, bức xúc.

Trong khi đó, ông Lê Văn Thục nói rằng sẽ chỉ đàm phán với các chủ tàu và bên ngân hàng cho vay một lần nữa chứ không để sự việc kéo dài thêm. Riêng đối với thép được dùng để đóng 4 chiếc tàu mà Sở NN-PTNT vừa kiểm tra cho kết quả không đạt chuẩn mác A, ông Thục cho biết rất cần ý kiến của Bộ NN-PTNT về việc này để "rửa" tai tiếng, khiến hơn 300 công nhân công ty ông không có việc làm.

Ngày 25-8, ông Phan Trọng Hổ, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Bình Định, cho biết tỉnh đã mời 2 chuyên gia của Trường ĐH Bách khoa TP HCM tư vấn, đánh giá lại phần thép các con tàu. Khoảng cuối tuần này, các chuyên gia sẽ đưa ra nhận định phần thép dùng đóng những chiếc tàu trên có đảm bảo chất lượng hay không để có hướng xử lý tiếp theo.

A.TÚ

Văn Duẩn thực hiện
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

TIN MỚI