Tại phiên xử sơ thẩm chiều 30-8, TAND TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam tuyên buộc Công ty CP Đóng tàu Bảo Duy (gọi tắt là Công ty Bảo Duy) có trách nhiệm bồi thường 2,8 tỉ đồng cho ngư dân Trần Văn Liên (ngụ xã Bình Minh, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam).

Theo hồ sơ, ngày 18-9-2015, Công ty CP Bảo Duy ký hợp đồng với ông Liên về việc đóng mới tàu vỏ thép nghề lưới chụp hơn 10 tỉ đồng. Ngày 3-12-2015, ông Liên tiếp tục ký hợp đồng với Công ty TNHH Dịch vụ kỹ thuật Liên Á – hiện đổi tên thành Công ty CP Tập đoàn Liên Á (gọi tắt là Công ty Liên Á) mua hệ thống đẩy thủy đồng bộ gồm động cơ diesel dùng cho hàng hải nhãn hiệu Mitsubishi, xuất xứ từ Nhật, mới 100% và hộp giảm tốc đảo chiều cùng một số phụ tùng kèm theo với tổng giá trị hợp đồng là 2,8 tỉ đồng.

Tòa buộc công ty đóng tàu bồi thường tiền tỉ cho ngư dân - Ảnh 1.

Ông Trần Văn Liên (áo trắng chấm bi) đã được tuyên thắng kiện

Cuối tháng 3-2016, khi cho tàu chạy thử thì tàu chết máy. Công ty Liên Á kiểm tra máy thì phát hiện lốc máy bị bể. Sau khi xảy ra sự cố, Công ty Bảo Duy, Công ty Liên Á và ông Liên có nhiều cuộc làm việc nhưng không tìm được tiếng nói chung. Cuối cùng, ông Liên quyết định khởi kiện Công ty Liên Á và Công ty Bảo Duy ra tòa.

Theo HĐXX, ngày 12-12-2015, Công ty Liên Á đã lập biên bản bàn giao cho ông Liên động cơ diesel nhãn hiệu Mitsubishi. Ông Liên đã nhận máy và giao cho công ty Bảo Duy lắp đặt. Vào các ngày 26-3-2016 và 28-3-2016, Công ty Bảo Duy đã cho chạy thử nghiệm thực hiện tiến, lùi trên sông có xác nhận của Công ty Liên Á và ông Liên là không xảy ra sự cố. Ngày 29-3-2016, Công ty Bảo Duy thuê thuyền trưởng vận hành để chuẩn bị chạy đường dài thì xảy ra sự cố.

Tòa buộc công ty đóng tàu bồi thường tiền tỉ cho ngư dân - Ảnh 2.

Tàu vỏ thép của ông Liên "phơi nắng" hơn 1 năm nay

Qua kiểm chứng, HĐXX khẳng định không có căn cứ cho rằng chất lượng máy do Liên Á cung cấp không đảm bảo chất lượng. Sự cố hư hỏng xảy ra do Công ty Bảo Duy tự ý vận hành chạy thử máy vào ngày 29-3-2016 khi không có ý kiến thống nhất của Công ty Liên Á, không có nhân viên kỹ thuật của Liên Á nên không có lỗi của Liên Á.

Việc tự ý vận hành tàu như trên của Công ty Bảo Duy là không đúng quy trình. Do vậy, Công ty Bảo Duy phải chịu toàn bộ trách nhiệm đối với việc máy chính bị hư hỏng.  

Tin-ảnh: Tr.Thường