Chiều 30-8, TAND TP Tam Kỳ - tỉnh Quảng Nam đã đưa ra xét xử sơ thẩm vụ kiện của ngư dân Trần Văn Liên (ngụ xã Bình Minh, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam) đối với Công ty CP Đóng tàu Bảo Duy (gọi tắt là Công ty Bảo Duy, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) và Công ty TNHH Dịch vụ kỹ thuật Liên Á – hiện đổi tên thành Công ty CP Tập đoàn Liên Á (gọi tắt là Công ty Liên Á), trụ sở tại phòng 606, tháp A1, tòa nhà Indochina Plaza Hà Nội, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội.

Xét xử vụ ngư dân kiện doanh nghiệp đóng tàu vỏ thép - Ảnh 1.

Quang cảnh phiên tòa chiều 30-8

Theo hồ sơ, ngày 18-9-2015, Công ty CP Bảo Duy ký hợp đồng với ông Liên về việc đóng mới một tàu vỏ thép chuyên hành nghề lưới chụp với trị giá hơn 10 tỉ đồng. Ngày 3-12-2015, ông Liên tiếp tục ký hợp đồng với Công ty Liên Á mua hệ thống đẩy thủy đồng bộ gồm động cơ diesel dùng cho hàng hải (gọi tắt là máy thủy) nhãn hiệu Mitsubishi, xuất xứ từ Nhật, mới 100% và hộp giảm tốc đảo chiều và một số phụ tùng kèm theo với tổng giá trị hợp đồng là 2,8 tỉ đồng.

Cuối tháng 3-2016, khi cho tàu chạy thử đường dài, đến khu vực cầu Mân Quang (Đà Nẵng) thì tàu chết máy. Công ty Liên Á kiểm tra máy thì phát hiện lốc máy bị bể. Trong quá trình xử lý sự cố máy, Công ty Liên Á đề nghị mua phụ tùng để sửa chữa, Công ty Bảo Duy hỗ trợ 600 triệu đồng để mua phụ tùng nhưng vẫn không sửa chữa được.

Sau khi xảy ra sự cố, Công ty Bảo Duy, Công ty Liên Á, đơn vị giám định là Vinacontrol và ông Liên có nhiều cuộc làm việc nhưng không tìm được tiếng nói chung. Cuối cùng, ông Liên quyết định kiện Công ty Liên Á và Công ty Bảo Duy ra tòa. Yêu cầu 2 công ty bồi thường thiệt hại cho gia đình ông.

Xét xử vụ ngư dân kiện doanh nghiệp đóng tàu vỏ thép - Ảnh 2.

Tàu vỏ thép của ông Liên "phơi nắng" hơn 1 năm nay

Ngày 9-6, TAND TP Tam Kỳ đã mở phiên tòa nhưng tạm hoãn để các bên bổ sung, củng cố thêm hồ sơ, tài liệu liên quan.

Ông Liên cho biết, chương trình đóng mới tàu theo Nghị định 67 của Chính phủ ra đời, với ước mơ vươn khơi bám biển, tạo công ăn việc làm cho con cái, phát triển kinh tế, gia đình ông đã bán con tàu vỏ gỗ công suất 320 CV. Sau khi bán tàu, ông gom góp, vay mượn được 800 triệu để đóng tiền đối ứng đóng tàu vỏ thép công suất 940 CV với tổng mức đầu tư hơn 16 tỉ đồng. Thế nhưng tàu đóng xong, ráp máy, vừa hạ thủy chưa kịp mừng đã phải nằm bờ. Hơn 1 năm nay, gia đình ông lâm vào cảnh khốn khổ.

Tin-ảnh: Tr.Thường