Trao đổi với đoàn, các doanh nghiệp (DN) cho biết dịch Covid-19 khiến thu nhập của người dân giảm, tác động đến tâm lý tiêu dùng, thắt chặt chi tiêu trong những tháng cuối năm và Tết Tân Sửu 2021, thị trường gặp khó khăn hơn. Dự báo giá bán nhiều mặt hàng sẽ ổn định ở mức tương đương Tết 2020. Các hệ thống bán lẻ đã chủ động phối hợp các nhà cung cấp giữ ổn định giá các mặt hàng thiết yếu trong 3 tháng trước, trong và sau Tết. Ngoài ra, trong điều kiện "bình thường mới", hoạt động kinh doanh gắn chặt các biện pháp về an toàn phòng dịch nhằm bảo vệ sức khỏe cộng đồng.
Nhìn chung, các DN chuẩn bị lượng hàng tăng dưới 20% so Tết 2020, do một bộ phận lớn người dân, sinh viên các tỉnh ở lại TP HCM ăn Tết. Trường hợp xấu là phải giãn cách xã hội vì dịch bệnh cũng đã được chuẩn bị.
Đoàn HĐND TP HCM khảo sát công tác chuẩn bị hàng Tết tại Co.opmart Cống Quỳnh (quận 1)
Ông Nguyễn Vũ Toàn, Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op, cho hay bên cạnh lượng dự trữ đủ cung cấp cho thị trường trong mọi tình huống, Saigon Co.op còn đẩy mạnh bán hàng online, khuyến mãi Tết sớm và kéo dài để đáp ứng nhu cầu sắm Tết tiết kiệm của khách hàng, đồng thời hạn chế tập trung quá đông tại một thời điểm, một siêu thị/cửa hàng. Tổng giá trị hàng chuẩn bị cho mùa Tết tại Saigon Co.op gần 4.922 tỉ đồng (gần 40% dành cho 9 nhóm hàng bình ổn thị trường, 60% cho các mặt hàng thực phẩm và phi thực phẩm khác). Đặc biệt, tiếp tục tung dịch vụ giao giỏ quà Tết xuyên Việt có tên "Gắn kết tình thân - Tết xa thêm gần". Khách hàng chỉ cần đến siêu thị Co.opmart, Co.opXtra gần nhất hoặc truy cập trang web, các ứng dụng di động có liên kết với Saigon Co.op để đặt hàng, giỏ quà Tết sẽ được giao gần như trên khắp cả nước.
Ông Nguyễn Phúc Khoa, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn (SATRA), cho biết lượng dự trữ ở đơn vị này tăng 13%-15% so Tết 2020. Cụ thể, SATRA và các đơn vị thành viên gồm Công ty Vissan, Công ty CP Kinh doanh Thủy hải sản Sài Gòn đã dự trữ 1.690,7 tấn gạo, thực phẩm chế biến, thịt gia súc và 5.072,1 tấn hàng hóa, thực phẩm khác với tổng giá trị khoảng 800 tỉ đồng. Trong đó, lượng hàng bình ổn thị trường Tết tăng 63% so tháng bình thường. DN cũng chủ động tăng dự trữ các mặt hàng bình dân, thiết yếu, giảm những mặt hàng không thuộc nhóm hàng thiết yếu hoặc tiêu dùng nhiều trong Tết.
Bình luận (0)