Tại văn bản này, VARSI phản đối Tổng cục ĐBVN khi cho rằng cơ quan này đã thực hiện "một chuỗi các hành vi áp đặt". Cụ thể, việc triển khai ETC giai đoạn 1 theo hình thức BOO (hợp đồng xây dựng - sở hữu - kinh doanh; ký giữa cơ quan nhà nước có thẩm quyền và nhà đầu tư, DN dự án) có nhiều điểm trái với các quy định tại Hiến pháp, Luật DN, Luật Đầu tư, Bộ Luật Dân sự và trái với các thỏa thuận hợp pháp tại các hợp đồng BOT, hợp đồng tín dụng, hợp đồng thế chấp giữa nhà đầu tư và các bên có liên quan. "Điều này gây tâm lý hoang mang, làm mất niềm tin của nhà đầu tư vào chính sách pháp luật của nhà nước và những rủi ro của môi trường đầu tư, kinh doanh Việt Nam hiện tại" - VARSI khẳng định.
VARSI nhấn mạnh việc lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ ETC và yêu cầu các nhà đầu tư ký phụ lục hợp đồng BOT để điều chỉnh nội dung này (bao gồm cả việc ấn định % doanh thu phải trích lại từ doanh thu BOT cho đơn vị vận hành ETC) đang có những bất cập, những khó khăn nhất định. Bên cạnh đó, do toàn bộ doanh thu chuyển vào tài khoản của ngân hàng tài trợ cho dự án ETC giai đoạn 1 trước khi chuyển về tài khoản của ngân hàng cho vay dự án BOT là vi phạm nghiêm trọng các thỏa thuận hợp pháp của hợp đồng tín dụng.
Chủ đầu tư trạm thu thí BOT Cam Thịnh phản đối yêu cầu dừng thu phí do không ký phụ lục hợp đồng của Tổng cục ĐBVN Ảnh: KỲ NAM
"Với chủ trương của Bộ GTVT và Tổng cục ĐBVN đưa ra và cách thức triển khai trên thực tế của các dự án BOO nói chung, các DN đầu tư BOT còn gặp khó khăn trong việc giám sát số lượng xe qua lại trạm thu phí và giám sát đơn vị thu phí tự động nhằm bảo đảm khách quan. Điều này khiến các DN dự án cảm thấy chưa đủ sự tin tưởng đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí để triển khai thu phí tự động" - văn bản của VARSI nhấn mạnh.
Để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và trên cơ sở công khai, minh bạch, VARSI kiến nghị Bộ Tư pháp xem xét có ý kiến về sự phù hợp theo quy định của pháp luật hiện hành đối với các chỉ đạo của Bộ GTVT tại các quyết định liên quan do vi hiến, vi phạm nghiêm trọng các quy định hiện hành của pháp luật; đề nghị Ngân hàng Nhà nước có ý kiến về việc Bộ GTVT yêu cầu bàn giao trạm thu phí và áp đặt mức tính chi phí tổ chức thu phí không phù hợp, ảnh hưởng đến tính pháp lý và phương án tín dụng; báo cáo Chính phủ đề nghị Thanh tra Chính phủ, Kiểm toán Nhà nước cùng vào cuộc để kiểm tra đánh giá việc thu phí 1 làn dừng trước đây; việc áp dụng công nghệ ETC thông qua cách thức chỉ định bổ sung đầu tư; việc áp đặt giá thu 2%/doanh thu của làn ETC từ Đề án thu phí tự động không dừng của Bộ GTVT khi không thông qua việc đàm phán mà ép buộc gây bức xúc cho DN dự án...
Bình luận (0)