Chiều 23-10, TAND TP HCM tiếp tục xét xử vụ kiện "Tranh chấp bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng" giữa nguyên đơn là Công ty CP Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) và bị đơn là Công ty TNHH Grab (Grab). Đại diện VKSND TP HCM giữ quyền công tố tại tòa đã trình bày quan điểm.
Lợi dụng thí điểm?
Theo VKSND TP HCM, đây là vụ kiện về tranh chấp bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng nên thuộc thẩm quyền của TAND TP HCM. Ngoài ra, nguyên đơn và bị đơn đều là doanh nghiệp (DN) và đây là tranh chấp trong lĩnh vực kinh doanh, thương mại nên thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa Kinh tế - TAND TP HCM. Grab yêu cầu đưa Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) tham gia tố tụng nhưng VKS cho rằng đề án thí điểm không phải là đối tượng khởi kiện trong vụ án này nên không cần đưa Bộ GTVT vào tham gia tố tụng.
Phiên tòa tiếp diễn ngày 23-10 với phần nêu quan điểm của cơ quan công tố
Đại diện VKS nhận định Grab không đơn thuần là đơn vị cung cấp nền tảng kết nối cho đơn vị kinh doanh vận tải theo đề án thí điểm. Thực tế, Grab đã lợi dụng đề án thí điểm để điều hành trọn vẹn một quy trình kinh doanh vận tải taxi, tương tự Vinasun. Cụ thể, Grab tuyển tài xế, điều hành xe, chỉ định tài xế đón khách, quyết định giá cước và tăng giảm giá, thu tiền trực tiếp của khách vào tài khoản Grab; thực hiện chương trình khuyến mãi có cả đi xe giá 0 đồng. VKS cho rằng đủ cơ sở xác định Grab là DN kinh doanh vận tải taxi. Đối chiếu các quy định của pháp luật, Grab đã vi phạm khoản 4, điều 17 Luật DN 2014 là "kê khai không trung thực, không chính xác nội dung hồ sơ đăng ký DN và nội dung hồ sơ đăng ký, thay đổi nội dung đăng ký DN" và khuyến mãi trái quy định.
Ngoài ra, VKS căn cứ vào kết quả báo cáo của các công ty nghiên cứu thị trường, đủ cơ sở xác định khách hàng Vinasun quay lưng với hãng này chuyển sang sử dụng Grab. Điều này đã khiến doanh số của Vinasun sụt giảm, hơn 10.000 tài xế Vinasun nghỉ việc chuyển sang chạy Grab và vốn hóa thị trường, giá cổ phiếu của Vinasun giảm.
Từ phân tích trên, đại diện VKSND TP HCM đề nghị TAND cùng cấp chấp nhận đơn khởi kiện của Vinasun, buộc Grab bồi thường cho Vinasun số tiền thiệt hại là 41,2 tỉ đồng.
Grab nói "rất thất vọng"
Sau phiên tòa, CEO Grab Việt Nam - ông Jerry Lim - nói: "Chúng tôi rất thất vọng với đề nghị của đại diện VKS bởi chúng tôi tin phía cơ quan tư pháp không có thẩm quyền xác định bản chất kinh doanh của một DN. Tuy nhiên, tại phiên tòa, đại diện VKS đã khẳng định Grab kinh doanh taxi. Pháp luật Việt Nam quy định rất rõ cơ quan nào có quyền xem xét bản chất kinh doanh của DN".
Theo ông Jerry Lim, nếu tòa án chấp nhận đơn kiện của Vinasun sẽ là một tiền lệ xấu để các DN trong nước chưa có khả năng phát triển công nghệ đi kiện DN khác vì mục đích cạnh tranh.
Grab nói rằng rất thất vọng khi đại diện VKS chấp nhận kết quả báo cáo nghiên cứu thị trường, báo cáo giám định. "Trong các phiên tòa vừa qua, chúng tôi đã phản bác các báo cáo nghiên cứu thị trường rất mơ hồ của 3 công ty" - ông Jerry Lim nói.
Grab cũng cho rằng các báo cáo này được Vinasun thanh toán chi phí và do vậy, cần lưu tâm xem các báo cáo này có chính xác, công bằng cho Grab hay không?
"Chúng tôi hy vọng rằng phán quyết của tòa án là quyết định vì lợi ích tất cả người dân Việt Nam chứ không phải vì một cá nhân kinh doanh nào hết. Tuy nhiên, phán quyết sắp tới của tòa án như thế nào đi chăng nữa thì chúng tôi sẽ luôn cam kết rằng đầu tư tại Việt Nam để phát triển xã hội vì người dân" - CEO Grab Việt Nam phát biểu.
Đòi bồi thường 41,2 tỉ đồng
Theo đơn khởi kiện, Vinasun tố Grab vi phạm pháp luật Việt Nam trong kinh doanh làm doanh số Vinasun sụt giảm, hơn 10.000 tài xế nghỉ việc chuyển sang chạy Grab. Ngoài ra, việc Grab gia tăng số xe nhanh chóng khiến giá cổ phiếu của Vinasun bị tụt giảm, gây thiệt hại hàng chục tỉ đồng.
Để ngăn chặn kịp thời hành vi của Grab, Vinasun khởi kiện và yêu cầu bồi thường 41,2 tỉ đồng.
Bình luận (0)