Cụ thể, trong văn bản mới nhất của Chi nhánh Cần Thơ - Công ty CP Xe khách Phương Trang (Futa Bus Lines) vừa gửi Công ty CP Bến xe Tàu phà Cần Thơ (chủ đầu tư Bến xe khách trung tâm Cần Thơ, gọi tắt: Bến xe Cần Thơ), hãng xe này tiếp tục nêu đòi hỏi chính đáng về việc cần làm rõ các khoản phí mà bến xe này đã thu trong thời gian qua...

Theo đó, trong tháng 5, tháng 6 và tháng 7-2020, Futa Bus Lines và Chi nhánh Cần Thơ - Futa Bus Lines liên tục có văn bản gửi Công ty CP Bến xe Tàu phà Cần Thơ và các sở, ngành cùng UBND TP Cần Thơ đề nghị tính đúng, tính đủ các loại giá dịch vụ xe qua bến tại Bến xe Cần Thơ. Trong số các khoản phí đã đóng, Futa Bus Lines chỉ ra nhiều khoản "vô lý", không phù hợp quy định pháp luật, cần phải bỏ, nhất là trong thời gian dài các doanh nghiệp vận tải bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh Covid-19.

Dù đã nhiều lần đề nghị nhưng vụ việc này, theo Futa Bus Lines, vẫn chưa được các cơ quan chức năng TP Cần Thơ và Bến xe Cần Thơ giải quyết thỏa đáng. Do đó, nay trong văn bản nêu trên, Chi nhánh Cần Thơ - Futa Bus Lines thông báo đến Công ty CP Bến xe Tàu phà Cần Thơ nội dung: Futa Bus Lines không đóng tiền cho các khoản thu mà Futa Bus Lines cho là vô lý.

Các khoản thu không đóng tiền bao gồm: Giá dịch vụ cho thuê vị trí đậu xe lên tài đón khách có mái che; giá dịch vụ thu gom rác; giá dịch vụ xe khách lên xuống hàng hóa, giá dịch vụ cung ứng hệ thống công nghệ thông tin tiên tiến, chào mời hướng dẫn hành khách đi đúng từng chuyến xe theo biểu đồ chạy xe của đơn vị kinh doanh vận tải…

Vụ "bất hòa" này đã được Báo Người Lao Động liên tục phản ánh kể từ ngày 3-6-2020. Đầu tháng 7-2020, UBND TP Cần Thơ ban hành công văn chỉ đạo các đơn vị hữu quan tiến hành thương lượng, điều chỉnh giá để hài hòa lợi ích giữa các bên. Dù vậy, sự thật thì phản ánh của các nhà xe vẫn chưa được giải quyết tới nơi tới chốn.

Trong một diễn biến liên quan, Chi nhánh Đà Nẵng - Futa Bus Lines cũng có văn bản gửi Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng kiến nghị Chủ tịch UBND TP này chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải, Công ty CP Vận tải và Quản lý Bến xe Đà Nẵng thực hiện thu giá dịch vụ xe ra vào bến theo đúng số chuyến hoạt động thực tế tại Bến xe Trung tâm Đà Nẵng cho đến hết năm 2020, thay vì thu theo số chuyến đăng ký trước đây với bến (kế hoạch). Nguyên nhân là vì từ đầu năm đến nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, đơn vị vận tải phải giảm mạnh chuyến hoạt động, chịu tổn thất lớn.

Vụ Bến xe Cần Thơ lạm thu: Nhà xe nói cứng không trả các khoản vô lý! - Ảnh 1.

Văn bản Chi nhánh Cần Thơ - Futa Bus Lines gửi chủ đầu tư Bến xe Cần Thơ

Ca Linh