Chiều 1-6, vừa đổ dốc cầu Sài Gòn, 2 chiếc xe buýt số 55 và 150 nối đuôi nhau bật xi-nhan xin tấp vào trạm. Lúc này, dọc đường Ðiện Biên Phủ, từ trạm xe buýt kéo dài đến cầu vượt bộ hành Văn Thánh (phường 25, quận Bình Thạnh, TP HCM) đã có 2 xe khách, 1 xe 16 chỗ, 2 ôtô xếp dài.

Xe khách quậy ở cửa ngõ TP HCM - Ảnh 1.

Cảnh xe khách Thành Bưởi chiếm trạm xe buýt trên đường Ðiện Biên Phủ hướng vào trung tâm TP HCM, bên cạnh hàng quán bát nháo trên vỉa hè. (Ảnh chụp ngày 1-6)

Chiếm luôn trạm xe buýt

Trong khi 2 tài xế xe buýt không khỏi bối rối vì "kẹt" trạm và việc dừng xe giữa đường đang gây cản trở giao thông thì xe khách mang BKS 51B-413XX của nhà xe Thành Bưởi vẫn thong thả chờ khách xuống xe và kiểm tra hành lý. Ðậu phía sau xe Thành Bưởi, xe khách 45 chỗ dán bảng "xe hợp đồng" mang BKS 51B-134XX vừa thả vị khách đầu tiên xuống đã được một người đàn ông ngồi tại quán nước tự phát án ngữ trạm xe buýt này ra hiệu phải chạy qua trạm xe buýt mới được "thả" khách.

Ðậu phía trên xe Thành Bưởi là 1 chiếc xe trung chuyển 16 chỗ cũng thuộc nhà xe này. Tiếp nối về phía chân cầu Văn Thánh là 1 ôtô biển trắng và 1 taxi ung dung xếp hàng chờ người nhà và khách lên xe. Không thể xin vào trạm, tài xế xe buýt đành "thả" khách xuống đường. Chiếc xe buýt BKS 51B-217XX mở cửa, bà Hạnh (ngụ Bình Thạnh) nơm nớp ngó trước ngó sau. Đến khi vào được lề đường an toàn, bà mới thở phào nhẹ nhõm. Chúng tôi hỏi chuyện, bà Hạnh cho biết bà thường xuyên xuống xe buýt ở trạm này nên không còn lạ lẫm với việc xe khách, taxi xếp hàng tranh trạm xe buýt. Nhiều lần lo tài xế xe buýt sẽ trễ giờ về bến, bà đành xuống xe giữa đường với tâm trạng thấp thỏm bởi nguy cơ bị xe máy tông trúng có thể xảy ra vì lượng phương tiện qua đây luôn rất đông.

Trạm xe buýt này gần như đã trở thành bến trả khách cố định của nhà xe Thành Bưởi. Trong nhiều ngày giữa tháng 5, có mặt tại đây, chúng tôi liên tục chứng kiến chỉ có xe khách của hãng này dừng, đỗ cho khách xuống. Như một cách để "xí chỗ", tại trạm xe buýt thường xuyên xuất hiện chiếc xe trung chuyển 16 chỗ mang BKS 51B-172XX của hãng xe Thành Bưởi. Chẳng hạn, chiều tối 11-5, chúng tôi tiếp tục gặp chiếc xe này án ngữ ở làn đường dành cho xe máy. Cùng với đó là sự có mặt của một nam thanh niên mặc đồng phục của nhà xe Thành Bưởi túc trực để bốc dỡ hành lý, hàng hóa cho khách. Có thời điểm hơn chục hành khách được thả xuống bến xe buýt với lỉnh kỉnh hành lý cá nhân.

Tương tự, tình trạng xe khách chiếm trạm xe buýt cũng được chúng tôi ghi nhận ở trạm gần đó (phường 25, quận Bình Thạnh). Ðáng ngại hơn, trạm xe buýt này gần với khu vực các trường đại học, nơi rất đông khách đi xe buýt xuống trạm mỗi ngày, khiến nguy cơ gây mất an toàn giao thông càng tăng thêm. Một số xe khách dừng, đỗ ở khu vực này còn ngang nhiên cho khách xuống xe giữa làn đường ôtô, cách trạm xe buýt này 2 làn xe. Ghi nhận vào chiều tối 12-5, khi từng lượt xe khách dừng, đỗ tại đây là từng thời điểm cánh xe ôm nhốn nháo, í ới gọi khách, rồi băng ngang 2 làn xe trên đường để đón khách, bất chấp dòng xe cộ tấp nập trong khi khu vực này không có đèn tín hiệu, vạch kẻ đường dành cho người đi bộ nên tình trạng trên đã ảnh hưởng không nhỏ đến an toàn của nhiều người.

Xe khách quậy ở cửa ngõ TP HCM - Ảnh 2.

Xe khách thả khách xuống giữa đường, bất chấp dòng xe cộ tấp nập trên đường Điện Biên Phủ. (Ảnh chụp tối 12-5)

Ngang nhiên lập bến bãi ở "điểm nóng"

Nhắc tới tình trạng "xe dù, bến cóc" tồn tại trên đường Ðiện Biên Phủ, đoạn từ vòng xoay Hàng Xanh đến chân cầu Sài Gòn, không thể không kể đến bến bãi tự phát trước dãy phòng vé của các nhà xe Võ Cúc Phương, Cường Thủy, Hoa Mai, Toàn Thắng, Kim Mạnh Hùng (phường 21, quận Bình Thạnh).

Tan tầm chiều 26-5, qua vòng xoay Hàng Xanh chừng 100 m, từ làn ôtô, chiếc xe khách mang BSK 51B-212XX của nhà xe Cường Thủy bật tín hiệu tấp sang làn xe 2 bánh và xe thô sơ, tấp vào lề đường trước phòng vé của nhà xe này. Cách đó không xa, cũng trên làn đường xe 2 bánh đã có 2 chiếc xe 16 chỗ khác (1 chiếc của nhà xe Nhật Ðoan mang BKS 49B-018XX và 1 chiếc không có thương hiệu mang BKS 51H-168XX) án ngữ để chờ khách. Trong lúc khách lên xe, tài xế xe Cường Thủy tranh thủ xếp hàng hóa. Xong xuôi, chiếc xe lại bật tín hiệu để chuyển làn rời đi. Lúc này, xe buýt số 150 (chạy tuyến Bến xe Chợ Lớn - Tân Vạn) từ phía sau chạy tới, chuẩn bị tấp vào trạm phải đột ngột khựng lại vì xe khách chuyển làn. Nhiều người đi xe máy phía sau lúng túng dừng giữa đường khiến 2 chiếc xe khách khác vừa ra khỏi cây xăng cạnh đó bấm còi inh ỏi cảnh báo va chạm.

Với nhiều người thường xuyên di chuyển qua khu vực này, cảnh tượng giao thông gây bức xúc trên không còn là chuyện hiếm gặp. Trong khi khu vực vòng xoay Hàng Xanh (quận Bình Thạnh, TP HCM) còn được nhiều người ví là "cung đường căng thẳng" bởi sự tấp nập của lưu lượng phương tiện qua đây mỗi ngày. Ðây không chỉ là nút giao thông dẫn vào trung tâm thành phố mà còn là cửa ngõ hướng đến Bến xe Miền Ðông. Không chỉ có phương tiện cá nhân đi qua, tuyến đường huyết mạch này còn nằm trong lộ trình của hơn 10 tuyến xe buýt và hàng trăm tuyến xe khách liên tỉnh đi miền Bắc, miền Trung, Tây Nguyên... lưu thông qua mỗi ngày.

Ðáng nói, tình cảnh trên công khai diễn ra cạnh các biển cấm phương tiện dừng, đỗ dọc đường Ðiện Biên Phủ.

Lãnh đạo Sở GTVT TP HCM nói gì?

Trả lời về việc hàng loạt doanh nghiệp kinh doanh vận chuyển hành khách ngang nhiên lập bến "cóc", chạy xe "dù" trên đường Ðiện Biên Phủ, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM Võ Khánh Hưng cho rằng "xe dù, bến cóc" ở đây là loại hình kinh doanh vận tải theo hợp đồng, có sự thỏa thuận giữa các đơn vị kinh doanh vận tải và người thuê. Theo quy định, các đơn vị kinh doanh vận tải được đón, trả khách tại các điểm đã ghi trong hợp đồng.

Câu trả lời trên của lãnh đạo Sở GTVT TP HCM xem ra đi ngược lại những gì mà sở này đã làm trước đó. Ðó là, từ tháng 12-2019, cũng chính Sở GTVT thành phố đã ban hành văn bản thông báo về phương án cấm dừng, đỗ xe trên tuyến đường Ðiện Biên Phủ (quận Bình Thạnh). Cụ thể, sở này đã cấm xe dừng và đỗ ở cả 2 hướng lưu thông trên làn đường ôtô. Cấm dừng, đỗ đối với xe khách trên phần đường hỗn hợp (!?)

Tình trạng "xe dù, bến cóc" bát nháo đến nhức nhối và tồn tại lâu năm là vậy nhưng vì sao không "trị" được? Trả lời câu hỏi này, ông Võ Khánh Hưng khẳng định trong tuần tra, xử lý vi phạm khi phát hiện hành vi dừng, đỗ xe không đúng quy định (để chờ lên xuống khách) thì các tài xế thường đối phó bằng cách cho xe nổ máy, ngồi tại vị trí lái và khi thấy lực lượng chức năng thì tăng ga rời đi, trong khi Thanh tra Sở GTVT không có chức năng "rượt đuổi" phương tiện. Ðặc biệt, Sở GTVT thành phố cũng đã ghi nhận tình trạng các đơn vị kinh doanh vận tải thường cho người cảnh giới, khi phát hiện có lực lượng chức năng thì thông báo không cho xe vào tổ chức đón, trả khách. Khi lực lượng chức năng rút thì tổ chức hoạt động trở lại hoặc khi có lực lượng chức năng thì đưa xe vào trong nhà, trong khuôn viên đơn vị, trong các đường nội bộ để lên, xuống khách, mà lực lượng chức năng không thể kiểm tra theo thẩm quyền. Ðối với các khu vực, tuyến đường "nóng" thì Thanh tra GTVT có thể chốt chặn trong một khoảng thời gian nhất định, nhưng không đủ lực lượng để chốt chặn hết tất cả các khu vực tuyến đường trên địa bàn thành phố.

Theo ông Võ Khánh Hưng, thời gian tới, Sở GTVT tiếp tục đề xuất UBND TP HCM chỉ đạo sở, ngành chức năng, UBND TP Thủ Ðức và các quận, huyện tập trung tăng cường công tác quán lý vận tải hàng hóa, vận tải hành khách trong đô thị, chấn chỉnh tình trạng bến cóc, xe dù; công an các cấp theo chức năng nhiệm vụ tăng cường kiểm tra, xử lý tình trạng ôtô dừng, đỗ đón trả khách không đúng nơi quy định, nhất là tại khu vực trung tâm TP HCM.

"Bức tử" vỉa hè

Không chỉ gây ảnh hưởng trật tự an toàn giao thông, tình trạng các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách vô tư lập bến bãi, tổ chức đón, trả khách, xếp dỡ hàng hóa trên đường, đặc biệt là đường Ðiện Biên Phủ đã "bức tử" vỉa hè.

Tối 13-5, khu vực phía trước phòng vé nhà xe Thành Bưởi có vỉa hè rộng rãi và thông thoáng. Tuy nhiên, do được nhà xe trưng dụng làm bãi tập kết hàng hóa và là nơi khách ngồi chờ xe nên phần vỉa hè bị sụt lún, bể nát rất nhiều. Nghiêm trọng hơn, nhiều nhà xe còn ngang nhiên "nuốt trọn" vỉa hè để đậu xe đón khách. Ðiển hình, có mặt tại trạm xe buýt gần vòng xoay Hàng Xanh trên đường Ðiện Biên Phủ tối 26-5, chúng tôi ghi nhận có 3 chiếc xe khách cỡ lớn (gắn bảng xe hợp đồng), 1 xe 16 chỗ, 1 ôtô đậu hẳn lên vỉa hè.

Bài và ảnh: TRẦN THÁI