Cục Hàng không Việt Nam vừa có công điện khẩn về việc tăng cường giám sát hành khách đeo khẩu trang tại khu vực nhà ga hành khách các sân bay.
Đoàn thanh niên sân bay quốc tế Nội Bài hỗ trợ khách khai báo y tế - Ảnh: Phan Công
Qua công tác kiểm tra giám sát, Cục Hàng không Việt Nam cho biết trong thời gian qua công tác phòng chống dịch lây lan qua đường hàng không đã xuất hiện những biểu hiện lơ là, thiếu cảnh giác, làm tăng nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh qua đường hàng không như: Tình trạng nhiều hành khách sau khi làm thủ tục checkin và vào khu vực hạn chế của nhà ga đã không đeo khẩu trang theo quy định; người thân đưa đón hành khách; các nhân viên taxi, xe hợp đồng, xe đưa đón khách tụ tập quanh khu vực nhà ga chờ khách nhưng không đeo khẩu trang theo quy định.
Trước diễn biến phức tạp về tình hình dịch bệnh trên thế giới và trong khi thị trường hàng không Việt Nam đang chuẩn bị bước vào cao điểm nghỉ 30-4 và 1-5, cao điểm hè năm 2021, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các đơn vị trong ngành hàng không khẩn trương thực hiện một số nội dung.
Giám đốc các sân bay tổ chức rà soát lại lực lượng, phương án kiểm soát dịch bệnh lây lan qua đường hàng không tại các sân bay; bổ sung quy định, quy trình, trách nhiệm các cá nhân, bộ phận trong việc phối hợp kiểm soát dịch bệnh lây lan qua đường hàng không tại sân bay. Chịu trách nhiệm chính trong việc kiểm soát hành khách, người vào/đến nhà ga hành khách và nhân viên làm việc tại nhà ga hành khách thực hiện quy định bắt buộc đeo khẩu trang trong khu vực nhà ga hành khách tại các sân bay.
Tổ chức thông báo định kỳ, thường xuyên đến hành khách, người ra vào nhà ga hành khách và nhân viên thực hiện quy định bắt buộc đeo khẩu trang khi vào/đến nhà ga hành khách (bằng nhiều hình thức như hệ thống phát thanh của nhà ga hành khách, biển báo, màn hình thông báo…)
Tổ chức lực lượng kiểm tra thường xuyên, liên tục tại khu vực nhà ga để nhắc nhở kịp thời hành khách, người ra vào nhà ga, cán bộ nhân viên làm việc tại nhà ga tiếp tục thực hiện nghiêm yêu cầu 5k trong phòng, chống dịch gồm đeo khẩu trang, khử khuẩn, không tập trung đông người, giữ khoảng cách khi tiếp xúc và khai báo y tế. Đặc biệt là việc phải đeo khẩu trang theo quy định trong khu vực nhà ga hành khách; chủ động kiểm soát người và hành khách trước các cổng vào nhà ga để yêu cầu đeo khẩu trang bắt buộc.
Tuyên truyền lực lượng an ninh, nhân viên làm thủ tục hàng không áp dụng các biện pháp tăng cường phòng chống dịch như đeo mũ kính…
Các hãng hàng không tuyên truyền cho hành khách thực hiện khai báo y tế khi mua vé máy bay, khi làm thủ tục hàng không; tuyên truyền và yêu cầu hành khách đeo khẩu trang trong suốt chuyến bay. Thực hiện nghiêm quy định từ chối vận chuyển các trường hợp không thực hiện khai báo y tế và các trường hợp hành khách không tuân thủ các quy định về phòng chống dịch bệnh.
Các Cảng vụ hàng không khu vực chủ trì cùng với các cảng hàng không, hãng hàng không làm việc với cơ quan y tế để rà soát các quy định và phối hợp xử lý, xử phạt theo đúng quy định trong trường hợp hành khách đã làm thủ tục hàng không, được nhắc và yêu cầu đeo khẩu trang nhưng không tuân thủ, không đeo khẩu trang theo quy định tại sân bay.
An ninh hàng không tăng cường cấp độ 1
Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam đã có quyết định áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 tại các cảng hàng không, sân bay, các cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu, các chuyến bay xuất phát tại các cảng hàng không, sân baytrên cả nước trước, trong và sau thời gian diễn ra Lễ 30-4 và 1-5.
Trong thời gian nêu trên, Cục trưởng yêu cầu các Cảng vụ hàng không, các cảng hàng không, sân bay, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hàng không, các cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu, các hãng hàng không Việt Nam, các hãng hàng không nước ngoài hoạt động tại cảng hàng không, sân bay Việt Nam triển khai các biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường theo quy định tại Chương trình an ninh hàng không và kiểm soát chất lượng an ninh hàng không Việt Nam; đồng thời tăng cường nhân lực, rà soát trang thiết bị, chỉnh trang nhà ga và các biện pháp khác nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, đảm bảo tốt nhất nhu cầu đi lại của nhân dân.
Bình luận (0)