xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Hợp tác chống thù hằn trên mạng

Trúc Lâm

Ủy ban châu Âu và các nước thành viên Liên hiệp châu Âu (EU) đã cùng Facebook, Twitter, Google/YouTube và Microsoft cam kết chống lại những phát ngôn thù hằn lan tràn trên internet.

Một thông tin được xem là tốt lành khi Ủy ban châu Âu và các nước thành viên Liên hiệp châu Âu (EU) đã cùng Facebook, Twitter, Google/YouTube và Microsoft công bố quy tắc ứng xử gồm một loạt cam kết chống lại những phát ngôn thù hằn lan tràn trên internet ở châu Âu.

Kênh truyền hình Fox News nhận định sự hợp tác được công bố tuần trước tuy chậm còn hơn không sau thời gian chờ đợi quá lâu. Vụ xả súng tại tuần báo Charlie Hebdo cũng như những vụ giết người hàng loạt khác xảy ra ở Pháp và Bỉ đã gây tổn thương nặng nề cho thế giới văn minh. Thế nhưng, các nhóm khủng bố vẫn tiếp tục sử dụng mạng xã hội ca ngợi các phần tử khủng bố như người hùng để tuyên truyền hướng vào lớp thanh niên Hồi giáo. Ước tính, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã gửi mỗi ngày khoảng 200.000 thông điệp lên Twitter hồi mùa thu năm ngoái.

Chưa hết, bên cạnh thông tin tuyên truyền cho chủ nghĩa khủng bố, tại châu Âu còn dấy lên xu hướng thù hằn và bài ngoại. Điển hình là mạng xã hội đã tạo điều kiện cho phong trào Pediga và những phe phái chống người nhập cư hoạt động mạnh mẽ hơn.

Qua Facebook, Lutz Backman, nhà sáng lập Pediga, đã tạo được sự hậu thuẫn ngay từ đầu của hàng chục ngàn người vốn lo ngại xã hội của họ sẽ không đủ khả năng kiểm soát làn sóng người nhập cư Hồi giáo. Backman tuyên truyền sự phân biệt đối xử, so sánh người nhập cư với “súc vật” hay “những kẻ đáng khinh bỉ”. Cuối cùng, Facebook đã sử dụng nhiều biện pháp ngăn chặn phong trào Pediga và Backman cũng ngưng hoạt động tuyên truyền nhưng sự sợ hãi và oán ghét phần nào do Pediga kích động vẫn tăng.

Một mặt trận thống nhất gồm cả châu Âu và các đại gia mạng chống lại luận điệu thù hằn là điều đáng mừng. Tuy nhiên, thông báo tuần trước đã không đề cập tình trạng thù hằn trên mạng đang nở rộ ở Mỹ. Những phát ngôn gây thù hằn tại Mỹ hiện chưa bị xem là bất hợp pháp.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo