"Việc các cây lớn đi qua nhiều tỉnh thành là hết sức bất bình thường, xã hội không thể chấp nhận. Là người trong nghề chống xe quá tải chúng tôi cũng rất đau xót.
Một làn đường chỉ có 3,75 m mà các cây nói trên chiếm tới 4,3 m, hơn một làn đường. Bình thường, các xe chở cây này muốn di chuyển phải gắn cờ, đèn ở phần nhô ra, phải bố trí xe còi hụ dẫn đường mới an toàn. Rõ ràng, không thể đi một cách liều lĩnh như vừa rồi được.
Thanh tra giao thông (TTGT) có đông lực lượng nhất ở cấp tỉnh nhưng chỉ được làm trên các tuyến tỉnh lộ và một số quốc lộ (QL) được ủy thác, trong đó không có QL 1A. TTGT các cục của Tổng cục thực sự mỏng; có cục quản hơn 20 tỉnh nên không thể làm hết được. Mỗi lần chúng tôi xuất quân lại bị theo dõi, bắt được xe quá tải thường xuyên bị chống đối.
Còn CSGT tỉnh nào cũng có chốt, có bàn cân đặt dọc QL 1A suốt 24 giờ/ngày. Việc để lọt cây "khủng" như vậy là bất thường. Còn việc họ nói không tiêu cực, phải để họ trả lời.
... Xe quá tải đang tái diễn. Lúc Bộ Công an và Bộ GTVT còn phối hợp chống xe quá tải, không có xe quá tải chạy liên tỉnh nhưng nay đã tái diễn trở lại; vẫn còn nhiều điểm nóng xe quá tải. Nói chung tình hình không được kiểm soát tốt như trước.
Về giải pháp, chúng tôi đề nghị Bộ Công an, Chính phủ cho lập các tổ liên ngành như trước để hoạt động hiểu quả, có thể kiểm tra chéo nhau, giảm tiêu cực nhưng đáng tiếc là Bộ Công an không chấp nhận".
(Ông ĐẶNG VĂN CHUNG - Phó vụ trưởng Vụ An toàn giao thông, Phó trưởng Ban chỉ đạo kiểm soát trọng tải xe (Tổng cục Đường bộ - Bộ GTVT) - trả lời trên Báo Tiền Phong ngày 26-4)
Bình luận (0)