Câu chuyện một tài xế ô tô công nghệ yêu cầu nữ khách hàng xin lỗi mới được nhận lại 71 triệu đồng đang gây xôn xao dư luận, trong đó có những phỏng đoán thú vị về diễn tiến tiếp theo.
Khởi đầu sự việc, ngày 15-3, chị L. đặt GrabBike tại TP Vũng Tàu. Sau cuốc xe, lẽ ra thanh toán 71.000 đồng thì chị L. lại chuyển khoản 71 triệu đồng, sau đó điện thoại lại không được. Hai ngày sau, chị L. đăng tải thông tin tài xế lên mạng xã hội, nói khi gọi lại thì tài xế "tắt máy luôn" và kêu gọi cộng đồng mạng nếu ai quen biết tài xế hãy khuyên tài xế sớm hoàn trả số tiền đã chuyển nhầm.

Thông tin đưa lên mạng xã hội của nữ khách hàng
Grab Việt Nam sau đó phản hồi rằng đã tạm khóa tài khoản của đối tác tài xế, đồng thời tư vấn hành khách trình báo sự việc đến cơ quan chức năng. Tiếp đó, nam tài xế xuất hiện, yêu cầu chị L. công khai xin lỗi vì đã đăng thông tin lên mạng xã hội thì mới chuyển trả lại tiền.
Với bằng ấy thông tin, nhiều người cho cho rằng do xác định "trốn trời không khỏi nắng", tài xế phải ra mặt nhưng muốn cứu vãn danh tiếng và công việc mưu sinh sau này nên mới có yêu cầu lạ thế.
Tuy nhiên, không ít ý kiến nói việc chuyển khoản là "tự nguyện" và khả năng điện thoại không liên lạc được không có nghĩa cố tình tắt máy mà có thể vì lý do bất khả kháng khác. Có thể những quả quyết như "bạn này tắt máy luôn", "khuyên bạn trả lại số tiền"… của chị L. khiến tài xế cảm thấy bản thân bị quy chụp nên muốn nói lại cho rõ nhưng nữ khách hàng không chịu...
Nghĩa là khi ngồi lại với nhau làm rõ câu chuyện rồi đưa lên mạng xã hội thì sóng dư luận đã có thể nhanh chóng dịu. Nhưng, đến nỗi không ai nhường ai, cần nhờ pháp luật phân xử thì sự việc không còn là cá biệt. Bởi, nó nhấn thêm nỗi lo về một hiện tượng thiếu tích cực trên môi trường internet bấy lâu nay. Hiện tượng ấy mang tên "những cái đầu thiếu bình tĩnh".
Sức mạnh của mạng xã hội ở cả 2 mặt tích cực và tiêu cực là không cần bàn cãi. Nó giúp lan tỏa nhiều điều tốt đẹp nhưng cũng có thể khiến vô số thông tin chưa kiểm chứng được củng cố thông qua những bình luận bộp chộp được dẫn dắt bởi tâm lý đám đông. Danh tiếng cá nhân hay rộng hơn là hoạt động của số đông bị ảnh hưởng; hành động giả tạo được xun xoe và lên ngôi là 2 trong nhiều hệ lụy của mặt trái đó.
Hàng loạt vụ việc gây tranh cãi một cách không đáng có thời gian gần đây đang gióng thêm hồi chuông báo động về sự dày đặc những drama khoác chiếc áo tâng bốc, nhận định phiến diện hoặc quy kết đầy tính chủ quan đến từ đầu thiếu bình tĩnh.
Hồi chuông ấy, về mặt nào đó mang tới tín hiệu tích cực khi đánh thức những ăng ten phát hiện sự nhảm nhí cũng như giúp cơ quan chức năng làm tốt hơn công tác "dọn rác"
Như câu chuyện đòi xin lỗi mới trả 71 triệu đồng chưa ngã ngũ trên, đến nay, mạng xã hội đã làm rất tốt việc lan truyền thông tin và nên dừng lại chờ cơ quan chức năng làm rõ. Việc "ném đá" đương nhiên không nên vì vi phạm quyền nhân thân và nguyên tắc tôn trọng sự thật, luôn tin vào điều tốt đẹp của cuộc sống.
Bình luận (0)