Bạn bè đều ngưỡng mộ trước công việc và thu nhập của chị Cao Nguyễn Thùy Tâm, nhân viên một công ty của Mỹ (chuyên về thanh toán xuyên biên giới) có văn phòng tại quận 3, TP HCM.
Cập nhật kỹ năng từng ngày
Tốt nghiệp chuyên ngành thương mại điện tử, Tâm gia nhập thị trường thương mại đang phát triển nhanh ở Việt Nam. Công ty chuyên cung cấp giải pháp thanh toán xuyên biên giới, cho phép người dùng nhận và sử dụng thanh toán từ các nền tảng thương mại điện tử như Amazon, Facebook… nên công việc của Tâm ít khi ngồi văn phòng mà được chủ động địa điểm làm việc.
Để làm tốt công việc, Tâm học thêm tài chính, ngoại ngữ và công nghệ. "Tôi gần như cập nhật kỹ năng mới từng ngày. Nếu không chịu học hỏi, chắc chắn tôi sẽ bị bỏ lại phía sau nên phải cố gắng hết sức" - cô gái 9X này cho hay.
Còn anh Nguyễn Trọng Quỳnh (nhân viên công ty truyền thông tại quận 1, TP HCM) làm trong lĩnh vực marketing, phụ trách lên kế hoạch và điều phối nội dung tiếp thị cho 3 dự án khởi nghiệp cùng lúc. Hiện Quỳnh có mức thu nhập khá cao với một sinh viên mới ra trường. Anh Quỳnh cho hay việc đảm đương nhiều việc mang lại nhiều kinh nghiệm làm việc và khả năng chịu áp lực cao. "Làm nhiều việc tạo cơ hội tiếp xúc nhiều người, xây dựng mạng lưới mối quan hệ. Thu nhập từ 3 dự án cũng giúp tôi tự chủ tài chính khi mới ra trường" - anh Quỳnh bày tỏ.
Bà Nguyễn Thu Trang, Giám đốc thương hiệu Manpower (ManpowerGroup Việt Nam), đánh giá xu hướng tuyển dụng nổi bật tại Việt Nam trong năm 2025 là chuyển đổi số và chuyển đổi xanh đang phát triển mạnh mẽ ở tất cả các ngành. Ngày càng nhiều công ty đẩy mạnh ưu tiên nâng cấp công nghệ, số hóa, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và tự động hóa. Sự tập trung này thúc đẩy nhu cầu tuyển dụng cao trong các mảng như kỹ thuật số, môi trường - xã hội - quản trị (ESG), quản lý rủi ro và tuân thủ.
Bên cạnh đó, công nghiệp bán dẫn nổi lên như một ngôi sao sáng. Do đó, năm nay, tuyển dụng trong lĩnh vực này sẽ gia tăng nhu cầu kỹ sư có tay nghề, tăng cường chú trọng vào các vai trò nghiên cứu và phát triển để thúc đẩy đổi mới và tập trung đầu tư phát triển nhân tài trong nước. Công nghiệp bán dẫn cũng là ngành được dự đoán chi trả mức thưởng hào phóng nhất trong năm 2025.
Tuyển dụng ngày càng khắt khe
Các chuyên gia đánh giá trong bối cảnh Việt Nam đang hội nhập sâu rộng với thế giới, nhiều nhà tuyển dụng yêu cầu nhân viên thành thạo ít nhất 1 ngoại ngữ, ngoài các kỹ năng chuyên môn.
Bà Nguyễn Thị Thục Vy, Giám đốc kinh doanh và marketing Công ty CP Poeplelink Việt Nam (quận 1), cho rằng để đạt được công việc với mức lương cao, người lao động (NLĐ) cần không ngừng cải thiện kỹ năng, trình độ về công nghệ mới, ngoại ngữ hoặc rèn luyện những kỹ năng chuyên môn quan trọng trong lĩnh vực của mình và phải hiểu về nhu cầu của nhà tuyển dụng.
Điều này giúp ứng viên chuẩn bị tốt hơn, có khả năng đáp ứng được những yêu cầu. "Làm đúng chuyên môn và phát triển sâu một lĩnh vực cụ thể cũng là yếu tố quan trọng để NLĐ có được mức thu nhập mong muốn. Đôi khi, các chuyên gia trong lĩnh vực hẹp nhưng có yêu cầu cao sẽ nhận được mức lương cao hơn" - bà Vy phân tích.
Theo bà Nguyễn Như Phượng, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Phượng Hoàng Linh (TP Thủ Đức, TP HCM), để tìm được việc lương cao theo khả năng của mình, NLĐ cần nhận thức "giá trị bản thân không phải tự nhiên mà có, mà là kết quả của sự đầu tư, sự dấn thân và sự khác biệt". NLĐ cần dành thời gian khám phá bản thân, hiểu rõ điểm mạnh, khác biệt và đam mê của mình. Khi làm điều mình yêu thích và phù hợp với thế mạnh, năng lực và giá trị sẽ tự động bộc lộ.
Ngoài ngoại ngữ, công nghệ, NLĐ phải có kỹ năng mềm như giao tiếp, lãnh đạo và tư duy chiến lược quyết định bạn "trụ lại" hay "dẫn dắt". Theo nghiên cứu, kỹ năng giao tiếp là một trong những kỹ năng cơ bản và quan trọng trong hầu hết các ngành nghề, giúp NLĐ làm việc hiệu quả với cấp trên, đồng nghiệp và khách hàng… "Dự báo, năm 2025, mức độ cạnh tranh sẽ gay gắt, do đó lương cao là phần thưởng xứng đáng cho người biết đầu tư, tận dụng cơ hội" - bà Phượng nhấn mạnh.
Theo báo cáo "Hướng dẫn lương năm 2025" của ManpowerGroup, có 87% NLĐ tự tin vào kỹ năng của mình. Nhưng 34% NLĐ cho biết họ thiếu cơ hội cần thiết để đạt được mục tiêu nghề nghiệp ở công ty; 59% không được đào tạo về kỹ năng trong 6 tháng qua. Điều này khiến 57% NLĐ cảm thấy thiếu hụt sự phát triển kỹ năng nghề nghiệp ở công việc hiện tại.
Bình luận (0)