Ca sĩ ngôi sao: Máy ngốn tiền

Tin mới

25/04/2017 22:40

Để duy trì con đường nghệ thuật của mình, ca sĩ thời nay phải đối mặt với rất nhiều khoản chi. Nếu thiếu một khoản chi, dù nhỏ, cũng sẽ gặp rủi ro

Làm nghề khó hơn trước nhưng thu nhập của ca sĩ ngôi sao không ít hơn trước, thậm chí cao hơn nhiều lần. Tuy nhiên, đó cũng chỉ là bề nổi, những gì mọi người thấy khác xa với cuộc sống thực tế của ca sĩ thời nay.

Chi nhiều hơn thu

Thật khó tin khi nhiều giọng ca ngôi sao, thậm chí đang đắt sô nhất hiện nay, khẳng định họ không giàu như mọi người nghĩ. Ca sĩ Noo Phước Thịnh còn cho biết mới đây anh đã phải “cày” gấp đôi để có đủ số tiền hơn 1 tỉ đồng nộp thuế thu nhập còn nợ. Không phải là số tiền quá lớn so với mức thu nhập hiện tại của Noo Phước Thịnh nhưng anh cũng không dễ xoay xở có ngay trong khoảng thời gian ngắn. Nghe khó tin nhưng đó là sự thực.


Làm ca sĩ thời nay cần rất nhiều tiền

Làm ca sĩ thời nay cần rất nhiều tiền

“Để duy trì con đường nghệ thuật của mình, ca sĩ thời nay phải đối mặt với rất nhiều khoản chi. Thậm chí, nếu thiếu một khoản chi nhỏ như ê-kíp làm truyền thông thì ca sĩ đó cũng sẽ gặp rủi ro” - Nguyễn Hòa, người quản lý của ca sĩ Phương Vy, chia sẻ. “Ngay cả khi làm live show do các nhãn hàng đầu tư, ca sĩ cũng phải bù thêm một khoản chi không nhỏ cho chính những chương trình mà họ được thuê làm này” - Tuấn Khanh, người quản lý của ca sĩ Noo Phước Thịnh, thông tin.

Minh chứng cho lời nói của mình, anh cho biết với đêm diễn MTV connection trước đây của Noo Phước Thịnh, dù được kênh truyền thông giải trí MTV tài trợ và mời thực hiện chương trình nhưng bản thân ca sĩ cũng phải đầu tư thêm gần 1 tỉ đồng để bảo đảm chất lượng chương trình. Còn live show diễn ra ở sân vận động Quân khu 7 vừa qua, để đêm diễn được “đáng nhớ” với khán giả, ngoài mức đầu tư vài tỉ đồng từ thương hiệu, bản thân Noo Phước Thịnh cũng đổ thêm 2 tỉ đồng cho những chi phí phát sinh từ đòi hỏi của anh. Đây cũng là cách thức đầu tư cho chính mình của các ca sĩ ngôi sao hiện nay từ Đàm Vĩnh Hưng, Hồ Ngọc Hà hay Noo Phước Thịnh, Đông Nhi, Tóc Tiên…

Không riêng những dự án dài hơi, ngay cả các sản phẩm âm nhạc của họ cũng được công chúng đòi hỏi phải “chất” mới thu hút. Để có yếu tố “chất”, những khoản chi ngất ngưởng luôn song hành. Đó phải là một sản phẩm đúng xu hướng do chính những người tạo ra xu hướng thực hiện (tức là một ê-kíp từ chính thị trường âm nhạc thế giới), như cách Thanh Bùi hợp tác với Apl de Ap, RedOne; Đức Tuấn hợp tác với Paul Bateman; Tùng Dương hợp tác cùng Nguyên Lê; Soobin Hoàng Sơn hợp tác cùng nhà sản xuất Hitesh Ceon; Hồ Ngọc Hà hợp tác cùng nhà sản xuất Fernando Garibay; Noo Phước Thịnh với rapper Basik…

Theo tiết lộ của người trong giới, giá một ca khúc do Fernando Garibay đưa ra cho sản phẩm thực hiện cùng Hồ Ngọc Hà là 100.000 USD, trong khi đó, mức giá bình quân của Apl de Ap là 150.000 USD.

Nếu các ngôi sao gặp khó khi đầu tư thì những ca sĩ hạng B còn chật vật hơn nhiều. Sự mất tích hoặc chuyển nghề của nhiều ca sĩ bắt nguồn từ việc họ không biết đầu tư từ đâu để có hiệu quả. Tour diễn phòng trà có quy mô nhỏ xíu, như chia sẻ của ca sĩ Hải Yến Idol có chủ đề “Ca khúc Làn sóng xanh” đang diễn ra, mỗi đêm diễn cũng ngốn vài trăm triệu đồng. “Nếu không đủ niềm đam mê mãnh liệt với công việc, với những bản tình ca một thời là điểm tựa tinh thần cho tôi, có lẽ tôi cũng chẳng dại “ném tiền” đi thế này khi hiệu ứng từ các đêm diễn chưa chắc được như mong đợi” - Hải Yến chia sẻ.

Không tiền, đừng mơ!

Ngày nay, trở thành ca sĩ không khó bởi có quá nhiều cơ hội, chỉ cần qua các cuộc thi hát trên truyền hình là có thể thành ca sĩ nhưng cái khó là khán giả thừa thông minh để nhận biết đâu là giá trị thật. “Một giọng ca được phát hiện liệu có tạo ấn tượng lâu dài hay không thì mọi người phải đợi để nhìn vào con đường họ đi” - ca sĩ Lam Trường nói. Nói thế không hề quá lời bởi “giọng hát có hay đến mấy mà không có một ê-kíp chuyên nghiệp hỗ trợ, kể cả đội ngũ truyền thông chuyên nghiệp, cũng coi như thất bại” - Nguyễn Hòa nói.

Với sự phát triển vượt bậc của công nghệ, ngay cả việc hình ảnh không chỉn chu cũng là thứ giết chết toàn bộ quá trình làm nghề của một ca sĩ. Đó là lý do vì sao mỗi ca sĩ phải tự “sắm” cho mình một stylist để quản lý hình ảnh bản thân sao cho chặt chẽ nhất. Những bộ trang phục giờ đây không chỉ để làm đẹp mà còn có nhiệm vụ tạo nên sự khác biệt và cả đẳng cấp.

Dù phần lớn những bộ cánh này được mượn từ các thương hiệu, từ trang phục, giày dép đến phụ kiện nhưng nếu chỉ để xuất hiện một vết xước nhỏ, ca sĩ cũng phải đền vài chục triệu đồng là bình thường. Không ít lần các ca sĩ phải than trời vì phải chi trả cho một chiếc áo sơ-mi trắng từ 50 triệu đến 60 triệu đồng chỉ vì lỡ để dính một vết son… Tiền công cho các stylist hiện cũng không rẻ vì chuyên gia lĩnh vực này không nhiều mà ca sĩ quá nhiều. Ý thức rõ tầm quan trọng của mình nên các stylist cứ đẩy giá thù lao leo thang.

“Thị trường biểu diễn tưởng chừng rất rộng lớn nhưng ngày càng thu hẹp lại” - nhạc sĩ Nguyễn Hồng Thuận thừa nhận. Bởi chỉ một số rất ít giọng ca thực sự chất lượng mới được các thương hiệu, chương trình quan tâm mời diễn. Để có sô diễn, điều kiện bắt buộc là các ca sĩ có tài năng thực sự phải đầu tư mọi mặt để nâng cấp chính mình. Và tiền chính là điều kiện tiên quyết.

Bài và ảnh: Thùy Trang
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất
TIN MỚI