Vở nhạc kịch "Chicago" dựng lại của nhóm Buffalo, vừa có buổi diễn ra mắt ngày 17-7 tại Nhà hát Quân đội TP HCM, nhận được những tràng pháo tay tán dương của khán giả và báo giới.
Phiên bản Việt hoàn chỉnh
Vở nhạc kịch "Chicago" do nhóm Buffalo dàn dựng, từng ra mắt khán giả 4 năm trước cũng đã nhận được nhiều lời khen ngợi của giới làm nghề và cả khán giả. Nay Buffalo dựng lại "Chicago" phiên bản hoàn chỉnh để giới thiệu với khán giả qua 4 suất diễn đầu tiên tại Nhà hát Quân đội, bắt đầu từ đầu tháng 8 tới. Lý giải cho lần tái dựng này, đạo diễn vở nhạc kịch "Chicago", Khắc Duy (thủ lĩnh nhóm Buffalo) nói: "Chicago của 4 năm trước là phiên bản dựng làm bài tốt nghiệp cho sinh viên không xứng tầm với vở nhạc kịch kinh điển nổi tiếng của thế giới này. Vì vậy, 4 năm qua, tôi luôn ấp ủ một vở nhạc kịch "Chicago" đúng nghĩa, hoành tráng và tốt hơn những gì mình đã từng làm".
Cảnh trong vở nhạc kịch “Chicago” trong buổi ra mắt ngày 17-7 Ảnh: Nguyễn Bá Ngọc
Âm nhạc của vở "Chicago" khai thác nhiều chất jazz thành thị và nhạc caba-ret (kiểu hộp đêm, phòng trà) của Mỹ đòi hỏi các diễn viên vừa hát vừa nhảy múa những vũ điệu đặc trưng của loại hình trình diễn này với rất nhiều động tác có tính "khiêu khích". Những khán giả đầu tiên của bản dựng mới đã rất ngỡ ngàng trước những gì mà các diễn viên chính như Diễm Phương (Velma), Khả Như (Roxie), Hoàng Quân (Billy), Quang Trung (Mary Sunshine), Cát Tường (Mama Morton) và đạo diễn Khắc Duy (Amos) thể hiện. So với 4 năm trước, sau nhiều cố gắng tập luyện và cả hành trình rong ruổi theo học nhạc kịch ở Thái Lan, Hồng Kông và Singapore, diễn viên của Buffalo hiện tại khá hơn rất nhiều so với chính họ của 4 năm trước, cả diễn xuất nội tâm, ca hát và nhảy múa. Tất cả diễn viên của "Chicago" phiên bản Việt đều còn rất trẻ, một số vẫn đang là sinh viên nhưng đã làm được điều tưởng chừng bất khả thi trong điều kiện phương tiện kỹ thuật sân khấu thiếu thốn hiện nay. Họ đã hát, nhảy múa, diễn xuất như những diễn viên nhạc kịch thực thụ của thế giới trên một phiên bản được chuyển ngữ tiếng Việt rất uyển chuyển. Dù nhạc kịch vẫn còn mới mẻ với đại đa số công chúng sân khấu Việt nhưng Buffalo tin rằng "Chicago" phiên bản Việt sẽ được công chúng đón nhận vì gần gũi với đời sống thực tế hiện nay. Nó là tiếng cười bật trào nước mắt.
Kiên định bởi đam mê và niềm tin
Sẽ khập khiễng nếu đem so "Chicago" phiên bản Việt với vở nhạc kịch nguyên bản. Chắc chắn giới mộ điệu, đặc biệt người hâm mộ của các vở nhạc kịch thế giới, chưa thể hài lòng với những gì mà Buffalo thể hiện qua vở "Chicago" phiên bản Việt này. Một số ca khúc trong vở cũng rất nổi tiếng, được trình diễn nhiều như "All That Jazz", "Razzle Dazzle", "Funny Honey", "Cell Block Tango"... cũng là một áp lực đối với các diễn viên vốn không hoạt động như ca sĩ chuyên nghiệp.
Nghệ sĩ Quyền Linh nói: "Tôi ngưỡng mộ nhóm Buffalo. Giữa bối cảnh sân khấu khó khăn như hiện nay, họ vẫn lao vào đó. Đây là một con đường mới mà không có đam mê thì không thể nào đi được. Tôi rất trân trọng những gì Buffalo đang theo đuổi".
Đạo diễn Khắc Duy và nhà sản xuất Hoàng Quân đã chia sẻ chặng đường suốt 5 năm qua của Buffalo với những đêm diễn thua lỗ hàng trăm triệu đồng, những giọt nước mắt sau những tháng ngày tập luyện mệt mỏi nhưng thành quả không đạt được như mong muốn.
Không nản lòng, từng thành viên trong nhóm đã rút ra cho mình nhiều bài học xương máu, tiến bộ dần qua từng vở diễn trên khắp các sân khấu lớn nhỏ của thành phố. "Tôi thích câu nói chúng ta chỉ cần có niềm tin. Tôi theo đuổi nhạc kịch vì tin không nơi nào thoát khỏi vòng xoáy phát triển hiển nhiên của nghệ thuật. Nhạc kịch đang là xu hướng phát triển của thế giới, Việt Nam cũng không là ngoại lệ. Với yêu cầu ngày càng cao của công chúng hiện nay, lối diễn dễ dãi, tiếng cười vô nghĩa qua rồi. Sân khấu muốn tồn tại phải thay đổi, diễn viên muốn sống phải đổ công sức, mồ hôi thật sự. Nhạc kịch chắc chắn là định hướng phát triển của sân khấu trong tương lai gần" - đạo diễn Khắc Duy nói.
Kiên định, đam mê, Buffalo tin tưởng rằng một ngày không xa công chúng sẽ đón nhận nhạc kịch như một món ăn tinh thần không thể thiếu. "Lúc ấy, nhạc kịch Việt sẽ tìm được vị trí xứng tầm như nó đã từng có ở nhiều nước tiên tiến khác trên thế giới" - Hoàng Quân lạc quan.
Bản quyền hơn 1.000 USD/đêm diễn
Hơn 1.000 USD/đêm diễn là giá bản quyền mà Buffalo phải trả cho người sở hữu bản quyền vở nhạc kịch "Chicago". Với giá 350.000 đồng/vé, 4 đêm diễn "Chicago" tại sân khấu Nhà hát Quân đội, Buffalo chỉ mong hòa vốn. Nhưng "tạo nên một thói quen xem nhạc kịch cho công chúng mới là mục tiêu hàng đầu của nhóm so với doanh thu" - Hoàng Quân chia sẻ.
Vậy nên, nhóm Buffalo dù đã có thương hiệu nhưng muốn tồn tại, chính họ cũng phải chuyển mình thay đổi phương thức kinh doanh. Họ sẽ dành thời gian để tập luyện một vở diễn, sau đó ra mắt cố định tại một sân khấu cho đến khi họ có vở diễn mới. Cho đến nay, Buffalo chưa bao giờ thu lợi từ các sản phẩm nhạc kịch của mình dù có lúc doanh thu một vở diễn lên đến 1 tỉ đồng như "Tấm Cám". Lỗ nhưng vẫn theo vì "nếu không đủ "ngoan cố" với quyết định của mình, bạn sẽ chết" - Hoàng Quân chia sẻ.
Bình luận (0)