Đạt 7 triệu lượt người xem chỉ sau 7 ngày, "Đâu chỉ riêng em" - ca khúc mới toanh của Mỹ Tâm - có công không nhỏ trong việc khuấy động thị trường nhạc Việt sau thời gian "nghỉ đông".
Diện mạo tươi mới
Vẫn trung thành với phong cách pop ballad hơn 10 năm qua, Mỹ Tâm cùng sản phẩm âm nhạc mới của mình dễ dàng chinh phục khán giả, nhất là lượng người hâm mộ (fan) "ruột" của cô. Dù có nhiều ý kiến trái chiều đối với ca khúc này nhưng nhìn chung, những sản phẩm âm nhạc của các ngôi sao như Mỹ Tâm hay của ca sĩ trẻ ồ ạt ra mắt công chúng trong cùng thời điểm đã tạo nên sắc diện tươi mới cho thị trường nhạc Việt.
Hình ảnh trong sản phẩm âm nhạc của các ca sĩ. (Ảnh do nghệ sĩ cung cấp)
Nếu "Đâu chỉ riêng em" của Mỹ Tâm thành công về diện rộng thì "Cả một trời thương nhớ" của Hồ Ngọc Hà vừa ra mắt lại "thắng" theo cách khác. Hàng loạt ngôi sao đã share (chia sẻ) link video ca nhạc này trên trang cá nhân với những lời khen "có cánh" dành cho giọng hát hay, cảnh quay đẹp, câu chuyện thú vị lẫn nhân vật chính (Hồ Ngọc Hà - Kim Lý) đẹp đôi. Điều đó giúp ca khúc nhanh chóng đến gần với người nghe và trở thành "điểm nóng" trên thị trường âm nhạc.
Tuy nhiên, để lại dấu ấn đậm nét trong những ngày qua là dự án "Việt Nam, Việt Nam" do nhạc sĩ Tiên Cookie cùng ca sĩ Bùi Bích Phương thực hiện. Với phong cách âm nhạc dubstep đầy mê hoặc, kết hợp chất EDM hiện đại qua những thanh âm dân tộc huyền bí, ca khúc đầu tiên trong dự án "Việt Nam, Việt Nam" mang tên "Nói thương nhau thì đừng làm trái tim em đau" ghi dấu ấn bởi âm nhạc hay, cảnh quan thiên nhiên đẹp cũng như văn hóa và con người vùng Tây Bắc. Dự án được thực hiện xuyên suốt trong 12 tháng, gồm chuỗi 3 ca khúc - 3 MV mang âm hưởng nhạc dân tộc, đậm chất Việt với những bản phối hài hòa, bắt kịp xu hướng âm nhạc thế giới.
Dòng nhạc mang âm hưởng dân gian, dân tộc thường khó thu hút người nghe nên kén khách hơn nhạc pop, dance, ballad… Thế nhưng, là một ca sĩ trẻ luôn trăn trở với nghề và quý trọng những nét văn hóa truyền thống dân tộc, Bích Phương mong muốn quảng bá văn hóa và phong cảnh Việt Nam thông qua từng sản phẩm trong dự án "Việt Nam, Việt Nam" của mình.
Vũ Cát Tường cũng gây được hứng khởi với "Vài phút trước", mang sắc màu R&B soul nhẹ nhàng nhưng "chất". Nói đến "chất" phải kể tới "Ai khiến em như vậy" của Tronie, cựu thành viên nhóm 365, với phong cách EDM mạnh mẽ, rộn ràng. Trong khi đó, hai thành viên khác của 365 là Issac cũng kịp giới thiệu "Ta đã yêu chưa vậy", còn Will ra mắt "Khi ta có nhau" sau thành công lớn của vai diễn trong phim "Em chưa 18".
"Call you an angle" qua tiếng hát Vũ Thảo My đã để lại nhiều ấn tượng đối với người nghe. Bản ballad này khai thác giọng nữ cao tuyệt vời của Vũ Thảo My, cho khán giả cảm giác đây chính là "tiểu diva" thế hệ mới với giọng hát đầy kỹ thuật và cảm xúc.
"Xin đừng im lặng" cũng là ca khúc "gây nghiện" người nghe của giọng hát Soobin Hoàng Sơn, một sản phẩm âm nhạc hợp tác cùng Dương Khắc Linh. Vẫn là chất pop ballad, ca khúc này mang tâm trạng đau khổ, luôn khắc khoải chờ đợi một người đã rời xa, một cuộc tình chỉ còn là dĩ vãng.
Sau vai diễn trong phim đang chiếu "Cô gái đến từ hôm qua", Ngô Kiến Huy cũng kịp ra mắt MV "Cùng nhìn nhau già nua" (sáng tác của Lê Minh Hiếu), khai thác triệt để vẻ duyên dáng trong diễn xuất của anh. Noo Phước Thịnh trở lại với bản ballad đầy thu hút "Chạm khẽ tim anh một chút thôi". Lưu Hương Giang đánh dấu sự trở lại của mình bằng sản phẩm "Đừng buông tay" được đầu tư khá tốn kém, đến tận Ấn Độ để quay ngoại cảnh. Thiều Bảo Trang đầu tư 500 triệu đồng cho MV "Be with you" để khẳng định sự mới mẻ trong hình tượng âm nhạc của mình sau khoảng thời gian rất dài mất tích...
Cạnh tranh trên YouTube
Bên cạnh những ca khúc vừa xuất hiện đã gây ồn ào, hàng loạt sản phẩm âm nhạc khác cũng chuẩn bị ra mắt trong vài ngày tới. Đây là lý do để giới chuyên môn nhận định thị trường nhạc Việt đang vào giai đoạn náo nhiệt, cũng là lúc chúng ta có thể thấy rõ guồng quay với sự cạnh tranh khốc liệt của nó.
Chỉ xét riêng về mặt phát hành, cuộc đua "view" (người xem) của mỗi MV cũng đủ thành câu chuyện dài. Điều này lý giải vì sao chủ nhân các MV luôn thuộc lòng lời mời gọi: "Nếu được, hãy cày view giùm…" hoặc "Các bạn có muốn xem lại MV không? Hãy lên YouTube xem để MV có thêm 1 view".
Thực tế, YouTube hiện là đại diện cho kênh phát hành và đánh giá độ "hit" của một sản phẩm âm nhạc. Ngày nay, nhiều người thường chỉ theo dõi sản phẩm âm nhạc thông qua hệ thống phát hành trực tuyến. Các hình thức phát hành truyền thống như CD, VCD gần như biến mất khỏi thị trường. Tuy thỉnh thoảng vẫn có những album ra mắt dưới dạng CD, VCD với mục đích kỷ niệm nhưng công chúng nhạc Việt trẻ gần như quên hẳn các định dạng phát hành truyền thống này. Vì vậy, thay vì đếm lượng album tiêu thụ như trước đây, lượng view là chỉ dấu mức độ thành công của một sản phẩm.
"Một triệu view là cột mốc để đánh giá mức độ tạm chấp nhận được của một sản phẩm ăn khách" - giới ca sĩ cho biết. Hẳn nhiên, càng nhiều view càng chứng tỏ độ "nóng" của một sản phẩm âm nhạc, một giọng ca. Thế nhưng, kết quả này vẫn không mang tính chính xác khi view ảo đang thao túng.
Sự thật, "cày view" không đồng nghĩa với thu nhập, doanh thu của ca sĩ như lượng đĩa tiêu thụ trước đây. "Số tiền thu được từ YouTube không đáng kể. Cái chính là khi lượng view càng cao, ca sĩ càng thể hiện độ ăn khách của mình. Từ đó, vị trí của họ được nâng lên trên thị trường âm nhạc" - ca sĩ Ngô Kiến Huy lý giải.
"Dù vậy, điều mà giới chuyên môn cảm thấy phấn khởi là nhạc Việt đã có những khởi sắc đáng kể, nâng tầm hơn so với trước" - nhạc sĩ Hồ Hoài Anh nhìn nhận.
Bình luận (0)