Phim "S.O.S Sói Trắng" của đạo diễn Lê Hoàng vừa ra mắt là một minh chứng cho phim có ý tưởng hay nhưng thành phẩm thì dở tệ. Chọn chủ đề đang "sốt sồn sột" trên công luận - nạn ấu dâm - nhưng bộ phim ra mắt mang đến sự thất vọng cho cả người trong giới lẫn khán giả vì nội dung phim và diễn xuất của diễn viên.

Chuyển ý tưởng thành phim không dễ

Ra mắt gần 2 tuần (từ ngày 14-6) nhưng "S.O.S Sói Trắng" chỉ duy trì vài suất chiếu ở một số cụm rạp mặc dù đây là phim được công chúng chờ đợi bởi đề tài đang gây bức xúc mà nó khai thác. Trên các diễn đàn, khán giả đưa ra ý kiến bình luận chê nhiều hơn.

"S.O.S Sói Trắng" được nhận định có nội dung lan man một cách vô lý, giống như một nồi lẩu thập cẩm. Khán giả Nguyễn Thị Nguyên - ngụ quận 7, TP HCM - cho biết: "Tôi đi xem phim vì nghe nói lên án nạn ấu dâm nhưng khi xem xong rất thất vọng. Phim chiếu mới hơn 25 phút mà đã có nhiều khán giả rời rạp, không xem nữa. Phim không tập trung vào chủ đề mà nói quá nhiều về chàng ca sĩ ngay từ đầu ai cũng biết là tội phạm ấu dâm nhưng các cô gái trong phim cứ cố tình không biết. Nhiều tình tiết làm lố nên không tự nhiên".

Nhiều khán giả đã phản ứng về phim trên Fanpage. "Ban đầu nghe về đề tài phim này, tôi cứ nghĩ phim rất đáng để xem nhưng kỳ vọng tan vỡ. Lần đầu tiên, tôi đi xem phim mà ức chế đến vậy. Không có phim nào tình tiết phức tạp, nội dung cẩu thả, các phân đoạn rối tung như thế. Nhân vật Ly diễn xuất lố lăng, nhân vật bác sĩ mâu thuẫn... Phim không để lại chút ấn tượng nào cả!" - khán giả có tài khoản Steve Nguyễn viết.

Ý tưởng hay, phim dở tệ - Ảnh 1.

Cảnh trong phim “S.O.S Sói Trắng”. (Ảnh do nhà sản xuất cung cấp)

Gần đây, phim điện ảnh mạnh dạn khai thác các chủ đề mang tính thời sự, được công chúng quan tâm như đồng tính, ấu dâm, số phận những con người dưới đáy xã hội... Đây là chuyển biến tích cực, giúp điện ảnh gần hơn với cuộc sống. Thế nhưng, thực tế cho thấy không phải nhà làm phim nào cũng có khả năng chuyển tải thành công những thông điệp nóng bỏng tính thời sự ấy. Đôi lúc, ý tưởng tốt nhưng cách thể hiện tệ khiến cả bộ phim thất bại. "S.O.S Sói Trắng" của đạo diễn Lê Hoàng là minh chứng.

Trước "S.O.S Sói Trắng", phim "Thần tiên cũng nổi điên", chuyển thể từ vở kịch ăn khách cùng tên, cũng được xem là ý tưởng tốt, mang tính thời sự về lối sống, tình yêu giới trẻ nhưng cách kể thiếu ngôn ngữ điện ảnh, đậm chất sân khấu. Phim thất bại, thông điệp tình yêu mang đến cũng chẳng giữ được giá trị ban đầu.

Năm 2015, đạo diễn Vũ Ngọc Đãng cũng từng gặp nhiều chỉ trích khi ra mắt phim "Con ma nhà họ Vương" đề cập yếu tố đồng tính. Phim có kịch bản thiếu sáng tạo, không nêu bật được chủ đề, thoại bị cho là sáo rỗng, ngô nghê. Dù trước đó, ý tưởng phim này được kỳ vọng vì giá trị nhân văn và đạo diễn Vũ Ngọc Đãng cũng từng thành công với phim chủ đề đồng tính.

Không hề dễ dàng

Theo nhiều người trong giới, đời sống xã hội vẫn là một nguồn ý tưởng khổng lồ cho nhà làm phim nhưng thành công chỉ đến với những người đủ tầm và tài.

Hiện nay, khán giả đã khác nhiều so với trước. Họ không dễ dàng chấp nhận những sản phẩm làm quá dễ dãi. Ý tưởng phim ấn tượng chỉ tạo được sức hút ban đầu nhờ khâu quảng bá. Nếu thành phẩm tệ, chuyện thất bại doanh thu là lẽ thường. Nhiều nhà sản xuất cảnh báo đừng nghĩ rằng có được ý tưởng tốt, hợp thời sự là chắc thắng. Thực sự, ý tưởng ai cũng có, thậm chí rất nhiều nhưng để ra được thành phẩm chinh phục khán giả là cả quá trình sáng tạo khó khăn.

Nhà sản xuất, đạo diễn Charlie Nguyễn nhìn nhận: "Ý tưởng, ai cũng có. Bạn ra đường hỏi anh xe ôm hay chị bán hàng rong, họ đều có ý tưởng và sẵn sàng kể cho bạn nghe. Tuy nhiên, từ ý tưởng, chúng ta phát triển thành một câu chuyện hoàn chỉnh là quá trình sáng tác không dễ dàng. Một câu chuyện cuốn hút nhà sản xuất và sau đó chinh phục khán giả lại càng khó".

Nhà sản xuất phim "Xóm trọ 3D" cho biết đã phải sửa đổi kịch bản hàng chục lần. Dù đây là tác phẩm chuyển thể từ một vở kịch ăn khách và chủ đề đồng tính cũng không quá lạ với khán giả Việt nhưng vẫn hết sức thận trọng, khéo léo.

Đạo diễn Lê Bảo Trung từng chia sẻ anh cũng muốn làm phim chủ đề thời sự, mang thông điệp mạnh như nạn ấu dâm, bạo hành trẻ em... nhưng chưa dám. Bởi lẽ, các đề tài gai góc, thời sự này không dễ làm, cần câu chuyện hay, xúc động.

Đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh cho biết khi làm phim "Lô tô", anh may mắn mời được NSƯT Hữu Châu vào vai chính. Nếu không mời được nghệ sĩ này, anh không biết phải tìm ai và nghĩ phim cũng khó đạt thành công như thế.

"Nhiều nhà sản xuất nghĩ làm phim lấy ý tưởng từ các vấn đề thời sự sẽ hấp dẫn khán giả nhưng thực tế không hề dễ dàng. Nó khó và đòi hỏi phải người có năng lực sáng tạo, tư duy mới để thể hiện. Với những người giỏi, câu chuyện thời sự được kể sẽ mang tính nghệ thuật nhưng với người ít tài thì dễ trở thành phim minh họa cho vấn đề thời sự đó" - nhà báo Cát Vũ nhận định.

Minh Khuê