Vẫn là những tình khúc êm dịu, hòa âm tối giản, qua giọng ca Nguyên Hà, album "Địa đàng III" được đánh giá "mộc hơn và cũng chất lượng hơn" so với 2 album trước. Nhạc sĩ Quốc Bảo cho biết: "Địa đàng lấy của tôi nhiều công sức nhưng cũng cho tôi bao thăng hoa. Tôi có thể bỏ đi những bản thu không vừa ý mà mình đã tốn rất nhiều thời gian để thực hiện. Đó là lý do phải mất mấy năm tôi mới hoàn thành dự án của mình. Nhưng lúc này, nếu nói rằng hài lòng thì chưa hẳn nhưng "Địa đàng" là một sản phẩm tâm huyết đủ để mang đến cho tôi cảm xúc tự hào".

Địa đàng III và hành trình 7 năm của Quốc Bảo - Ảnh 1.

Nhạc sĩ Quốc Bảo trong phòng thu cùng nhạc sĩ Bảo Chấn. Ảnh: JUNE

"Địa đàng I" (2012), "Địa đàng II" (2014) và bây giờ là "Địa đàng III" (với nhan đề phụ là "Ánh sáng địa đàng") được kết nối một cách nhất quán về ý tưởng âm nhạc. Điều không phải ai cũng đủ kiên định để làm trong suốt 7 năm ròng rã. "Địa đàng III" với 10 ca khúc, trong đó có 3 ca khúc nổi tiếng từ lâu là "Bình yên", "Vừa biết dấu yêu" và "Tình ca phố", 7 ca khúc còn lại đều mới toanh, nhưng không khó để nhận ra phong cách âm nhạc của Quốc Bảo trong những tác phẩm này. Đó là những giai điệu ngũ cung tưởng chừng giản đơn nhưng thách thức người nghe. Những ca từ sâu lắng buộc người nghe phải suy ngẫm như thưởng thức thơ. Một Quốc Bảo luôn tỏ ra giản dị nhưng lại thu hút người nghe bởi những tầng ý nghĩa thăm thẳm đầy chiêm nghiệm trong sáng tác của mình. Nổi bật nhất trong album là ca khúc "Chiêu thánh", bản nhạc kịch được lấy ý tưởng từ câu chuyện đời của nhân vật lịch sử Lý Chiêu Hoàng. Ca khúc khiến người nghe có thể rơi lệ bởi sự đồng cảm, tiếc thương nhưng cũng thăng hoa vì thật cảm xúc và thật đẹp. Lối kết hợp nhạc đương đại với những thanh âm dân tộc làm cho "Địa đàng" trở thành sản phẩm riêng biệt và chất lượng trong thị trường âm nhạc hiện tại.

"Địa đàng III" còn gây ấn tượng về mặt kỹ thuật thu âm. Để đạt chuẩn Hi-res audio (chất lượng âm thanh) và ghi lại không gian âm nhạc một cách chân thật nhất, theo Quốc Bảo: "Chúng tôi thu với ban nhạc biên chế tối giản, hòa âm cẩn trọng nhưng không cầu kỳ và giảm thiểu mọi can thiệp xử lý hậu kỳ. Đây hẳn là hướng đi mới ở Việt Nam dành cho các đối tượng yêu thích âm thanh chất lượng cao, muốn được nghe các nhạc sĩ, nhạc công, ca sĩ như-ngồi-trước-mặt mà chơi nhạc" .

Thùy Trang