Những ngày qua, trước phòng vé Sân khấu IDECAF ở TP HCM, nhiều khán giả đã tìm đến nhưng không phải để mua vé mà là trả vé của chương trình "Ngày xửa ngày xưa" trong sự tiếc nuối. Đây là một trong những thương hiệu nghệ thuật lâm vào hoàn cảnh khó khăn trăm bề khi phải hủy biểu diễn, đồng nghĩa khó phục hồi các chương trình từ lâu "ăn theo" nhờ doanh thu của "Ngày xửa ngày xưa".
Nguy cơ mất trắng
Ông bầu Huỳnh Anh Tuấn, Giám đốc Sân khấu IDECAF, giải thích: "Từ nhiều năm qua, nhờ doanh thu của chương trình dành cho trẻ em mà chúng tôi bù lỗ cho việc đầu tư các vở kịch dành cho người lớn tại Nhà hát Bến Thành. Bây giờ thì không dám mơ điều này vì sẽ không có khoản thu nào để bù khi thương hiệu "Ngày xửa ngày xưa" có khả năng mất đi nếu không nhận được sự trợ giúp".
Chương trình Sân khấu và Du lịch của Nhà hát Trần Hữu Trang - một thương hiệu cần được đầu tư nhằm kích cầu du lịch gắn kết với nghệ thuật truyền thống tại TP HCM
Ngoài chương trình trên, nhiều thương hiệu khác cũng bị ngừng trệ do dịch Covid-19 như: Chuyên đề sân khấu "Người đưa đò" của NSƯT Vũ Linh; chuyên đề "Ba thế hệ về lại cội nguồn" của NSƯT Kim Tử Long; dòng kịch văn học của Sân khấu Kịch Hồng Vân; chương trình kịch ngắn mang tính thời sự và chương trình kịch "Cổ tích dành cho thiếu nhi" của Nhà hát Sân khấu nhỏ TP HCM; Sân khấu Vàng của NSND Minh Vương - NSND Lệ Thủy; chương trình "Vang vọng trống chầu" của nhóm NSƯT hát bội Ngọc Khanh; sân khấu tuồng cổ với dòng tuồng lịch sử của Đoàn Cải lương tuồng cổ Huỳnh Long…
Chịu chung số phận còn có một số thương hiệu của các đơn vị công lập như: Chương trình "Làn điệu phương Nam" và "Cầu vồng tuổi thơ" của Trung tâm Tổ chức Biểu diễn và Điện ảnh; chương trình nghệ thuật xiếc - rối "Huyền thoại Ba Tư", "Mê Kông show" của Nhà hát Nghệ thuật Phương Nam; chương trình giới thiệu hát bội cuối tuần tại Thảo Cầm Viên của Nhà hát Nghệ thuật Hát bội TP HCM…
Để kéo khán giả tới rạp sau khi dịch Covid-19 đã lắng dịu dần, ngoài việc tung các "át chủ bài" và làm mới mình, các thương hiệu nghệ thuật tại thành phố được xem là trung tâm văn hóa lớn của cả nước đang trông đợi sự tiếp ứng tích cực từ nhà nước.
NSND Minh Vương (Sân khấu Vàng) chia sẻ: "Gầy dựng một thương hiệu trong nhiều năm, đụng phải đại dịch coi như làm lại từ đầu. Nếu không được sự tiếp ứng kịp thời, coi như mất trắng. Kế hoạch của Sân khấu Vàng là gầy dựng một vở diễn 2 thế hệ, tôi và Lệ Thủy diễn phần cuối, phần đầu do một cặp đào kép trẻ thể hiện tuyến nhân vật chính. Chọn các tác phẩm kinh điển vừa bảo tồn vừa tạo năng lượng tích cực cho đội ngũ trẻ sáng tạo".
Cần chế độ đãi ngộ
Trong khi đó, nghệ sĩ Bình Tinh cho biết có kế hoạch phục hồi thương hiệu giới thiệu chương trình cải lương tuồng cổ lịch sử của đoàn Huỳnh Long qua những tác phẩm ca ngợi tấm gương anh hùng dân tộc. "Cách đây 2 năm, khi còn trụ tại Nhà Văn hóa Thanh Niên, đoàn đã phấn khởi vì được hỗ trợ từ điểm diễn này để tổ chức phục vụ khán giả trẻ. Để phục hồi, tôi chỉ mong nhận được sự hỗ trợ của các rạp, có như thế mới giảm được giá vé, giữ được hoạt động ý nghĩa này" - nghệ sĩ Bình Tinh bày tỏ.
Riêng NSƯT Kim Tử Long cho biết đơn vị của anh đã có một loạt động thái mang tính kích cầu, như giảm giá vé, mua vé tặng kèm các ưu đãi… nhưng sau dịch bệnh thì khó mà bảo đảm doanh thu. "Nếu giảm giá vé thì bầu không đủ kinh phí để thuê rạp, trang trải những khoản đầu tư. Cần sự đãi ngộ của nhà nước để duy trì hoạt động qua hình thức trợ giá vé" - NSƯT Kim Tử Long nói.
Theo các nhà chuyên môn, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã hỗ trợ các nhà hát công lập kinh phí và kêu gọi CB-CNV các bộ, ban, ngành, cơ quan, đoàn thể nhà nước mua vé ủng hộ các nhà hát hồi sinh sau dịch. Nhờ những việc làm thiết thực này, buổi ra quân đầu tiên của Nhà hát Kịch Việt Nam với vở "Bệnh sĩ" đã thu hút rất đông khán giả tại thủ đô.
"Sân khấu Nhà hát Lớn chật kín không còn chỗ trống, cho thấy những tín hiệu tích cực cho sự trở lại đầy ấn tượng này. Tiếp theo Nhà hát Kịch Việt Nam là Nhà hát Tuổi Trẻ, Nhà hát Nhạc Vũ kịch… cũng rầm rộ ra mắt với những tác phẩm theo mô hình này. Còn với các đơn vị xã hội hóa tại TP HCM, nhà nước nên có kế hoạch cụ thể, tạo gói kích cầu tương tự như cách làm ở Hà Nội, để việc bao tiêu vé hoặc trợ giá vé sẽ từng bước giúp các sân khấu tư nhân giữ thương hiệu" - NSND Trần Minh Ngọc phân tích.
Có một thực tế là đời sống sàn diễn tại TP HCM khác với Hà Nội. Những buổi diễn không thể sáng đèn chủ yếu nhờ vào vé mời hoặc vé mua ủng hộ của các bộ, ngành trong khi ngân sách của nhà nước cũng có hạn.
Chính vì vậy, để các thương hiệu nghệ thuật thực sự "đi bằng đôi chân" của mình sau dịch, ngoài sự nỗ lực thay đổi, làm mới mình của các đơn vị nghệ thuật tư nhân, rất cần sự chung tay giúp sức của Sở Văn hóa và Thể thao TP HCM, các nhà hảo tâm và khán giả. "Cần có chủ trương theo từng đề án tổ chức, có đấu thầu để nhà nước đầu tư vốn, đặt hàng các tác phẩm mới, duy trì hoạt động biểu diễn theo mô hình trợ giá vé. Đối tượng hướng tới là khán giả trẻ để đầu tư một thế hệ khán giả tương lai cho sân khấu" - PGS-TS Nguyễn Thị Minh Thái đề xuất.
Còn theo NSND Trần Minh Ngọc, các thương hiệu nghệ thuật đã có chỗ đứng trong lòng khán giả cũng cần cập nhật thường xuyên công nghệ mới, cải tiến hình thức biểu diễn để đáp ứng nhu cầu giải trí ngày một đa dạng của công chúng, đồng thời tạo điều kiện kích cầu du lịch nội địa để thu hút du khách đến TP HCM xem nghệ thuật.
"Hội Sân khấu TP HCM nên tổ chức những buổi nâng cao nghiệp vụ trong công tác dàn dựng các vở diễn đặc sắc, kết hợp hài hòa giữa các loại hình nghệ thuật, biết cách áp dụng những ứng dụng của khoa học kỹ thuật, để vừa bảo đảm yếu tố nhìn vừa không làm mất đi những nét đặc trưng của từng bộ môn. Cần hơn nữa là bộ quy tắc ứng xử khi nới lỏng giãn cách, phân cấp độ từng vùng để khán giả an tâm đến xem vở mới của các sân khấu" - NSND Trần Minh Ngọc nhấn mạnh.
Bình luận (0)