Nằm trong dự án Trạm cảm xúc của 1989s Entertainment, 2 ca khúc "Mẩy thật mẩy" và "Hâm nóng" lần lượt của BigDaddy và Emily vừa ra mắt, đang tạo nên cuộc tranh cãi nảy lửa. Cả 2 ca khúc có sắc màu âm nhạc và thông điệp rõ ràng. 

Thế nhưng, cách chuyển tải thông điệp vụng về và có phần thiển cận khi sử dụng hình ảnh 18+ trong các MV khiến cho những sản phẩm âm nhạc này trở nên phản cảm vì tính gợi dục lấn át cả thông điệp khá nhân văn.

Khoe thân phản cảm

Tính đến thời điểm hiện tại, dự án Trạm cảm xúc đã ra mắt 3 trong số 7 ca khúc theo dự kiến gồm: "Thưởng thức nỗi buồn" (Tiên Cookie), "Mẩy thật mẩy" (BigDaddy), "Hâm nóng" (Emily). Bốn ca khúc tiếp theo gồm: "Đố anh đoán được" (Bích Phương), "Em là điểm yếu của anh" (traitimtrongvang), "Đừng gọi anh dậy" (Phúc Du) và "Mixset Bayxa" (DuongK) đang chờ ngày ra mắt. Bảy ca khúc với nhiều thể loại đa dạng (pop, R&B, house, electro, pop, dance, ballad, hip hop, lo-fi...), thể hiện rõ cá tính âm nhạc, riêng biệt của từng nghệ sĩ nhà 1989s.

"Giữa thời điểm dịch bệnh có những diễn biến phức tạp, 1989s Entertainment mong rằng album sẽ là trạm sạc cảm xúc, chạm đến cảm xúc và truyền tải cho người nghe những nguồn năng lượng tích cực nhất để vượt qua những ngày tháng khó khăn này" - nhạc sĩ Tiên Cookie, người khởi xướng dự án Trạm cảm xúc, khẳng định.

Tuy nhiên, 2 trong số 3 ca khúc đã ra mắt lại gây tranh cãi về mặt hình ảnh được chọn lựa để chuyển tải thông điệp ca khúc. "Hâm nóng" của Emily là một ca khúc 18+ đúng nghĩa. Bên cạnh giai điệu và nền nhạc thu hút thì hình ảnh trong MV thực sự khiến người xem e dè. Nữ ca sĩ không ngại khoe sự gợi cảm và thực hiện những động tác mô tả hoặc mang ẩn ý chuyện tình dục. Emily bảo rằng qua ca khúc của mình, cô muốn chị em phụ nữ phải tự tin vào bản thân dù sau khi sinh, vóc dáng không còn đẹp như trước.

"Quan điểm này trái ngược với những suy nghĩ rằng sau khi lập gia đình, người phụ nữ phải hy sinh toàn bộ thời gian, đam mê, sở thích để chăm chồng, chăm con, quán xuyến việc gia đình, thậm chí thay đổi phong cách ăn mặc, đứng đắn, kín cổng cao tường hơn và đáng buồn nhất là không còn tâm trí để quan tâm đến vẻ đẹp bản thân" - nữ ca sĩ nói.

Nhưng cách mà Emily thể hiện trong MV lại không tải được thông điệp mà cô muốn nhắc. Điều đọng lại chỉ là những hình ảnh hở hang. Tương tự, ở MV "Mẩy thật mẩy", BigDaddy khai thác chủ đề phẫu thuật thẩm mỹ với hình ảnh táo bạo. MV được giới thiệu chuyển tải tinh thần tôn trọng quyền lựa chọn của phụ nữ, bởi phụ nữ xứng đáng có quyền làm đẹp bằng những cách khác nhau, trong đó có việc phẫu thuật thẩm mỹ. Thế nhưng, cách dùng từ của tác giả cùng với ngập đầy hình ảnh các cô gái trong trang phục hở hang, phô da thịt và liên tục thực hiện các động tác vũ đạo nhạy cảm khiến không ít khán giả cảm thấy MV dung tục, phản thẩm mỹ.

Trong khi đó, MV "Fabulous" (Trang Pháp) gây tranh cãi với cảnh quay mẫu nam 6 múi đóng cặp cùng ca sĩ còn khoe thân quá trớn. Ngay Trang Pháp cũng gây choáng với những bộ cánh cắt xẻ táo bạo khoe đường cong cơ thể. Trước đó, MV "Mời anh vào team em" (Chi Pu), "Em không hối tiếc" (Hương Giang), "Big girls don’t cry" (Tóc Tiên), "In the night" (Bảo Anh), "Cả một trời thương nhớ"... cũng có nhiều cảnh quay tình yêu nồng nàn, mãnh liệt. Trong số đó, nhiều MV được gắn nhãn 18+ hay ít nhất 16+.

Hay ho gì những trò lố khoe thân! - Ảnh 1.

Dù muốn mang đến thông điệp khá ý nghĩa nhưng việc thể hiện vụng về khiến cho MV “Hâm nóng” của Emily gặp nhiều ý kiến trái chiều. (Ảnh do nghệ sĩ cung cấp)

Thời của "live"

Ở thời buổi mà YouTube trở thành "cán cân" đánh giá sự thành bại của một sản phẩm âm nhạc khiến cho cuộc chiến MV trở nên sôi động. Dường như tất cả tâm huyết của nghệ sĩ đều đổ dồn vào việc lên ý tưởng để thực hiện được những MV độc đáo, có nội dung mới mẻ, thu hút người xem. Tuy nhiên, áp lực view (lượt xem) của mỗi sản phẩm khiến cho không ít nghệ sĩ lạm dụng các yếu tố "cảnh nóng" để thu hút người xem mà không nghĩ rằng ranh giới giữa gợi cảm và phản cảm dung tục là rất mỏng manh.

Sáng tạo luôn là yếu tố cần thiết ở môi trường nghệ thuật. Nhưng vấn đề là cách diễn đạt của nhiều người lại không phù hợp với văn hóa Á Đông. "Mọi sáng tạo đều được khuyến khích nhưng cần ở mức độ vừa phải, chỉ đủ để gây thú vị cho người xem. Nếu để phụ nữ gợi cảm, sexy quá mức dễ gây ý kiến trái chiều. Chuyện khoe hình thể là quyền của mỗi người nhưng mọi thứ phải có sự tinh tế vì dù gì cũng làm nghệ thuật" - ca sĩ Thiên Vương (nhóm MTV) nói.

"Một sản phẩm âm nhạc muốn được chú ý phải tính từ chất lượng âm nhạc, giọng hát trước" - nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong chia sẻ. Minh chứng là sự thành công của Noo Phước Thịnh thời gian gần đây với chuỗi mini show "Nhịp đập" tại 3 tỉnh, thành thu hút khán giả. Trong mỗi buổi diễn, nam ca sĩ thể hiện hàng loạt bản "hit" hơn 30 bài gắn liền với sự nghiệp và nhận được rất nhiều tình cảm của khán giả.

Trên trang YouTube chính thức của mình, Noo đã đăng tải 4 video trình diễn tại đêm nhạc này. Đặc biệt, có đến 3 trong 4 video đã nhanh chóng lọt vào top trending (video dẫn đầu) và chiếm thứ hạng cao ở hạng mục âm nhạc lần lượt ở vị trí thứ 3, 8 và 21. Thậm chí từ trước đến nay chưa có nam ca sĩ nào làm được.

MV không cần quá nhiều tiền

Một MV thành công không cần phải quá nhiều tiền mà chỉ cần một giai điệu đẹp, lời ca ý nghĩa cùng giọng hát hay. Thời của MV hoành tráng dường như đang ở thì quá độ khi tiền đầu tư nhiều mà nội dung nhảm nhí cũng bị khán giả quay lưng. Thành công của Đen Vâu với những MV chỉ cần quay một lần và cực rẻ cũng đủ để chứng minh.

Thùy Trang