Diễn viên Mỹ gốc Việt Gary Nguyen
. Phóng viên: Sau COVID-19, hoạt động biểu diễn bị ảnh hưởng rất nhiều, môi trường làm việc của anh có bị ảnh hưởng không, tính đến thời điểm hiện tại?
- Gary Nguyễn: COVID-19 không phải là yếu tố gây ảnh hưởng công việc, khi dịch xảy ra vẫn có thể làm việc trực tuyến, chẳng hạn như casting thử vai có thể gửi bằng email hoặc video call, khá tiện và tiết kiệm thời gian hơn.
Thị trường nghệ thuật khi có dịch còn gia tăng, đơn cử như Netflix có nhiều phim mới, song mấy tháng trở lại đây có một cuộc đình công lớn trong lĩnh vực điện ảnh khiến mọi hoạt động bị tạm ngưng y khi xảy ra đại dịch. Có lẽ khi những bất đồng được giải quyết thỏa đáng thì mọi thứ mới ổn được.
. Một nghệ sĩ Việt có thể dễ dàng hoạt động nghệ thuật ở xứ người?
- Quan trọng là mình chọn hoạt động ở mảng nào. Ví dụ ngoài làm diễn viên nói chung ra mình có thể chọn làm biên kịch nếu giỏi viết lách, nếu mình có giọng đọc tốt thì chọn lồng tiếng hay đọc quảng cáo... Nghệ sĩ Việt hoàn toàn có thể sống được ở xứ người, vấn đề là bản thân có hài lòng, có kiên nhẫn với công việc hay không.
. Trong môi trường làm nghệ thuật của anh, sự phân biệt đối xử có xảy ra khi bạn là người châu Á?
- Trước COVID-19 dường như người Châu Á bị chèn ép nhiều. Sau COVID-19 nhiều phong trào đòi công bằng nổ ra. Vì vậy, công việc của tôi cũng như nhiều diễn viên châu Á khác ở đây cũng dễ thở hơn. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là sự phân biệt đó đã biến mất.
Diễn viên châu Á hoạt động ở Mỹ chưa bao giờ dễ dàng
. Kinh nghiệm để một nghệ sĩ châu Á có thể tồn tại ở thị trường Mỹ?
- Thực ra tồn tại được ở thị trường Mỹ một cách bình thường thì ai cũng làm được, cứ xem nó như một việc làm công ăn lương như bất cứ ngành nghề nào khác. Nhưng nhiều người lại nghĩ phải dấn thân để sớm nổi tiếng. Điều này là bất khả thi bởi thị trường Mỹ rộng lớn với cả trăm ngàn người làm cùng nghề như mình, cơ hội thì cũng nhiều nên mình cần phải tồn tại cho tới khi cơ hội tới.
. Có khi nào anh có cảm giác không thể chen chân được ở môi trường điện ảnh Mỹ và muốn bỏ cuộc?
- Thường xuyên nhưng tôi đã quen với áp lực. Nếu đã chọn môi trường này, hành trang phải chuẩn bị là tìm hiểu hoàn cảnh của mình và tìm cách đối diện với nó. Nếu bản thân chông chênh, việc bỏ cuộc hay bị đào thải là điều sớm muộn.
. Anh có nghĩ sẽ về Việt Nam hoạt động nghề không?
- Đó là mong mỏi của tôi nhưng hiện vẫn chưa có duyên.
Gary Nguyen trong một phim
. Nếu tự đánh giá bản thân, anh nghĩ mình có đủ năng lực để dấn thân vào thánh đường nghệ thuật ở Hollywood?
- Dùng chữ đủ thì ai cũng đủ, nhưng cái mình cần là thời gian trau dồi rèn luyện, cơ hội tốt và kiên nhẫn chờ đợi.
. Cuộc sống của anh thế nào khi theo đuổi con đường nghệ thuật ở Mỹ?
- Mình sống một cuộc sống bình thường, khi không có dự án thì mình tìm việc khác làm để có thu nhập duy trì con đường theo đuổi nghệ thuật. Không nên có suy nghĩ là ai tham gia nghệ thuật đều cũng sẽ có cuộc sống giàu sang.
Bên Mỹ người nghệ sĩ sống khá khiêm tốn, trừ khi bạn là siêu sao hạng A, còn lại thì ai cũng như ai.
Muốn được tồn tại ở thị trường điện ảnh Mỹ, ngoài tài năng còn phải là sự kiên nhẫn
. Sự cạnh tranh ở điện ảnh Mỹ khốc liệt cỡ nào?
- Không khốc liệt mà tàn khốc. Ở Mỹ, họ lắm lúc chỉ chọn người của họ, còn bạn là ai, tài năng cỡ nào, họ hiếm khi quan tâm.
Bình luận (0)