Chia sẻ với báo chí vào sáng 29-6, bà Ninh Thị Thu Hương, Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL), cho rằng việc ra văn bản chấn chỉnh hoạt động quảng cáo sản phẩm Coca-Cola là thể hiện trách nhiệm quản lý nhà nước của cục.
Theo bà Hương, từ "lon" đứng một mình, không gắn với từ Coca-Cola hay bia... có thể được hiểu theo rất nhiều nghĩa. Ví dụ, nếu thêm dấu, thêm mũ vào cho từ đó... thì từ "lon Việt Nam" có rất nhiều vấn đề.
Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở cũng nói rõ việc gắn chữ “lon” như cách của Coca-Cola mà không có danh từ, trạng từ ở phía sau như “ở Việt Nam”, “tại Việt Nam”… là phản cảm, thiếu thẩm mỹ vì tên gọi Việt Nam không thể tùy tiện sử dụng với mục đích quảng cáo.
Cũng theo bà Hương, Cục Văn hóa cơ sở với trách nhiệm quản lý nhà nước của mình cần phải bảo vệ sự trong sáng của tiếng Việt, phải có trách nhiệm phòng ngừa những cái chưa đẹp trong xã hội. Người đứng đầu Cục Văn hoá cơ sở mong nhận được sự ủng hộ của cộng đồng với nỗ lực xây dựng văn hóa, thẩm mỹ xã hội.
Bộ VH-TT-DL chấn chỉnh hoạt động quảng cáo sản phẩm Coca-Cola.
Bà Hương cho hay văn bản này của cục nhận được sự phản hồi tích cực từ địa phương. Cụ thể, Hà Nội đã lập thức tháo dỡ các biển quảng cáo vi phạm của Coca-Cola.
Sở Văn hoá - Thể thao Hà Nội đã tháo dỡ một quảng cáo tấm lớn ở ngã tư Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa và xử phạt hành chính Coca-Cola với lỗi làm mất mỹ quan thành phố và quảng cáo không xin phép với mức phạt cao nhất cho hành vi này là khoảng 25 triệu đồng.
Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội Tô Văn Động xác nhận điều này với Báo Người Lao Động vào sáng 29-6. Ông cho biết Hà Nội chỉ có một điểm quảng cáo này của Coca-Cola.
Trước đó, Cục Văn hóa cơ sở đã có công văn gửi các sở VH-TT-DL và sở VH-TT các tỉnh, thành yêu cầu việc chấn chỉnh hoạt động quảng cáo sản phẩm Coca-Cola.
Theo Bộ VH-TT-DL, hiện nay, nội dung quảng cáo sản phẩm Coca-Cola Việt Nam trên truyền hình và một số phương tiện có sử dụng cụm từ "Mở lon Việt Nam". Việc sử dụng cụm từ nêu trên trong nội dung quảng cáo có dấu hiệu về hành vi quảng cáo thiếu thẩm mỹ, không phù hợp thuần phong mỹ tục Việt Nam; đồng thời không đảm bảo thông tin rõ ràng của nội dung quảng cáo với sản phẩm, hàng hóa, vi phạm các quy định tại khoản 3 Điều 8 và khoản 1 Điều 19 Luật Quảng cáo.
Cục Văn hóa cơ sở đề nghị sở VH-TT-DL, sở VH-TT các tỉnh, thành kiểm tra, rà soát hồ sơ thông báo sản phẩm quảng cáo Coca-Cola đã tiếp nhận và yêu cầu chỉnh sửa cụm từ "Mở lon Việt Nam". Đồng thời, yêu cầu tháo dỡ sản phẩm quảng cáo trong trường hợp tổ chức, cá nhân không thực hiện thông báo sản phẩm quảng cáo… đối với quảng cáo trên phương tiện bảng, băng-rôn.
Đối với phương tiện giao thông, màn hình và các phương tiện quảng cáo khác trên địa bàn, Bộ VH-TT-DL đề nghị kiểm tra, yêu cầu chỉnh sửa hoặc tháo dỡ sản phẩm quảng cáo có sử dụng cụm từ trên, tiến hành xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật (nếu có).
Bình luận (0)