"Sài Gòn - dòng sông kể chuyện" là chương trình nghệ thuật trong khuôn khổ lễ hội "Sông nước TP HCM" năm 2003 do UBND thành phố chỉ đạo, Sở Du lịch và Sở Văn hóa - Thể thao cùng các đơn vị liên quan thực hiện. Chương trình này sẽ diễn ra vào 20 giờ ngày 6-8 trên sông Sài Gòn - nơi gắn liền với lịch sử hình thành và phát triển của Gia Định - Sài Gòn - TP HCM.
Du lịch kết hợp văn hóa nghệ thuật
Sân khấu thực cảnh là loại hình nghệ thuật kết hợp chất liệu sân khấu truyền thống với hiệu ứng âm thanh, ánh sáng hiện đại, tạo sự hấp dẫn cho khán giả.
Loại hình sân khấu này đã được tổ chức tại một số tỉnh, thành như: chương trình sân khấu thực cảnh "Ký ức Hội An" (Quảng Nam), "Tinh hoa Bắc Bộ" (Hà Nội), "Ký ức làng chài" (TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận)… Sau một thời gian nghiên cứu, lần đầu tiên TP HCM sẽ công diễn chương trình nghệ thuật thực cảnh mang chủ đề "Sài Gòn - dòng sông kể chuyện".
Bà Lê Hải Yến, Tổng đạo diễn chương trình "Sài Gòn - dòng sông kể chuyện", cho biết đã dành nhiều thời gian nghiên cứu về lịch sử của Sài Gòn - TP HCM. Bà cũng đã gặp các chuyên gia, nhà sử học như: PGS-TS Nguyễn Mạnh Hùng, nguyên Hiệu trưởng Trường ĐH Hồng Bàng; nhà báo Phạm Công Luận, được mệnh danh là "người lưu giữ ký ức phố thị Sài Gòn - TP HCM" với hàng chục đầu sách viết về mảnh đất này; cùng nhiều chuyên gia ở Trường ĐH Văn hóa, Trường ĐH KHXH&NV - ĐHQG TP HCM trước khi viết kịch bản chương trình.
Tổng đạo diễn Lê Hải Yến thông tin về chương trình “Sài Gòn - dòng sông kể chuyện” tại buổi họp báo do Sở Du lịch TP HCM tổ chức mới đây. (Ảnh do BTC cung cấp)
Theo đó, chương trình có 5 chương: "Khẩn hoang", "Mở cõi", "Trên bến dưới thuyền", "Hòn ngọc Viễn Đông" và "Rực rỡ thành phố bên sông" với sự tham gia của hơn 600 diễn viên. "Sài Gòn - dòng sông kể chuyện" sẽ sử dụng công nghệ 3D, hệ thống nhạc nước lập trình theo âm nhạc. Đây là một bữa tiệc rực rỡ sắc màu với các công nghệ trình diễn hiện đại như: hệ thống đèn laser công suất lớn, nghệ thuật pháo hoa cùng ánh sáng từ hàng chục tàu thuyền lớn trên sông Sài Gòn.
Các nhà chuyên môn tin tưởng chương trình nghệ thuật "Sài Gòn - dòng sông kể chuyện" sẽ thu hút khách du lịch trong và ngoài nước đến TP HCM thưởng lãm show diễn thực cảnh đầu tiên. Chương trình này còn được kỳ vọng tạo tiền đề để biến sông Sài Gòn trở thành điểm đến hấp dẫn của loại hình du lịch kết hợp văn hóa nghệ thuật.
Định vị thương hiệu đô thị sông nước
Giới chuyên môn cho rằng lấy văn hóa - lịch sử làm điểm nhấn cho sản phẩm du lịch sẽ là bước khởi đầu, kết nối giá trị nhân văn với kế hoạch quảng bá du lịch mang dấu ấn đặc trưng của TP HCM.
PGS-TS Nguyễn Thị Minh Thái nhìn nhận: "TP HCM đã có nhiều hoạt động văn hóa - du lịch đặc sắc như: "Đầm Sen - Sắc màu cảm xúc" tại Công viên Văn hóa Đầm Sen, quận 11; "Đón xuân trên thành phố xanh Thủ Đức"; "Tour xe đạp - Ngày bình yên trên vùng đất thép" ở huyện Củ Chi; "Cần Giờ - Lắng nghe hơi thở của rừng"; "Sài Gòn xưa - TP HCM nay"... Đây là những hoạt động mới, đưa du lịch gắn với văn hóa rất thú vị và nhiều hứa hẹn".
Theo PGS-TS Nguyễn Thị Minh Thái, gần đây, TP HCM là một trong 2 thành phố ở châu Á nằm trong nhóm 15 điểm đến được tìm kiếm nhiều nhất trên thế giới. Cùng với đó, lần đầu tiên du lịch TP HCM được quảng bá trên kênh truyền thông quốc tế CNN. "Đó là những tín hiệu vui, cho thấy sự sẵn sàng của ngành du lịch TP HCM để chào đón du khách và nhà đầu tư" - bà nhận định.
Trong khi đó, NSND Trần Minh Ngọc cho rằng TP HCM cần thêm nhiều sản phẩm văn hóa nghệ thuật gắn với du lịch. Đó có thể là các câu chuyện về những dòng ký ức chuyển lưu qua nhiều thế hệ, làm nên những cuộc tiếp biến văn hóa. Lễ hội "Sông nước TP HCM" lần thứ nhất với chương trình "Sài Gòn - dòng sông kể chuyện" sẽ giúp khơi dậy tình yêu quê hương và niềm tự hào của người dân thành phố về lịch sử ngàn đời của cha ông trên vùng đất này.
Những người trong cuộc kỳ vọng chương trình "Sài Gòn - dòng sông kể chuyện" sẽ mang lại nguồn cảm hứng và những khám phá, trải nghiệm thú vị cho người dân và du khách về bản sắc văn hóa, về những điều đặc biệt của Sài Gòn - TP HCM qua các thời kỳ. Chương trình này sẽ giúp phát huy tiềm năng vốn có, khai thác tối đa giá trị kinh tế, văn hóa - nghệ thuật, du lịch của dòng sông Sài Gòn, nhất là định vị thương hiệu đô thị sông nước giàu bản sắc của TP HCM.
Bình luận (0)