Quảng cáo đem lại khoản thu nhập lớn cho các nghệ sĩ Việt nhưng cũng dễ dàng hủy hoại hình ảnh của họ.
Quảng cáo bất chấp
Với lượng người hâm mộ và theo dõi rất lớn trên mạng xã hội, Sơn Tùng M-TP là một trong gương mặt ăn khách để quảng cáo cho các nhãn hàng. Sản phẩm mà Sơn Tùng M-TP ký quảng cáo lại là loại mặt nạ dưỡng da, với lời cam kết về chất lượng. Tuy nhiên, sự thật loại mặt nạ dưỡng da mà nam ca sĩ này quảng cáo chưa được Bộ Y tế cấp phép và chưa có chứng nhận chất lượng.
Sơn Tùng M-TP không phải là người nổi tiếng duy nhất quảng cáo cho loại mỹ phẩm chưa được kiểm chứng chất lượng hoặc không rõ nguồn gốc trên mạng xã hội. Nhiều người nổi tiếng khác, từ diễn viên, ca sĩ đến người mẫu, với tài khoản Facebook có vài trăm ngàn đến hàng triệu người theo dõi, cũng đã đăng những bài quảng cáo về các loại mỹ phẩm, thuốc trị nám, thuốc giảm cân… nhưng không rõ nguồn gốc hoặc chưa được kiểm chứng về chất lượng.
Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2015 Phạm Hương cũng từng bị khán giả quay lưng khi giới thiệu một sản phẩm chống lão hóa. Cô cho biết mình hoàn toàn hài lòng với sản phẩm, thậm chí còn tin tưởng sử dụng trong thời gian mang thai. Thế nhưng, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã khuyến cáo người tiêu dùng không mua hay sử dụng sản phẩm này, vì chưa được phép lưu hành hợp pháp tại Việt Nam.
Một diễn viên nổi tiếng cũng bị khán giả chỉ trích khi trực tiếp tham gia đóng quảng cáo, đăng tải lên trang Facebook video quảng cáo về một loại tấm dán chống bức xạ điện từ trên điện thoại. Thực tế thì thông tin chính thống cho rằng loại tấm dán này không hề có hiệu quả trong việc chặn bức xạ điện từ trên smartphone.
Nhiều người tiêu dùng cũng đã gửi đơn phản ánh đến các cơ quan chức năng về sản phẩm viên sủi S.F do MC Quyền Linh và NSƯT Chí Trung quảng cáo. Trong các clip quảng cáo giới thiệu, 2 nam nghệ sĩ đã khẳng định S.F "là một loại thuốc được sản xuất bằng công nghệ nano - công nghệ viên sủi đầu tiên của Việt Nam" có thể điều trị hiệu quả bệnh dạ dày, trào ngược. Song sản phẩm này chỉ là thực phẩm chức năng, không có tác dụng chữa bệnh.
Nghệ sĩ Vân Dung đã quảng cáo thuốc bằng giấy khám bệnh giả. (Ảnh chụp màn hình)
Trách nhiệm còn bỏ lửng
MC Quỳnh Hương cũng là một trong những gương mặt được các sản phẩm tìm kiếm. Tuy nhiên, chị lại hiếm khi nhận lời quảng cáo vì thẳng thắn "chưa sử dụng sản phẩm nên không biết chất lượng sản phẩm đến đâu nên không dám nhận". Có lần, một thương hiệu có tiếng về đồ dùng mẹ và bé mời chị quảng cáo cho một loại sữa, chị thừa nhận: "Thương hiệu này nổi tiếng ai cũng biết. Dù vậy, tôi cũng không thể làm liều. Tôi cần phải trải nghiệm thực tế, sau khi bản thân bảo đảm về chất lượng sản phẩm mới có thể đưa ra quyết định về lời mời hợp tác".
Không phải ai cũng có thể tỉnh táo trước cám dỗ của mức thù lao khủng. Chưa kể nhiều nghệ sĩ chẳng cần làm gì mà vẫn được nhận lương phó chủ tịch, giám đốc tập đoàn mỹ phẩm. Mọi lời mời quảng cáo chỉ diễn ra ở trang mạng xã hội, tức nếu có gì bất trắc thì xóa tút (status) là xong.
Tình trạng nghệ sĩ Việt tham gia hoạt động quảng cáo có nội dung không đúng hoặc gây nhầm lẫn về công dụng của sản phẩm; sử dụng mạng xã hội truyền tải thông tin chưa xác thực, thiếu kiểm chứng xúc phạm cá nhân từng là vấn nạn trong năm 2021.
Trước thực trạng này, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch từng có công văn yêu cầu chấn chỉnh nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật, đưa tin xúc phạm cá nhân, trái thuần phong mỹ tục. Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã có chỉ đạo yêu cầu các tỉnh, thành phố, các sở, ngành đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật về biểu diễn, quảng cáo và an ninh mạng đến các tổ chức, cá nhân hoạt động văn hóa - nghệ thuật.
Tại TP HCM, Sở Văn hóa - Thể thao, Sở Y tế, Cục Quản lý thị trường cũng từng vào cuộc để kiểm tra, chấn chỉnh tình trạng nghệ sĩ tham gia quảng cáo sản phẩm kém chất lượng. Công bằng mà nói cũng đã có nghệ sĩ từng bị cơ quan quản lý chấn chỉnh hành vi nhưng hiện tượng quảng cáo "láo" đến nay vẫn tiếp diễn.
Việc tận dụng sức ảnh hưởng của mình để kiếm tiền từ khán giả dù chính khán giả là người mang lại danh tiếng cho nghệ sĩ, khiến nhiều khán giả bức xúc trước hành động quảng cáo vô trách nhiệm của họ.
(*) Xem Báo Người Lao Động từ số ra ngày 24-2
Kỳ tới: Tận dụng quyền năng khán giả
Bình luận (0)