Cuộc thi "Săn tìm đạo diễn phim kinh dị" do Lotte Entertainment Việt Nam, Anh Tễu Studio, SATE và HK Film phối hợp tổ chức đã thu hút hàng trăm ý tưởng dự thi. Sau hơn 5 tháng tìm kiếm, phát triển, sản xuất, 5 ý tưởng được chọn để tạo thành phim ngắn hoàn chỉnh đều đến từ nhóm đạo diễn trẻ, gồm: "Tiếng âm thầm" của đạo diễn Lưu Nguyệt Đan Thanh, "Hồng y oán" của đạo diễn Châu Trần và Phan Hỷ, "Nước lặng" của đạo diễn Nguyễn Hữu Quốc Tuấn, "Lại mà xem" của đạo diễn Lê Phương và Nguyễn Phước Hiếu, "Người hộ tang" của đạo diễn Đỗ Quốc Trung.

Những gương mặt mới

Do ảnh hưởng dịch bệnh, 5 phim ngắn kinh dị này được công chiếu trên kênh YouTube MovieOn từ ngày 28-5 và nhận được nhiều sự tán thưởng. Trong đó, phim "Người hộ tang" thu hút nhiều chú ý nhất. Khán giả bình luận: "Phim quá đỉnh, cảnh quay, góc quay xuất sắc, tôi xem vừa thấy đẹp mà vừa sợ"; "Tôi công nhận sau khi xem phim này thấy phim kinh dị Việt đỉnh thật đó!"; "Phim hay quá, ngắn mà hay hơn phim kinh dị chiếu rạp tôi từng xem"; "Phim kinh dị có cốt truyện gần gũi với người Việt, diễn xuất vai chính tự nhiên, đáng xem!"…

Tuy là phim ngắn nhưng điểm chung cả 5 phim đều có câu chuyện gần gũi, dễ hiểu, có thắt và mở chứ không vì ngắn mà trở nên không đầu, không kết. Một số trong 5 phim khai thác những truyền thuyết dân gian, văn hóa tâm linh Việt như "Hồng y oán", "Người hộ tang", "Nước lặng".

Trước khi nhận được lời khen từ nhiều khán giả, cả 5 phim ngắn này đã nhận được nhiều lời khen từ giới chuyên môn. Đạo diễn Lê Thanh Sơn cho biết: "Phim "Tiếng âm thầm" là bộ phim ấn tượng nhất với tôi. Chỉ cần vài giây, bộ phim đưa khán giả vào một chiều không gian chi phối bởi hiệu ứng âm thanh đầy cảm xúc, ánh sáng nhiều ẩn dụ và nhịp diễn căng thẳng của diễn viên. Người xem sẽ mắc kẹt trong nỗi sợ hãi và bất lực trong việc thoát khỏi nó".

Phim kinh dị Việt chưa có màu sắc riêng - Ảnh 1.

Cảnh trong phim “Người hộ tang”. (Ảnh do nhà sản xuất cung cấp)

Đạo diễn kiêm nhà sản xuất Phan Gia Nhật Linh cho rằng thành quả từ cuộc thi mang lại nhiều hy vọng khám phá những gương mặt mới cho điện ảnh Việt trong thời gian tới. 5 bộ phim có những ý tưởng hoàn toàn khả thi để sản xuất thành các tác phẩm điện ảnh chiếu rạp hấp dẫn.

Đặc biệt, những chất liệu kinh dị mang yếu tố văn hóa tâm linh Việt Nam chắc chắn sẽ chinh phục khán giả. "5 phim ngắn đều gây bất ngờ về đề tài, sáng tạo trong thể hiện. Đằng sau sự kinh hãi là những thông điệp nhân sinh đáng suy nghĩ và nhất là những yếu tố văn hóa Việt được cộng hưởng nhuần nhuyễn" - biên kịch Trần Khánh Hoàng nhận định.

Thiếu tác phẩm thuần Việt

Từ sự tán thưởng của giới chuyên môn và sự đón nhận nồng nhiệt của khán giả cho thấy thị trường phim Việt không thiếu ý tưởng cũng như nhân tài có thể làm tốt thể loại kinh dị. Một thể loại phim phổ biến và được thế giới xây dựng thành vô số biểu tượng, mang về nguồn doanh thu khổng lồ.

Ở Việt Nam, một số phim kinh dị cũng đạt được doanh thu tốt, thị trường từng ghi nhận có: "Quả tim máu", "Bắc kim thang"… Tuy nhiên, phim kinh dị Việt chưa có tác phẩm đột phá doanh thu cũng như tạo được đột phá về nội dung hay đủ sức thành biểu tượng. Đa phần, các phim bị khán giả đánh giá là chưa ra được màu sắc riêng, còn xa lạ với người Việt, chưa lồng ghép trọn vẹn yếu tố văn hóa Việt.

Một số phim kinh dị Việt doanh thu tốt đều là những tác phẩm gần gũi và có lồng ghép yếu tố văn hóa, tâm linh Việt. Từ đó cho thấy, khán giả Việt vẫn khát khao được thưởng thức phim kinh dị thuần Việt. "Tôi nghĩ, nếu so với phim ma giếng của Nhật Bản hay phim ma búp bê của phương Tây thì chúng ta không hề kém cạnh về độ kinh sợ. Tuy nhiên, phim Việt vẫn chưa thể có một biểu tượng kinh dị nào, một điều vô cùng đáng tiếc" - khán giả Nguyễn Thị Nguyên, nhà ở quận 8, TP HCM, chia sẻ.

Biên kịch Thanh Hương cho rằng phim kinh dị Việt không thiếu ý tưởng, người thực hiện nhưng lâu nay chưa thể xây dựng biểu tượng là do vướng nhiều ở khâu kiểm duyệt khiến các nhà làm phim chọn sự an toàn, tự kiểm duyệt trước. Vì chọn lựa an toàn, họ né những câu chuyện tâm linh hay các truyền thuyết dân gian đậm văn hóa Á Đông - điều mà kinh dị Nhật Bản, Thái Lan làm tốt.

"Kiểm duyệt hiện đã thoáng hơn nhưng vẫn còn giới hạn nhất định để tránh tình trạng lạm dụng hù dọa, gây sợ hãi đến mức phản cảm hay sa đà vào mê tín dị đoan. Đây là những giới hạn cần thiết để tránh sự lợi dụng. Tôi nghĩ đây cũng là bước đầu tốt để nhà làm phim mạnh dạn sáng tạo, kể những câu chuyện gần gũi, mang nét văn hóa Việt để tạo nét đặc trưng riêng nhưng cũng phải lý giải hợp lý, có thông điệp nhân văn" - biên kịch Đông Hoa cho biết.

Tạo cơ hội cho những tài năng trẻ

Ông Lee Jin Sung, Tổng Giám đốc Lotte Entertainment Việt Nam, chia sẻ: "Cuộc thi "Săn tìm đạo diễn phim kinh dị" không dừng lại ở một dự án ngắn hạn, chúng tôi sẽ tiếp tục chặng đường hỗ trợ sự phát triển của ngành điện ảnh và sẽ tạo cơ hội cho những bạn trẻ tài năng được tìm thấy qua chương trình trở thành những nhân tố tích cực trong giới điện ảnh Việt Nam trong tương lai".

MINH KHUÊ