Phim "Hướng dương ngược nắng" của đạo diễn - NSƯT Vũ Trường Khoa đã thu hút đông đảo khán giả. Ngoài nội dung nhiều cao trào, dàn diễn viên diễn xuất tốt, thoại phim cũng được khen là điểm nhấn góp phần tạo sức hút cho phim.

Mang hơi thở cuộc sống

Nếu trước đây các nhà làm phim chỉ khai thác đề tài xoay quanh tình mẫu tử, phụ tử, tình anh em, mẹ chồng và nàng dâu… và dàn trải câu chuyện thì nay đã có sự đào sâu, tập trung khai thác vào những góc khuất.

Phim tình cảm gia đình hút khán giả - Ảnh 1.

Diễn viên Hồng Đăng và Hồng Diễm trong phim “Hướng dương ngược nắng”. (Ảnh chụp từ màn hình)

"Hướng dương ngược nắng" có nội dung xoay quanh gia tộc họ Cao. Trong đó, bà Bạch Cúc - Tổng Giám đốc tập đoàn họ Cao - là chính thất của ông Đạt, đối lập với phe bà Loan - "tiểu tam" - với tính cách đơn giản, có phần ngốc nghếch. Cuộc chiến không chỉ ở chuyện tình cảm của người lớn mà còn đề cập thế hệ trẻ của hai bên. Sự đấu đá, tranh giành quyền lực cùng mưu mô dần đẩy tất cả vào vòng xoáy mà đan xen trong đó là tình cảm yêu đương giữa các nhân vật.

Phim tình cảm gia đình hút khán giả - Ảnh 2.

Phim “Hướng dương ngược nắng” thu hút khán giả, hiện đang chiếu phần 2. (Ảnh: VTV giải trí)

Phim xây dựng nhân vật nổi bật với những tính cách riêng, đào sâu vào câu chuyện ngoại tình cùng góc nhìn lạ, táo bạo, không ngại gây ra tranh luận. Mạch phim nhanh, tình tiết xử lý khéo léo, kịch bản đẩy được kịch tính lên cao tạo nên câu chuyện rất đời, mang hơi thở cuộc sống.

"Hướng dương ngược nắng" từng không ít lần gây tranh luận xôn xao các diễn đàn. Lần đầu, phim gây tranh luận vì xây dựng hình ảnh "tiểu tam" có tính cách đơn giản còn chính thất lại dùng mưu mô, thủ đoạn. Một số ý kiến khán giả nhận định phim đang "tẩy trắng" cho những người phá hạnh phúc gia đình người khác. Nó giúp bà Loan cùng 2 con nhận được thiện cảm hơn phía chính thất.

Lần gần đây, phim gây tranh luận vì tình tiết nhân vật nữ đang được yêu thích là Châu bị cưỡng hiếp, bị quay video clip nóng trong khi "trà xanh" vẫn an yên. Một số ý kiến cho rằng biên kịch đã quá đà khi mang biến cố liên tục đến cho Châu, trong khi từ đầu, nhân vật này được xây dựng là mẫu người biết đối nhân xử thế, hiền lành nhưng có cá tính, sự kiêu hãnh của một tiểu thư lá ngọc cành vàng, không lụy tình.

Dẫu có nhiều tranh luận song không thể phủ nhận phim đã thu hút khán giả, dẫn dắt cảm xúc, lôi cuốn khiến khán giả phải trăn trở cho từng biến cố xảy đến với nhân vật mình thích.

"Dù là chủ đề tình cảm gia đình nhưng phim khai thác được những cái mới từ những gương mặt diễn viên tưởng chừng rất quen thuộc. Câu chuyện gần gũi với cuộc sống nên khán giả dễ cảm, dễ hiểu. Dàn diễn viên lột tả được tính cách nhân vật, nhân vật Bạch Cúc do NSND Thu Hà thể hiện đầy thuyết phục. Hai diễn viên trẻ Hồng Đăng, Hồng Diễm cũng chứng tỏ được năng lực. Phần thoại cũng là điểm cộng góp phần tạo sức hút cho phim" - nhà báo Cát Vũ nhận định.

Những câu chuyện về "tiểu tam", "trà xanh", ngoại tình, tranh đấu trong gia tộc giàu có… không thiếu ở hiện thực cuộc sống, vì vậy đã chạm được vào cảm xúc của khán giả. Điều đó cũng lý giải cho việc vì sao những phim ngoại khai thác tình cảm gia đình gây tranh luận như "Thế giới hôn nhân", "Penthouse - Cuộc chiến thượng lưu", "30 chưa phải là hết"… đều thu hút khán giả Việt.

Sự tiến bộ về lời thoại

Truyền hình Việt lâu nay cũng có không ít tác phẩm khai thác đề tài tình cảm gia đình, tình yêu nhưng phần nhiều tập trung ở phim bối cảnh xưa với cách ứng xử của người xưa trong các gia đình bá hộ giàu có ở xã hội phong kiến. Tuy cũng tạo được sức hút riêng nhưng hẳn nhiên một câu chuyện gần gũi, tiếp cận các góc độ mới lạ, táo bạo, mang hơi thở thời đại sẽ tạo sức hút lớn hơn.

Biên kịch Kim Ngọc nhận định các câu chuyện xoay quanh những đề tài như "tiểu tam", "trà xanh", ngoại tình… nhận được sự quan tâm từ khán giả bởi đây là thực tế, xảy ra nhan nhản trong đời sống. Số phận của những "tiểu tam" hay "trà xanh" trong phim cũng sẽ trở thành câu chuyện cảnh tỉnh để khán giả kể cho nhau nghe, để khuyên nhau đừng vội đánh đổi vào những cuộc phiêu lưu tình ái mà biết chắc sai trái.

Bên cạnh kịch bản ngày càng tốt hơn, phần lời thoại trên các phim truyền hình, đặc biệt là ở các phim do Trung tâm Sản xuất phim truyền hình Việt Nam (VFC) thực hiện, cũng được đánh giá dần tiến bộ.

"Đội ngũ biên kịch trẻ năng động, có kiến thức đã giúp tạo ra những lời thoại sinh động, thực tế, có giá trị. Thành công của các phim "Về nhà đi con", "Sống chung với mẹ chồng"… cũng là nhờ phần thoại sát thực tế, đậm hơi thở cuộc sống, không văn vẻ dài dòng" - biên kịch Đông Hoa đánh giá.

Nhà báo Cát Vũ cho rằng thoại của "Hướng dương ngược nắng" gần gũi nhưng trí tuệ, nhiều ẩn ý, nói một suy ra hai, ba. Lời thoại thông minh, nhất là thoại của nhân vật Bạch Cúc, một số câu thoại của nhân vật này rất đắt: "Nếu có can đảm trở thành kẻ tham lam thì trước tiên đừng ngu dốt", "Suy nghĩ kỹ những gì mình nói nhưng đừng nói hết những gì mình nghĩ"…

Lời thoại cuốn hút và tạo được ấn tượng với khán giả, cũng là yếu tố để họ phải theo dõi liên tục từng tập bên cạnh các tình tiết cao trào của phim. "Các nhà sản xuất hiện nay khi đặt hàng kịch bản cũng yêu cầu phần thoại gần gũi, thân thuộc với cuộc sống. Nhân vật phải nói thẳng vào câu chuyện, không lòng vòng, dễ nghe và có tính thực tế. Nếu thoại quá lan man thì biên tập cũng sẽ cắt bớt hay chỉnh sửa cho hợp lý. Diễn viên cũng cần nắm bắt ý của câu để thoại chứ không đọc nguyên câu một cách gượng gạo. Điều này đã góp phần giúp phim truyền hình Việt ngày càng chất lượng hơn" - biên kịch Kim Ngọc nhận định thêm.

"Các phim truyền hình Việt đã dần tạo được những câu chuyện kịch tính, đẩy cao trào trong từng tập, thôi thúc khán giả phải theo dõi và đã tiệm cận độ cuốn hút như các phim Hàn Quốc, Trung Quốc…
MINH KHUÊ