Trước đó, phim "Sám hối" được nhà sản xuất công bố chi phí đầu tư 50 tỉ đồng. Phim Việt đang ngày càng tăng dần kinh phí đầu tư với mong muốn nâng dần chất lượng.
Trong buổi giới thiệu tác phẩm gần đây tại TP HCM, nhà sản xuất Ngô Thanh Vân ngoài trải lòng về vấn đề bản quyền, chuyện công chúng tẩy chay còn hé lộ kinh phí sản xuất của phim "Trạng Tí". "Đây là chi phí đầu tư quá lớn cho một bộ phim thiếu nhi" - Ngô Thanh Vân nhận định khi nói con số 43 tỉ đồng vẫn chưa là con số chốt cuối cùng cho "Trạng Tí".
Phim “Trạng Tí” được đầu tư lên đến 43 tỉ đồng nhưng đó vẫn chưa phải là con số cuối cùng. (Ảnh do nhà sản xuất cung cấp)
Cô cho biết thêm chi phí tốn kém như thế là vì phải đầu tư xây dựng một ngôi làng và chăm chút kỹ xảo. "Con số đầu tư cho các bộ phim điện ảnh ở các nước trong khu vực cũng đã lên đến hàng triệu USD. Tại Việt Nam, tôi thấy dưới 20 tỉ đồng không đủ làm phim chất lượng. Nếu muốn đưa điện ảnh Việt đi xa thì phải có sản phẩm chất lượng" - Ngô Thanh Vân thổ lộ. Trước đó, với phim "Thanh Sói", Ngô Thanh Vân dù không tiết lộ cụ thể nhưng có thông tin rằng phim này đã "ngốn" gấp đôi chi phí đầu tư 23 tỉ đồng cho phim "Hai Phượng". "Thanh Sói" dự kiến ra rạp vào cuối năm 2021.
Thị trường điện ảnh Việt đang ngày càng phát triển. Dù năm 2020 chịu tác động mạnh của đại dịch Covid-19 nhưng số tiền đầu tư vào mỗi phim đang tăng cao. Nếu trước đây, phim Việt đầu tư trung bình khoảng 5 - 10 tỉ đồng đã gọi là tạm ổn thì nay con số trung bình phải từ 15 - 20 tỉ đồng.
Một trong những yếu tố khiến kinh phí cao là nhiều đại cảnh, toàn bộ hậu kỳ được thực hiện tại Ấn Độ. Phim "Gái già lắm chiêu V: Những cuộc đời vương giả" được nhà sản xuất hé lộ có kinh phí lên đến 46 tỉ đồng do chi phí xây dựng bối cảnh, cùng nhiều chi phí khác. Phim "Kiều" do Mai Thu Huyền đạo diễn cũng được nhà sản xuất cho biết kinh phí đầu tư phải cao gấp 2 - 3 lần các phim bình thường khác, bởi chi phí nặng phần di chuyển cả đoàn với bối cảnh trải dài từ Bắc đến Nam, đóng tàu thuyền để xây dựng bối cảnh, trang phục…
Nhiều người trong giới cho rằng nhà làm phim Việt, ai cũng mong tác phẩm chinh phục khán giả nên không tiếc vốn đầu tư. Họ đầu tư nhiều cho phần sản xuất để chọn lựa bối cảnh đẹp và cũng không ngại xây dựng bối cảnh với mong muốn tạo sự chân thật trên phim.
Một lý do khiến phần kinh phí tăng cao là Việt Nam chưa có phim trường chuẩn, vì vậy muốn có bối cảnh đúng ý tưởng kịch bản phải tự xây dựng. Trước đây, các đoàn phim không đầu tư mạnh phần này nhưng nay nỗ lực đầu tư để nâng cao chất lượng. Ngoài ra, các chi phí cho yếu tố kỹ thuật như máy quay hiện đại, xử lý hậu kỳ chỉn chu từ màu sắc đến phần âm nhạc phù hợp… đều buộc nhà làm phim phải chi tiền nếu muốn có được sản phẩm tốt nhất.
"Các nhà làm phim tăng cao chi phí đầu tư để nâng chất lượng là điều cần thiết nhằm chinh phục khán giả, đáp ứng thị hiếu ngày càng cao. Tuy nhiên, một phim chi phí đầu tư cao cũng chưa hẳn ăn khách bởi còn phụ thuộc nhiều yếu tố, nhất là kịch bản. Một câu chuyện được kể không đủ chinh phục khán giả, tạo hiệu ứng truyền miệng thì rất khó để thắng doanh thu" - biên kịch Đông Hoa nhận định.
Thực tế cho thấy, nếu chỉ mải mê đầu tư vào bối cảnh, sự hào nhoáng đại cảnh trong khi câu chuyện phim không hợp lý thì cũng chẳng tạo được hiệu ứng truyền miệng để khán giả đón nhận. Đây là một bài toán không dễ với nhà làm phim hiện nay!
Bình luận (0)