Đoàn rối Rồng Phương Nam - Nhà hát Nghệ thuật Phương Nam (TP HCM) đã hoàn thành vở rối nước "Anh hùng Nguyễn Trung Trực" (kịch bản: Mai Thắm, đạo diễn: Ngọc Hải - Thu Thủy, cố vấn nghệ thuật: NSND Triệu Trung Kiên) chuẩn bị cho sân khấu thủy đình sáng đèn biểu diễn phục vụ khán giả TP HCM và tham dự các liên hoan nghệ thuật rối trong thời gian tới. 

Đạo diễn Lê Diễn, Giám đốc Nhà hát Nghệ thuật Phương Nam, cho biết ý tưởng thực hiện vở rối nước về người anh hùng đốt tàu Pháp trên sông Nhật Tảo được anh ấp ủ từ năm 2020 khi nhà hát tham gia biểu diễn ở lễ giỗ anh hùng Nguyễn Trung Trực tại tỉnh Long An. Đây cũng là lần đầu tiên nhà hát dựng rối nước đề tài lịch sử.

Sân khấu thủy đình chuẩn bị sáng đèn - Ảnh 1.

Một cảnh trong vở rối nước “Anh hùng Nguyễn Trung Trực” .Ảnh: RỒNG PHƯƠNG NAM

Tác giả Mai Thắm bày tỏ niềm vui khi kịch bản của cô được một đội ngũ lành nghề và đầy tâm huyết dàn dựng, đưa đến công chúng trẻ thông điệp tự hào về tấm gương sáng của vị anh hùng đất phương Nam tài đức, giàu lòng yêu nước. 

Việc kết hợp giữa kịch và rối không phải là thử nghiệm mới nhưng 60 phút câu chuyện về anh hùng Nguyễn Trung Trực được 20 diễn viên kể bằng hình thức biểu diễn kết hợp đa dạng loại hình rối nước, rối bóng, rối que... đã tạo sự sinh động. 

Vở rối nước đã tái hiện khí phách nhân vật Nguyễn Trung Trực qua chiến công đốt cháy chiến hạm L’Espérance (Hy Vọng) trên sông Nhật Tảo và trận công đồn Kiên Giang, cũng như cái chết oanh liệt của ông với câu nói lưu danh: "Chừng nào người Tây nhổ hết cỏ nước Nam thì mới hết người Nam đánh Tây".

Đáng chú ý, vở diễn được dàn dựng với thủ pháp rất ấn tượng, đặc biệt là nghệ thuật hát bội với âm nhạc được lồng ghép khéo léo, tạo điểm nhấn độc đáo. Điểm thú vị nhất là nghệ thuật tạo hình rối với gần 50 con rối nước được làm mới hoàn toàn và do chính diễn viên, nhân viên của nhà hát thực hiện. Khác với con rối truyền thống làm bằng gỗ, lần này, chất liệu nhựa composite được sử dụng, giúp con rối trở nên nhẹ hơn, thời gian thực hiện được rút ngắn cũng như chi phí sản xuất thấp.

Vở "Anh hùng Nguyễn Trung Trực" cũng chứng minh nỗ lực sáng tạo nhằm đưa nghệ thuật rối tiếp cận công chúng sau 2 năm ngưng hoạt động. Trong điều kiện "bình thường mới", sự phục hồi nhanh của các loại hình nghệ thuật trong đó có rối nước đã lan tỏa năng lượng tích cực, giáo dục lòng yêu nước, bảo vệ chủ quyền đất nước thiêng liêng. 

Vở rối nước này hứa hẹn thu hút du khách khi ghé thăm TP HCM, cũng như phù hợp cho chương trình học tập ngoại khóa tìm hiểu lịch sử, văn hóa - nghệ thuật của học sinh các cấp. 

Hoàng Thuận