Tuy nhiên, thông tin chấn động ngành thời trang là việc nhiều tập đoàn thời trang, hệ thống phân phối lẻ thời trang danh tiếng thế giới tuyên bố phá sản. Sau tập đoàn thời trang J. Crew của Mỹ đệ đơn xin bảo hộ phá sản lên một tòa án liên bang ở bang Virginia vào ngày 4-5 vừa qua, sau khi J. Crew đạt được thỏa thuận với các chủ nợ, trong đó chuyển đổi khoản nợ 1,65 tỉ USD thành vốn chủ sở hữu, thương hiệu thời trang nữ Madewell của hãng cũng nộp đơn xin bảo hộ phá sản và hệ thống bán lẻ danh tiếng Nordstrom Rack cũng đang rơi vào tình cảnh tương tự khi mọi hoạt động mua sắm gần như đóng băng. Những đơn hàng dự kiến sẽ phải giao vào cuối năm nay, đã bị dời vô thời hạn.
Các nhà mốt, nhà sản xuất ngành thời trang đều đồng lòng đề nghị hiệp hội thành lập một ủy ban hỗ trợ hoạt động cho ngành nhưng có vẻ như điều này cũng không mấy khả thi bởi khó khăn hiện nay là về tài chính. Mỗi hãng còn không thể bảo hộ cho chính mình thì nói gì đến việc bảo trợ cho hãng khác.
Trình diễn trong Tuần lễ thời trang Paris thu - đông 2019. Ảnh: ELLE
Thế nhưng, chính khó khăn của thời cuộc đã đưa ngành thời trang dịch chuyển sang một hướng hoàn toàn mới. Lĩnh vực kinh doanh trực tuyến, vốn chiếm doanh thu 50% của các hệ thống bán lẻ, nay được khai thác triệt để. Với thời trang cao cấp (haute couture) lâu nay khá xa lạ với hình thức kinh doanh trực tuyến do sự chính xác trong may đo trở thành chuẩn mực hàng đầu, thì nay, cũng phải phát triển hình thức này để hạn chế chi phí kinh doanh như tiền thuê mặt bằng, nhân viên bán hàng. Tất nhiên, thời trang cao cấp phải duy trì được đặc trưng cao cấp vốn dĩ của mình bằng cách ứng dụng mô hình thực tế ảo trong tư vấn, thiết kế cho khách hàng. Tức những khách hàng (thường là khách VIP) sẽ có một phiên bản tạo hình phản chiếu không khác gì người thật và những mẫu thiết kế được ướm cho đến khi ra được mẫu phù hợp nhất. Mọi quy trình lựa chọn, tư vấn online này được xây dựng sao cho gần gũi, thực tế và dĩ nhiên người tiêu dùng hài lòng nhất. Dù vậy, "các nhà mốt không bị ảnh hưởng nhiều vì haute couture chỉ là dòng sản phẩm xây dựng thương hiệu là chính. Các nhãn hàng đều "sống" bằng dòng thời trang phổ thông nên lĩnh vực kinh doanh online chính là điều kiện tiên quyết của ngành thời trang hiện tại để xây dựng hệ thống bán lẻ thời trang chuyên nghiệp nhất trên nền tảng công nghệ số trong tương lai. Lúc đó, không có các shop hay phố thời trang thực địa nữa mà được số hóa chuyển đến khách hàng qua điện thoại thông minh.
Một trong những yếu tố quan trọng không kém là các thương hiệu không còn tham gia các tuần lễ thời trang 4 mùa trong năm như hiện tại. Thay vào đó, các bộ thiết kế mới ra đời dựa trên nhu cầu thực tế. Tức không còn chuyện người mặc lệ thuộc vào xu hướng thời trang như trước nay mà thời trang phải làm tròn nhiệm vụ phục vụ nhu cầu của người mặc.
Bình luận (0)