Lúc 9 giờ 45 phút, ngày 24-8, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải đã phát lệnh khởi công tuyến tàu điện ngầm (metro) số 2 bằng việc khởi công hạng mục depot Tham Lương rộng 22,3 ha (có chức năng bảo dưỡng, vận hành, khai thác và đào tạo) nằm trên địa bàn phường Tân Thới Nhất, quận 12 - TPHCM.
Giai đoạn 2 được thi công 2 chặng: Đoạn ngầm dưới sông Sài Gòn để nối Bến Thành qua Thủ Thiêm và đoạn từ depot Tham Lương đi Bến xe An Sương. Đường tàu điện ngầm rộng 22 m và có độ sâu trung bình 18 m dưới lòng đất.
Tuyến metro số 1 đang vướng mặt bằng Trước đó, vào đầu năm 2008, tuyến metro số 1 cũng đã được khởi công bằng hạng mục depot Long Bình tại phường Long Bình, quận 9 - TPHCM.
Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) có tổng chiều dài 19,7 km, trong đó có 2,6 km đi ngầm và 17,1 km trên cao, gồm 14 nhà ga (3 ngầm, 11 trên cao). Dự án đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức và đoạn thuộc huyện Dĩ An, tỉnh Bình Dương, tổng mức đầu tư ban đầu 1,09 tỉ USD bằng vốn vay ODA.
Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP, sau hơn 2 năm khởi công hạng mục depot, đến nay dự án vẫn chưa đi vào khởi công các gói thầu chính vì tiến độ đền bù giải tỏa chậm và đang chờ chọn thầu.
Cụ thể, trong số 2.168 hộ dân và tổ chức bị ảnh hưởng đến dự án, đến nay mới có trên 372 trường hợp bàn giao mặt bằng (tỉ lệ hơn 17%), kể cả 99 hộ đã bàn giao mặt bằng trước đó để xây dựng depot Long Bình.
Trong các quận liên quan đến dự án, chỉ có quận Bình Thạnh là cơ bản hoàn tất công tác bồi thường và bàn giao mặt bằng. Chính vì tiến độ giải tỏa, đền bù chậm nên Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân đã nhiều lần gia hạn thời gian yêu cầu các quận bàn giao mặt bằng.
Ban Quản lý Đường sắt đô thị cho biết trong tháng 9 này sẽ chính thức chấm 3 gói thầu quốc tế gồm đoạn đi ngầm, đi cao và gói thầu thiết bị. UBND TP cũng vừa trình Chính phủ phê duyệt nâng tổng mức đầu tư mới của dự án từ 1,09 tỉ USD lên 2,3 tỉ USD do một số hạng mục của dự án được điều chỉnh, cộng với sự biến động về tỉ giá.
Q.Hiền |
Bình luận (0)