xe hybrid (xe lai xăng - điện) cũng ghi dấu ấn với tốc độ tăng trưởng ấn tượng tại thị trường Việt Nam
Với sự kết hợp hài hòa giữa động cơ xăng truyền thống và mô-tơ điện, xe hybrid đang trở thành lựa chọn lý tưởng cho những ai muốn "xanh hóa" hành trình di chuyển mà không phải lo lắng về hạ tầng trạm sạc.
Xe Nhật thắng thế
Theo số liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), lượng xe hybrid bán ra đã tăng đáng kể chỉ sau 2 năm có mặt trên thị trường. Nếu như trong năm 2023, chỉ khoảng 3.800 xe hybrid được tiêu thụ thì đến năm 2024 con số này đã tăng lên gần 10.000 xe. Riêng quý I/2025, gần 3.000 xe hybrid đã được bán ra, gấp đôi so với cùng kỳ năm trước.
Tháng 3-2025 ghi nhận bước tiến vượt bậc với 902 xe hybrid được bán ra, tăng 16,2% so với tháng trước và 28,5% so với cùng kỳ năm 2024. Khu vực miền Nam dẫn đầu về lượng tiêu thụ với 446 xe (chiếm 43,62%), theo sau là miền Bắc với 342 xe (32,98%) và miền Trung với 114 xe (23,4%). Những con số này phản ánh xu hướng chuyển dịch rõ rệt trong thị hiếu người tiêu dùng, khi xe hybrid không chỉ tiết kiệm nhiên liệu mà còn phù hợp với điều kiện giao thông và hạ tầng hiện tại của Việt Nam.

Xe hybrid ngày càng được nhiều người chọn sử dụng do sự tiện dụng và ít hao phí nhiên liệu
Phân khúc xe hybrid tại Việt Nam hiện là sân chơi của các thương hiệu Nhật Bản, với Toyota dẫn đầu tuyệt đối. Hãng xe này chiếm hơn 60% thị phần xe hybrid trong quý I/2025, đạt doanh số 1.486 xe. Toyota hiện phân phối 6 mẫu xe hybrid, bao gồm Yaris Cross, Corolla Cross, Corolla Altis, Camry, Innova Cross và Alphard.
Đáng chú ý, nhiều mẫu xe hybrid của Toyota ghi nhận doanh số vượt trội so với phiên bản động cơ xăng thông thường. Chẳng hạn, Toyota Camry hybrid bán được 242 xe trong quý I/2025, gần gấp đôi phiên bản xăng (195 xe). Tương tự, Innova Cross hybrid đạt 609 xe, trong khi bản xăng chỉ 100 xe.
Honda và Suzuki cũng không nằm ngoài cuộc đua, khi ghi dấu ấn với các mẫu CR-V e:HEV RS (gần 500 xe), Civic e:HEV RS và mới đây là HR-V e:HEV RS ra mắt giữa tháng 4-2025. Suzuki, với mẫu XL7 Hybrid, bất ngờ vượt mặt nhiều đối thủ khi đạt 574 xe trong quý I/2025, trở thành mẫu hybrid bán chạy nhất tháng 3 với 275 xe. Mitsubishi cũng đang rục rịch tham gia với kế hoạch bổ sung phiên bản hybrid cho Xpander và Xforce, hứa hẹn làm nóng thêm thị trường.
Trong khi những hãng xe Nhật Bản thống trị thì các thương hiệu Trung Quốc cũng bắt đầu chen chân vào phân khúc này. BYD Sealion 6, mẫu xe hybrid cắm sạc (PHEV) giá rẻ nhất thị trường, đã thu hút sự chú ý dù vấp phải một số tranh cãi về cách truyền thông. Các mẫu xe khác như Jaecoo J7 PHEV, Haval Jolion hybrid và GWM Tank 300 hybrid cũng góp mặt trong cuộc đua thị phần với các hãng xe Nhật.
Làm gì để thúc đẩy sức mua?
Theo PGS-TS Đàm Hoàng Phúc, Giám đốc chương trình đào tạo kỹ thuật ô tô - Đại học Bách khoa Hà Nội, sức hút của xe hybrid đến từ sự cân bằng hoàn hảo giữa hiệu quả kinh tế và tính thân thiện với môi trường. Cụ thể, các dòng xe này có thể giảm tới 50% lượng phát thải trong đô thị và ít nhất 20% trên đường cao tốc so với xe động cơ đốt trong. Nghiên cứu từ Đại học Bách khoa Hà Nội cũng chỉ ra xe hybrid tiết kiệm 30% - 50% nhiên liệu, giúp người dùng giảm đáng kể chi phí vận hành.
Ông Đoàn Công Dũng - quản lý một showroom ô tô tại quận Tân Bình, TP HCM - cho biết khách hàng ngày càng ưa chuộng xe hybrid sau khi vượt qua những lo ngại ban đầu về độ phức tạp của công nghệ. "Trước đây, nhiều người nghĩ pin hybrid khó sửa chữa và tốn kém. Nhưng thực tế, hệ thống hybrid chỉ thêm mô-tơ điện, pin và bộ chuyển đổi, dễ bảo trì hơn xe xăng. Hơn nữa, pin được bảo hành tới 7 năm, tạo sự yên tâm lớn cho người dùng" - ông Dũng chia sẻ.
Ngoài ra, với chi phí thay pin chỉ khoảng 20 triệu đồng và mô-tơ điện khoảng 15 triệu đồng, xe hybrid không còn là gánh nặng.
Vượt qua rào cản giá bán
Dù tăng trưởng mạnh, xe hybrid tại Việt Nam vẫn đối mặt rào cản về giá. Theo tìm hiểu, hiện tại, xe hybrid vẫn chịu mức thuế tiêu thụ đặc biệt tương đương xe xăng, khiến giá bán cao hơn khoảng 100 triệu đồng so với phiên bản động cơ đốt trong.
Ông Nguyễn Trung Thắng, Giám đốc bộ phận thuế tại KPMG Việt Nam, nhấn mạnh chính sách thuế ưu đãi là yếu tố then chốt để thúc đẩy phân khúc này. Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), dự kiến được Quốc hội thông qua vào tháng 5-2025, đề xuất áp thuế cho xe hybrid bằng 70% mức thuế xe xăng, mở ra cơ hội giảm giá đáng kể.
Ông Thắng dẫn chứng ở các nước Đông Nam Á như Thái Lan và Indonesia, thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe hybrid thấp, chỉ bằng 8%-40% so với xe xăng, giúp dòng xe này dễ tiếp cận hơn. Nếu Việt Nam áp dụng chính sách tương tự, giá xe hybrid có thể thu hẹp chênh lệch với xe xăng còn dưới 50 triệu đồng, nhờ vậy dễ bán hơn. Theo VAMA, việc ưu đãi thuế có thể giúp xe hybrid giảm hơn 2,6 triệu tấn khí CO2 trong giai đoạn 2026-2030, tiết kiệm ngân sách tương đương 333 tỉ đồng tín chỉ carbon.
Với tốc độ tăng trưởng dự kiến 25%-30% trong năm 2025, xe hybrid được kỳ vọng chiếm 15%-20% tổng doanh số ô tô du lịch tại Việt Nam. Các chuyên gia nhận định đây là bước đệm lý tưởng trong quá trình chuyển đổi sang phương tiện giao thông xanh, đặc biệt khi hạ tầng trạm sạc chưa đáp ứng được nhu cầu của xe thuần điện.
Đại diện Toyota Việt Nam khẳng định xe hybrid là giải pháp thực dụng, phù hợp với thói quen sử dụng và điều kiện hạ tầng hiện tại. Trong khi đó, các hãng như Honda, Suzuki và BYD cũng đang mở rộng danh mục sản phẩm, hứa hẹn sẽ tạo nên một cuộc cạnh tranh sôi động ở phân khúc xe hybrid, cũng như với những dòng xe khác.
BYD Sealion 6 gây tranh cãi
Sự xuất hiện của BYD Sealion 6, mẫu xe PHEV giá khởi điểm từ 899 triệu đồng, đã khuấy động thị trường. Tuy nhiên, cách truyền thông của BYD khi gọi đây là "xe điện lai xăng" thay vì "xăng lai điện" đã gây tranh cãi. Thực tế, Sealion 6 vẫn sử dụng động cơ xăng làm chủ đạo, với mô-tơ điện hỗ trợ và khung gầm từ những năm 2000.
Dù được quảng cáo có thể di chuyển 1.200 km khi đầy bình xăng và pin nhưng mức tiêu thụ nhiên liệu thực tế lên tới 6 lít/100 km khi pin cạn, thấp hơn kỳ vọng. Khả năng tăng tốc chậm và giá bán không rẻ hơn xe thuần điện khiến mẫu xe này chưa thật sự thuyết phục người dùng.
Bình luận (0)