Bánh kẹo nhập ngoại trà ngập trên kệ các siêu thị
Chợt nghĩ mấy năm qua, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” ít nhiều đã tác động đến ý thức của người tiêu dùng (NTD) Việt Nam. Tuy nhiên, một khi thị trường bán lẻ chính thức được mở cửa, liệu hàng nội có thể lôi kéo được NTD trước sự áp đảo và “xâm lấn” của hàng ngoại?
Không thể phủ nhận thói quen “sính” hàng ngoại dường như đã ăn sâu vào tiềm thức nhiều người Việt. Kiểu suy nghĩ “tiền nào của nấy”, “hàng ngoại là nhất” đã khiến nhiều người chưa nhận ra những thay đổi tích cực trong nền sản xuất nội địa, để rồi chi trả một cách vô lý cho sản phẩm không đáng giá như vậy hoặc mua nhầm hàng giả.
Tuy nhiên, nhìn trên phương diện chung, việc NTD lựa chọn cái đẹp, tốt, giá cả hợp lý là lẽ đương nhiên. Vấn đề là các doanh nghiệp (DN) và các nhà hoạch định chính sách, nhà quản lý phải làm gì để người Việt “sính” hàng Việt? Bên cạnh việc không ngừng cải tiến, nâng cao chất lượng, hạ giá thành, xây dựng được thương hiệu cho hàng Việt Nam, DN phải làm cho NTD biết và tin tưởng khi sử dụng các sản phẩm Việt thông qua việc tổ chức tốt khâu bán hàng, mạng lưới phân phối, quảng bá, tiếp thị sản phẩm đến NTD.
Các doanh nghiệp cần nỗ lực đưa hàng Việt đến tay người tiêu dùng
Bước vào nền kinh tế thị trường, các DN trong nước buộc phải tuân thủ quy luật cung cầu, cạnh tranh khốc liệt. Bởi vì dù yêu nước, dù nhiều người Việt chỉ muốn dùng hàng Việt thì họ cũng không thể nào cứ mãi “bấm bụng” tiêu thụ loại hàng hóa kém chất lượng, giá lại cao.
Bình luận (0)