Mấy ngày qua, dư luận "dậy sóng" trước chuyện Hội Nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam trao tặng bằng khen cho "Giáo sư âm nhạc" Ngọc Sơn do ca sĩ này "đã có nhiều hoạt động xuất sắc trong công tác xây dựng thương hiệu vì sự nghiệp bảo tồn, phát triển Di sản Văn hóa Việt Nam".

Trước đó, Thanh tra tỉnh Quảng Nam yêu cầu ông Nguyễn Quyết Thắng, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Quảng Nam, phải hoàn trả 20 triệu đồng ngân sách dùng để được vinh danh là "Nhà lãnh đạo xuất sắc trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước năm 2014"…

Đây chỉ là 2 trong số nhiều vụ việc trao tặng giải thưởng một cách tùy tiện của các tổ chức, hiệp hội, trung tâm… diễn ra thời gian qua. Đối với các doanh nghiệp, việc này không xa lạ khi không ít lần họ bị mời chào bỏ ra một số tiền để được giải thưởng, danh hiệu, cúp vàng… mà không cần biết hoạt động hiệu quả ra sao. Không ít doanh nghiệp làm ăn kém hiệu quả sẵn sàng bỏ tiền mua giải thưởng để "lòe" người tiêu dùng. Nhiều cá nhân là lãnh đạo của các cơ quan nhà nước, trường học… cũng được tổ chức này, hiệp hội kia mời vinh danh. Miễn sao họ nộp tiền là được giải thưởng, được mời dự lễ vinh danh.

Công thức của hoạt động nêu trên là công ty tổ chức sự kiện liên hệ với một viện nghiên cứu, một tổ chức hiệp hội hoặc một tạp chí của bộ, ngành nào đó, lấy danh nghĩa của đơn vị này tổ chức cuộc vinh danh. Để thêm phần long trọng, dĩ nhiên phải có phát sóng trên truyền hình và mời quan chức nào đó đến phát biểu, tặng kỷ niệm chương...

Thiết nghĩ, để dẹp những giải thưởng vinh danh đã và đang diễn ra lộn xộn, gây mất niềm tin nơi công chúng, làm giảm uy tín, giá trị của việc khen thưởng, thậm chí có dấu hiệu lừa đảo, trục lợi của không ít cá nhân, tổ chức…, cần có quy định và chế tài xử lý thật nghiêm những trường hợp này. Đồng thời, cần một cơ quan có trách nhiệm kiểm tra, xử lý nếu phát hiện trao tặng danh hiệu có thu tiền.


Văn Thi Hoàng